TIN HOẠT ĐỘNG CỦA BAN CHỈ ĐẠO


Thiết thực, hiệu quả toàn diện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Phú Thọ

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) tỉnh Phú Thọ, sau 9 năm triển khai, CVĐ đã tạo được những hiệu quả nhất định trên cả 3 bình diện: Người tiêu dùng, các nhà sản xuất và đơn vị lưu thông hàng hóa.

 

 

 


Đẩy mạnh hoạt động truyền thông Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Sáng 25/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Sở Công thương và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị truyền thông Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2018. Dự hội nghị có  đại diện các sở, ban, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội, MTTQ các cấp và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

 


Để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt ở Bình Dương

Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Bình Dương đã tích cực phối hợp với ngành chức năng có nhiều chương trình hành động; trong đó nổi bật là công tác tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt.


Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Ngày 20/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

 

 

 


Bắc Ninh đẩy mạnh CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng  hàng Việt Nam

Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã có trên 75% số người sử dụng hàng Việt Nam, trên 80% số hàng hóa do Việt Nam sản xuất được bày bán tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị...

 

 

 

 


Nỗ lực đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Hậu Giang tích cực phối hợp với ngành chức năng nỗ lực giới thiệu, quảng bá, cung ứng hàng Việt đến người tiêu dùng.

 

 

 


Bình Dương tăng cường đưa hàng Việt về nông thôn

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ ngày 2 đến 11-2-2018, Trung tâm Xúc tiến thương mại Sở Công thương Bình Dương phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tổ chức chương trình Phiên chợ vui đưa hàng Việt về nông thôn tại xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo và chợ Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên.

 

 


Xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng cho doanh nghiệp hàng Việt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Chiều 22-1, Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết công tác của Ban Chỉ đạo năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động chủ trì hội nghị. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và các thành viên trong Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động.


Đánh giá kết quả CVĐ ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ năm 2017

Sáng 19/1, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị đánh kết quả thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017. 

 

 

 

 


Xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng cho doanh nghiệp hàng Việt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Chiều 22-1, Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết công tác của Ban Chỉ đạo năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động chủ trì hội nghị. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và các thành viên trong Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động.

Trong năm 2017 Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thực hiện có hiệu quả và lan tỏa rộng khắp trong nhân dân. Các doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đưa hàng hóa về các khu công nghiệp, khu dân cư, vùng nông thôn, tham gia tích cực các hội chợ triển lãm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường nội địa. Qua theo dõi, tại hầu hết các siêu thị lớn như Co.opMart, Big C, Intimex…tỷ lệ hàng Việt Nam thuộc các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như các hàng may mặc, công nghiệp chế biến, thực phẩm được bày bán chiếm tỷ lệ từ 80% - 90%.

Mặt trận các cấp đã tổ chức 375 buổi tuyên truyền Cuộc vận động với các hình thức như: tổ chức hội thi tìm hiểu, thi thuyết trình, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề tại các khu dân cư, các chợ trên địa bàn, các buổi hội họp nhân dân với 23.870 lượt người tham dự; nội dung tuyên truyền chủ yếu như: ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước khu mua sắm, tiêu dùng và sản xuất; tuyên truyền nhân dân tố giác các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, thực phẩm “bẩn”; hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, tiếp tay buôn lậu. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên phối hợp với các sở, ngành, siêu thị tổ chức 12 hội chợ hàng Việt, 13 điểm bán hàng bình ổn giá. Phối hợp biên soạn, in ấn, cấp phát 2.200 tờ rời, tài liệu tuyên truyền về Cuộc vận động, về lựa chọn, sử dụng hàng Việt đạt chất lượng; tổ chức 26 buổi tập huấn, 17 buổi tọa đàm chuyên đề. Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp Công ty cổ phần truyền thông quốc tế Nam Việt Galaxy tổ chức Hội chợ triển lãm “Tự hào hàng Việt Nam năm 2017”.

Sở Công thương tổ chức làm việc và đối thoại với các doanh nghiệp công nghiệp để nắm bắt tình hình hoạt động, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời phối hợp các ngành trả lời, giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp. Thực hiện rà soát, cập nhật danh sách các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có sản xuất các sản phẩm trong Danh mục các hàng hóa trong nước đã sản xuất được theo yêu cầu của Bộ Công Thương. Phối hợp, hỗ trợ các quận, huyện trên địa bàn thành phố tổ chức đánh giá chợ văn minh thương mại thuộc địa phương quản lý; tổ chức chấm điểm đạt chuẩn đối với các nhà hàng, cơ sở ăn uống…

Đến nay, Cuộc vận động đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, công chức; nhận thức của cộng đồng người dân trên địa bàn thành phố đối với hàng Việt Nam đã được nâng lên rõ rệt thể hiện bằng việc mua sắm, tiêu dùng hàng Việt chiếm tỷ lệ ngày càng tăng... người dân đã từng bước thay đổi khuynh hướng chọn hàng sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại nhập ngày càng tăng.

Phái biểu tại hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên đề nghị trong thời gian tới cần tập trung phối hợp với các sở, ngành liên quan, các cơ quan báo, đài thành phố duy trì và mở rộng, nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về Cuộc vận động; cần tập trung vào đối tượng tuyên truyền là phụ nữ, giới trẻ và học sinh, sinh viên, vì đây là nhóm đối tượng quyết định hành vi tiêu dùng. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động: Tháng bán hàng khuyến mại, Hội chợ hàng Việt, Hàng Việt về nông thôn, các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, kinh doanh, sản xuất; các hội nghị, kết nối cung cầu và phối hợp tổ chức tốt Chương trình “Tự hào hàng Việt Nam năm 2018”.

Để tạo động lực và thời cơ cho doanh nghiệp Việt, Chủ tịch Đặng Thị Kim Liên cũng đề nghị trong năm 2018 cần thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực phân phối hàng Việt Nam, ban hành các cơ chế chính sách phát triển hàng Việt đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; phối hợp tổ chức xây dựng logo sản phẩm đặc trưng cho doanh nghiệp hàng Việt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng tại thành phố.

Trong năm 2018 tổ chức kiện toàn và bổ sung Ban Quản lý an toàn thực phẩm và Hội Bảo vệ người tiêu dùng làm thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cùng với đó cần chú trọng công tác tôn vinh doanh nghiệp và tôn vinh thêm nhóm sản phẩm.

Thanh Tuyền

Về đầu trang


Đánh giá kết quả CVĐ ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ năm 2017

Sáng 19/1, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị đánh kết quả thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017. 

Tham dự có, ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam và cùng các lãnh đạo, ban ngành tỉnh Quảng Nam.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã báo cáo kết quả CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017. 

Theo đó, công tác tuyên truyền về CVĐ tiếp tục đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Nam phát sóng chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Đăng tin, bài viết tuyên truyền về CVĐ trên bản tin Mặt trận (phát hành 2 tháng/số, phát hành đến 1.718 khu dân cư); Tổ chức Hội nghị phổ biến Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,...  

Ngoài ra, trong năm 2017, đã kiểm tra 3.520 vụ, xử lý 1.620 vụ vi phạm về buồn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, vi phạm nhãn hiệu hàng hóa, hàng giả, xử phạt vi phạm hành chính hơn 3,5 tỷ đồng, tịch thu hàng hóa có giá trị hơn 3,4 tỷ đồng.

Thông qua CVĐ, hàng Việt Nam sản xuất ngày càng được chú trọng hơn về chất lương và mẫu mã, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của các doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam cho biết, trong năm 2017, Mặt trận các cấp trong tỉnh Quảng Nam cùng các đoàn thể, cơ quan quản lý Nhà nước đã có sự nỗ lực trong việc đẩy mạnh công CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Qua đó, đã đạt được một số kết quả tốt trên lĩnh vực tuyên truyền, vận động, quản lý sản xuất kinh doanh, mua sắm công, tiêu dùng cá nhân, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng cá nhân trong việc ưu tiên dùng hàng trong nước, có chất lượng.

Tấn Thành

Về đầu trang


Bắc Ninh đẩy mạnh CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng  hàng Việt Nam

Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã có trên 75% số người sử dụng hàng Việt Nam, trên 80% số hàng hóa do Việt Nam sản xuất được bày bán tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị...

Tăng cường các giải pháp tuyên truyền hàng Việt

Để đạt được kết quả đó, năm 2017, Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) tỉnh Bắc Ninh đã triển khai sâu rộng các hoạt động hưởng ứng CVĐ, như: Thông tin tuyên truyền đến người tiêu dùng; vận động và có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tích cực sản xuất sản phẩm có chất lượng; tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại hàng hóa Việt…

Công tác quản lý thị trường được tăng cường, nhờ đó, CVĐ tiếp tục có sự lan tỏa trong các cấp, ngành và tầng lớp nhân dân. Đơn cử, hiện nay, tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống siêu thị Dabaco (Từ Sơn) khoảng trên 80%, cao hơn khá nhiều so với con số khoảng 50% trước khi CVĐ được triển khai. Tỷ lệ này tăng cao không chỉ bởi các hoạt động tuyên truyền giúp hàng Việt Nam được DN phân phối ưu tiên bày bán, mà ngay bản thân kênh phân phối cũng đang tích cực bày bán hàng Việt Nam để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.

Các tổ chức trên địa bàn tỉnh cũng tích cực triển khai nhiều giải pháp vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Đơn cử, Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Công ty Cổ phần (CP) Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao theo Đề án Hỗ trợ lãi suất mua phân bón trả chậm cho nông dân. Nhờ đó, không những người nông dân được mua các sản phẩm chất lượng mà DN cũng thành công trong việc tăng tiêu thụ sản phẩm đến với người tiêu dùng. Chỉ trong năm 2017, đã cung ứng 485 tấn phân bón theo hình thức trả chậm cho nông dân. Cũng trong năm 2017, Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh đã đề cử 3 sản phẩm tham gia bình chọn Danh hiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu là: Khoai tây Quế Võ, măng tây xanh Lạc Vệ (Tiên Du) và máy hút bùn của huyện Gia Bình.

Ngoài ra, những hoạt động hội chợ, triển lãm, quảng bá sản phẩm Việt Nam cũng được các ngành chức năng quan tâm chỉ đạo triển khai. Hội chợ Xuân, Phiên chợ hàng Việt về nông thôn thường xuyên được tổ chức, đặc biệt vào các thời điểm nhu cầu hàng hóa Việt tăng cao như lễ, Tết, dịp đặc biệt trong năm… Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn đã có trên 75% số người sử dụng hàng Việt Nam, trên 80% số hàng hóa do Việt Nam sản xuất được bày bán tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị...

Triển khai mạnh CVĐ ngay từ đầu năm

Bước vào năm 2018, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Bắc Ninh đã và đang triển khai nhiều nhóm giải pháp để thúc đẩy thực hiện CVĐ ngay từ đầu năm. Cụ thể, hoàn thiện kế hoạch tổ chức Hội chợ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Bắc Ninh 2018 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 11 - 18/3/2018. Hội chợ dự kiến thu hút 350 gian hàng tiêu chuẩn, chia làm 5 khu chức năng.

Cùng đó, năm 2018, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng CVĐ bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Các ngành, thành viên tạo mọi điều kiện để DN sản xuất sản phẩm hợp thị hiếu, giá hợp lý; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng ngoại nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tạo môi trường lành mạnh trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Tổ chức các đợt đưa hàng về phục vụ nông thôn, qua đó, khuyến khích người dân mua sắm hàng hóa.

Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động các DN trong tỉnh tích cực sản xuất những mặt hàng tiêu dùng phục vụ thị trường nội địa, đặc biệt chú trọng đến những vùng nông thôn. Đồng thời, cung cấp thông tin sản phẩm có chất lượng của DN trong nước đến toàn thể nhân dân, để nhân dân lựa chọn mua và sử dụng.

Bảo Ngọc 

Về đầu trang


Nỗ lực đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Hậu Giang tích cực phối hợp với ngành chức năng nỗ lực giới thiệu, quảng bá, cung ứng hàng Việt đến người tiêu dùng.

Từ các điểm bán hàng Việt

Những ngày cận tết, không khí mua bán tại điểm bán hàng Việt Xuân Nghi, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, nhộn nhịp hơn so với ngày thường. Đến đây, người tiêu dùng có thể lựa chọn bánh kẹo, nước giải khát... sản xuất trong nước với mẫu mã đẹp, an toàn về chất lượng.

Do nhu cầu tiêu dùng dịp tết tăng cao nên chủ điểm bán hàng này không ngần ngại mạnh tay  nhập hàng, nhất là các loại giỏ quà tết. “Tôi rất thích đến mua hàng hóa tại điểm bán hàng Xuân Nghi vì ở đây bày bán phong phú các mặt hàng Việt. Mở điểm bán hàng như vậy giúp người dân tiếp cận với hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Một khi người dân có thói quen sử dụng hàng Việt sẽ góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và đóng góp nguồn thuế nhiều hơn cho Nhà nước”, ông Nguyễn Văn Khiêm, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ.

Điểm bán hàng Việt Xuân Nghi ra mắt ngày 22-6-2017. Theo chị Võ Thị Chúc Xuân, chủ điểm bán hàng này, có khoảng 70% hàng hóa được bày bán tại đây là hàng Việt, số còn lại là hàng ngoại nhập nhưng đảm bảo nguồn gốc rõ ràng. “Cửa hàng bắt đầu hoạt động từ mấy năm trước, đến khi được ngành chức năng kêu gọi, khuyến khích xây dựng điểm bán hàng Việt thì tôi đồng ý, vì điều này góp phần quảng bá, giới thiệu rộng rãi hơn hàng Việt đến người dân”, chị Xuân cho biết.

Còn bà Lữ Kim Thao, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ, rất phấn khởi khi địa phương đã xây dựng được điểm bán hàng Việt. Bà Thao cho biết: “Chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng điểm bán hàng này nhằm tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp xúc, sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam làm ra. Đây là cơ sở để thị xã nhân rộng và thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động trong thời gian tới”.     

Được biết, cửa hàng Xuân Nghi là mô hình thí điểm điểm bán hàng Việt thứ hai trên địa bàn tỉnh. Điểm đầu tiên là cửa hàng bách hóa Gia Khánh, ở đường Nguyễn Công Trứ, phường I, thành phố Vị Thanh, ra mắt vào ngày 1-9-2016.

Phát biểu khai trương điểm bán hàng Việt này, ông Lê Minh Đang, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đề xuất Sở Công thương cùng các địa phương quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong gắn kết, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, nhất là những hàng hóa thiết yếu, sản phẩm đặc trưng của vùng đến việc ký kết hợp đồng cung ứng, tạo nguồn hàng hóa đa dạng, phong phú để “Điểm bán hàng Việt Nam” thật sự là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trong tỉnh.

Nỗ lực giới thiệu, quảng bá hàng Việt

Việc xây dựng hai điểm bán hàng Việt ở thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh cho thấy nỗ lực của UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để thực hiện cuộc vận động. Riêng năm 2017, Ban chỉ đạo cuộc vận động của tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền trong các hội chợ, phiên chợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phát triển hệ thống phân phối, đưa hàng Việt về phục vụ bà con vùng nông thôn… Kết quả, đã tuyên truyền được 7.351 cuộc với hơn 37.000 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự. Vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai đưa hàng Việt về phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân thông qua nhiều kênh phân phối như: Siêu thị Co.opMart thành phố Vị Thanh và thị xã Ngã Bảy; hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh và hình thức bán hàng lưu động chợ đêm, phiên chợ ngày cuối năm. Song song đó, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho các doanh nghiệp tổ chức các chuyến hàng về nông thôn.

Song song đó là công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường. UBND tỉnh và UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã ký kế hoạch liên tịch để tổ chức tuyên truyền, vận động hơn 90% cơ sở kinh doanh, buôn bán và hơn 70% hộ sản xuất nông nghiệp cam kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm an toàn; xây dựng được 13 điểm sản xuất, cung ứng rau sạch…

Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 vừa qua, ngành chức năng tỉnh cũng có nhiều hoạt động để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng. Đơn cử như Siêu thị Co.opMart Ngã Bảy đưa 2 chuyến hàng Việt về nông thôn ở thị trấn Búng Tàu và xã Hòa Mỹ (huyện Phụng Hiệp)…

Theo Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2018, MTTQ các cấp chủ động phối hợp cùng các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt. Bên cạnh đó, Sở Công thương sẽ chủ trì phối hợp thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại; phối hợp tổ chức điều tra, khảo sát thị trường, điều tra thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, tổ chức hội thảo, tọa đàm, triển lãm, hội chợ sản phẩm hàng hóa của Việt Nam…

Trường Sơn

Về đầu trang


Bình Dương tăng cường đưa hàng Việt về nông thôn

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ ngày 2 đến 11-2-2018, Trung tâm Xúc tiến thương mại Sở Công thương Bình Dương phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tổ chức chương trình Phiên chợ vui đưa hàng Việt về nông thôn tại xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo và chợ Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên.

 Đáp ứng nhu cầu của người dân

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, các địa phương được chọn để đưa hàng Việt về bán cho người dân trong đợt này đều nằm xa trung tâm, nguồn hàng phục vụ nhân dân có phần hạn chế so với khu vực đô thị. Vào dịp tết, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao; hàng hóa đưa về bán có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được bán với giá thấp hơn các mặt hàng cùng chủng loại, thương hiệu đến 10% so với giá thị trường. Vì thế, chương trình này thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân.

Trong chuyến đưa hàng Việt về nông thôn lần này, cùng với việc bán hàng bình ổn giá, 40 doanh nghiệp tham gia còn có các chương trình khuyến mãi như tặng quà, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm... Ghi nhận cho thấy, tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo), chợ Tân Thành, hàng hóa tham gia chương trình chủ yếu là lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng tham gia chương trình bình ổn giá, quần áo, giày dép, đồ gia dụng…

Chị Nguyễn Thị Hoa Hoa, công nhân Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa hồ hởi cho biết, phiên chợ diễn ra vừa lúc chị nhận lương và thưởng tết của công ty, nên chị tranh thủ mua đồ tết, quần áo cho con. Hàng hóa bán tại phiên chợ bảo đảm chất lượng, có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất trong nước và giá cả hợp lý nên chị rất an tâm. Còn chị Hoàng Thị Minh, công nhân làm việc cho một công ty tại Khu công nghiệp Đất Cuốc (Bắc Tân Uyên) chia sẻ, là công nhân quanh năm bận rộn, cuối năm chị mới có thời gian đi mua sắm, cho nên phiên chợ về nông thôn luôn được những người như chị chờ đón, bởi hàng hóa bán tại đây không chỉ bảo đảm chất lượng mà giá luôn rẻ hơn thị trường. Quan trọng nhất là chị có thêm thông tin để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo các doanh nghiệp tham gia chương trình, năm nay, các địa điểm được chọn tổ chức phiên chợ vui đã có nhiều điểm kinh doanh của địa phương nên ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu của họ. Tuy vậy, bù lại doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm, tên tuổi, còn người dân nông thôn được tiếp cận với nguồn hàng Việt có chất lượng, giá rẻ. Điều quan trọng, các doanh nghiệp xem việc tham gia chương trình là cơ hội điều tra tâm lý, thói quen tiêu dùng, từ đó định hướng sản xuất gắn với nhu cầu của người tiêu dùng khu vực nông thôn.

Ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua trung tâm đã tổ chức nhiều chương trình, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, đặc biệt trong dịp cuối năm. Bên cạnh nhiệm vụ cung ứng hàng hóa, hoạt động này còn có tác dụng điều tiết, ổn định giá cả thị trường, tránh tình trạng tiểu thương nâng giá hàng hóa dịp cận tết khi nhu cầu mua sắm tăng cao. Thực tế, khi hàng Việt đến với người dân vùng nông thôn luôn được bà con đón nhận rất nhiệt tình. Việc tổ chức được các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vào dịp tết, đã giúp nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nhiều người dân khu vực nông thôn chia sẻ, hiện hoạt động bán hàng bình ổn giá còn ít so với nhu cầu của người dân; thời gian doanh nghiệp lưu lại bán hàng còn ngắn nên người dân ở những địa bàn xa chưa có cơ hội được mua hàng Việt giá ưu đãi. Vì thế, trong thời gian tới các ngành chức năng và doanh nghiệp cần tăng cường các chuyến bán hàng và thời gian bán hàng để người dân có nhiều điều kiện mua sắm các mặt hàng Việt.

Hàng Việt bảo đảm chất lượng

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, các doanh nghiệp làm ăn chân chính, thời gian qua Sở Công thương đã phối hợp tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng hóa không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… nhất là dịp trước, trong và sau tết. Trước mỗi phiên chợ, lãnh đạo Sở Công thương đều chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh kiểm tra kỹ càng chất lượng hàng hóa của các doanh nghiệp tham gia phiên chợ tại các địa phương dịp trước Tết Nguyên đán, tránh tình trạng doanh nghiệp bán hàng tồn kho, hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng cho người dân…

Thực tế, thông qua Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, không chỉ tạo ra sự tương tác giữa doanh nghiệp và người dân khu vực nông thôn, mà còn giúp chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tăng hiệu quả của Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, tại các phiên chợ lần này, tất cả mặt hàng được bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, cùng nhiều chương trình khuyến mại.

Theo đánh giá, với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, hàng Việt đang ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng. Việc triển khai các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã có tác động sâu sắc đến tâm lý người tiêu dùng. Các phiên chợ thu hút nhiều doanh nghiệp và người dân tham gia, nhờ đó từng bước khẳng định hàng Việt Nam đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trong nước. Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với thị trường hiện nay, các doanh nghiệp cần luôn cải tiến nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa và bảo đảm uy tín bằng việc giữ vững cam kết của thương hiệu, có chiến lược phát triển sản phẩm, đa dạng hóa các kênh phân phối, cung cấp các giá trị thực nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có định hướng và chiến lược phù hợp, tức là các doanh nghiệp phải định hướng được từ quy mô sản xuất, đối tượng khách hàng, chiến lược phát triển sản phẩm, giá cả, chất lượng và mẫu mã hàng hóa ở từng giai đoạn, làm sao để hàng sản xuất năm sau tốt, đẹp hơn năm trước để giữ chân được khách hàng.

Tiểu My

Về đầu trang


Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Ngày 20/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng BCĐ CVĐ, chủ trì hội nghị.

Năm 2017, với sự chỉ đạo, điều hành sát sao của cấp ủy, chính quyền, cùng sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, tổ chức đoàn thể và cộng đồng doanh nghiệp, việc triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của người sản xuất và người tiêu dùng về lợi ích của hàng Việt; tạo chuyển biến tích cực trong ý thức của người tiêu dùng đối với việc lựa chọn sản phẩm dịch vụ, hàng hóa Việt. 

Đồng thời thông qua CVĐ, chất lượng hàng Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã, dịch vụ; lợi ích của người tiêu dùng được quan tâm và từng bước bảo vệ. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các ngành thành viên BCĐ luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện. Các cơ quan quản lý Nhà nước đã có nhiều giải pháp trong triển khai thực hiện CVĐ gắn với các chương trình, dự án phát triển kinh tế ở địa phương. CVĐ tiếp tục có sự lan tỏa trong các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 80% hàng sản xuất trong nước được bày bán tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị.

Trên cơ sở kế hoạch nhiệm vụ năm 2018, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Văn Tuấn đề nghị trong thời gian tới, các thành viên BCĐ tiếp tục nâng cao trách nhiệm hoạt động nhằm tạo sự thống nhất chung, đem lại hiệu quả thiết thực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa của CVĐ đến tất cả cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân, hướng tới tạo thành thói quen khi mua sắm, ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sảm phẩm dịch vụ do các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh sản xuất. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2016-2020.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, thực hiện nghiêm các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần quan tâm đến vấn đề bảo hộ sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh và trong nước sản xuất, giúp các doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh đối với các sản phẩm ngoại nhập.

P.N

Về đầu trang


Đẩy mạnh hoạt động truyền thông Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Sáng 25/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Sở Công thương và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị truyền thông Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2018. Dự hội nghị có  đại diện các sở, ban, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội, MTTQ các cấp và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong gần 8 năm thực hiện các chủ trương của Đảng về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, MTTQ các cấp và các ngành, các tổ chức thành viên Ban chỉ đạo đã phối hợp với các cơ quan truyền thông mở các chuyên mục, diễn đàn, tổ chức trên 500 lớp nói chuyện lồng ghép tại hội nghị sinh hoạt báo cáo viên, để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về ưu tiên  lựa chọn hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh . Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Sở Công thương tổ chức gần 300 hội chợ cấp tỉnh, hội chợ thương mại Quốc tế khu vực và hội chợ cấp huyện; tổ chức trên 700 lượt đưa hàng Việt về nông thôn, phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa. Theo kết quả khảo sát năm 2017, tỷ lệ người sử dụng hàng hóa có xuất xứ trong nước, trong tỉnh chiếm gần 80%.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở công thương đã thông tin những quy định cơ bản của Nhà nước trong công tác kiểm tra, giám sát, quản lý thị trường; trong điều hành doanh nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; đề án phát triển thị trường trong nước, trong tỉnh và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đại diện các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Bia Thanh Hóa, Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục Hồng Đức, Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn cũng đã trao đổi những giải pháp, cách làm của đơn vị trong sản xuất, kinh doanh và giới thiệu, phân phối sản phẩm./.

Cẩm Thơ – Thanh Văn

Về đầu trang


Để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt ở Bình Dương

Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Bình Dương đã tích cực phối hợp với ngành chức năng có nhiều chương trình hành động; trong đó nổi bật là công tác tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt.

 Ghi nhận từ một hội thi

Ủy ban MTTQ TX.Thuận An vừa tổ chức hội thi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thu hút 10 đội đến từ 10 xã, phường trên địa bàn thị xã. Các đội tham gia dự thi phải trải qua 3 phần thi gồm phần thi lý thuyết, thi đoán ý đồng đội và phần thi tiểu phẩm với chủ đề “Tôi yêu hàng Việt”. Trong phần thi lý thuyết, mỗi đội cử 10 thành viên tham gia dự thi trả lời nhanh 10 câu hỏi trong thời gian 10 phút với hình thức chọn 1 đáp án đúng trong 4 đáp án của Ban giám khảo đưa ra. Phần thi đoán ý đồng đội mỗi đội cử ra 5 cặp đôi đoán ý và giải thích các từ ngữ có liên quan đến CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ban tổ chức đưa ra trong thời gian 1 phút. Sôi nổi, hào hứng và ý nghĩa là những gì mà cuộc thi đem đến. Nội dung tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tưởng chừng như “khô cứng” nhưng đã được các đội lồng ghép vào các bài hát, hò vè, thuyết trình dễ nghe, dễ hiểu, thu hút sự chú ý theo dõi của các cổ động viên.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết, thực hiện kế hoạch triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh và Ban chỉ đạo TX.Thuận An năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An đã tổ chức hội thi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua hội thi, Ban tổ chức nhận thấy các đội đều có sự chuẩn bị đầu tư chu đáo từ việc nghiên cứu tài liệu để tham gia thi lý thuyết đến chuẩn bị kịch bản, dàn dựng, phục trang và lực lượng cổ động viên... đáp ứng được mục đích tuyên truyền về CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai rộng khắp với nhiều nội dung thiết thực, hình thức đa dạng, thu hút đông đảo người dân quan tâm. Cụ thể, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chính trị, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, lồng ghép nội dung thông qua các buổi tập huấn, hội nghị báo cáo viên, sinh hoạt tổ dân vận, sinh hoạt chi hội, tổ chức đoàn thể… Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã cũng tập trung tuyên truyền các nội dung về tiêu chuẩn, chất lượng, những ưu việt của hàng nội địa, giá các mặt hàng; khuyến cáo các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… MTTQ các cấp trên địa bàn cũng phối hợp với ngành công thương trực tiếp tham gia đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu thương mại và hàng giả tại các địa phương, góp phần trong việc hạn chế gian lận thương mại, củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết, từ khi triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Trong năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng CVĐ này trên địa bàn tỉnh. Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh, đồng thời là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo CVĐ sẽ phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân hiểu và hưởng ứng CVĐ, để người Việt ưu tiên sử dụng hàng Việt. Đây cũng là một hoạt động tuyên truyền nhằm bồi đắp thêm lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp trong cộng đồng.

Cũng theo bà Hạnh, để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin về những lợi ích và ý nghĩa của việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt; giúp người tiêu dùng, nhà sản xuất hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc sản xuất, lưu thông, phân phối, tiêu dùng đối với hàng Việt Nam. Đồng thời, điều này sẽ góp phần tổ chức triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Quyết định số 634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường chống các hành vi sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo đảm hàng hóa lưu thông trên thị trường đạt chất lượng.

Thu Thảo


Thiết thực, hiệu quả toàn diện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Phú Thọ

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) tỉnh Phú Thọ, sau 9 năm triển khai, CVĐ đã tạo được những hiệu quả nhất định trên cả 3 bình diện: Người tiêu dùng, các nhà sản xuất và đơn vị lưu thông hàng hóa.

Thành công của CVĐ được thể hiện ở việc người dân đã có sự thay đổi nhận thức về hàng hóa mà họ sử dụng hàng ngày, ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm do các doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước thay vì các mặt hàng ngoại nhập, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ như trước đây.

Các cơ quan, đơn vị có chi tiêu sử dụng ngân sách nhà nước đã có sự chọn lọc trong việc dùng hàng Việt Nam. Cụ thể, ưu tiên sử dụng các sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng tương đương với sản phẩm nhập ngoại khi mua sắm, đặc biệt là hàng Việt Nam thuộc các lĩnh vực như xây dựng cơ bản, thiết bị văn phòng…

Nhờ thu hút được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng, CVĐ đã mở ra cơ hội cho DN mở rộng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đồng thời làm thay đổi tư duy, nhận thức của các DN trong việc ưu tiên sản xuất và dịch vụ trong tỉnh trên cơ sở đổi mới công nghệ, mở rộng về quy mô sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, ổn định giá bán sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đồng thời DN có ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Về phía các kênh phân phối, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, hệ thống siêu thị, chợ truyền thống đã ưu tiên phân phối hàng Việt đến với người tiêu dùng. Đến nay, tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống phân phối của Phú Thọ đã tăng lên chiếm 60 - 90%. Chưa kể, hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức rất nhiều các chương trình khuyến mại nhằm kích thích tiêu thụ hàng hóa. Nhờ đó, các sản phẩm Việt Nam đã tiến thêm một bước gần hơn tới người tiêu dùng.

Dưới sự hỗ trợ kinh phí từ Bộ Công Thương, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ đã xây dựng thành công 4 điểm bán hàng Việt Nam tại các huyện Thanh Sơn, Lâm Thao, Phù Ninh và Thanh Ba. Các điểm phân phối này dù thuộc vùng sâu, vùng xa hay các huyện trung tâm thì đều có chung một đặc điểm là điểm trung chuyển hàng hóa đến các khu vực lân cận, góp phần nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân, nhất là người dân vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền để người dân có ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện CVĐ; có thiện cảm với hàng Việt; tiến tới tạo sự đồng thuận giữa nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng. Toàn tỉnh phấn đấu 100% các DN thực hiện được việc đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất, đổi mới hình thức tiếp cận thị trường. Đặc biệt, tăng cường quản lý thị trường để bảo vệ các sản phẩm chính hãng.

Tại khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng khó khăn, Sở Công Thương Phú Thọ sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, bảo đảm lưu thông hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các loại hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu của người dân, nhất là trong các dịp lễ, Tết... Vận động và tạo điều kiện để DN xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam, Điểm bán hàng bình ổn thị trường, giúp DN mở rộng thị trường và giúp người dân có thêm điểm mua sắm hàng hóa chính hãng.

Nhờ CVĐ, nhiều mặt hàng sản xuất trong tỉnh Phú Thọ không chỉ được tiêu thụ ổn định, ngày càng tạo được uy tín cao đối với người tiêu dùng địa phương mà còn lan tỏa ra các tỉnh, thành phố khác.

Bảo Ngọc

Về đầu trang


 


 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

 

 
 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
             
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   

© 2008 Trang TTĐT - Cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam.
Giấy phép số:111/GP-BC của Bộ Thông tin và Truyền thông • Trưởng ban Biên tập: LÊ BÁ TRÌNH • Phó ban Biên tập: NGUYỄN TUẤN ANH
Địa chỉ: 46 Tràng Thi - Hà Nội • ĐT:04-9287401;