Ðặt làm trang chủ

    Google   

                 | Trợ giúp | Sitemap | Liên hệ |   

             | Hộp Thư |
     
 
 

 

 
 

    TIN MỚI :                                                           


                     

   


Trận chiến trên sân nhà của hàng Việt

Đưa hàng Việt về nông thôn, lợi ích từ hai phía

 Cai Lậy nỗ lực đưa hàng Việt về nông thôn

Mặt trận TP.Lai Châu với CVĐ “Người Việt Nam ƯTDHVN”

Điểm sức cạnh tranh của một số hàng Việt

Hàng Việt tìm đường lên Tây Bắc


Trận chiến trên sân nhà của hàng Việt

Câu chuyện của một thương hiệu tương ớt Việt chen chân vào chuỗi pizza nhượng quyền từ Mỹ được xem là ví dụ tốt cho những doanh nghiệp muốn giành chiến thắng khi con sóng hội nhập đã cận kề.

Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hình thành cuối năm 2015 được xem là thách thức lớn với doanh nghiệp Việt. Không ít ý kiến cho rằng hàng hóa trong nước có có thể lép về trước những sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan, Malaysia... Tuy nhiên, cũng có những ví dụ cho thấy doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể thâm nhập vào "lãnh địa" của các ông chủ nước ngoài, thế chân các nhà cung cấp ngoại.

Hơn 4 năm trước, các cửa hàng đồ ăn nhanh Pizza Hut Việt Nam bỗng ra quyết định thay đổi loại tương ớt, tương cà từ một nhãn hiệu của Malaysia sang Cholimex - một sản phẩm được sản xuất hoàn toàn trong nước. Sự thay đổi này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng khách hàng. Song đến nay, thương hiệu Việt vẫn gắn bó với các cửa hàng pizza được nhượng quyền từ Mỹ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Hường, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của một doanh nghiệp khác là Công ty Thực phẩm NosaFood cho hay sản phẩm của đơn vị này cũng có mặt trong chuỗi cung ứng của Lotteria Việt Nam, BigC... thông qua việc phân phối, gia công sản phẩm và bao bì đóng gói... dùng trong các cửa hàng, siêu thị ngoại này.

Bà Hường nhận định, một số cửa hàng thức ăn nhanh đang sử dụng hàng nhập khẩu nhưng giá thành cao hơn nhiều so với sản phẩm trong nước, do đó, những cửa hàng này dần dần sẽ địa phương hóa, chọn những mặt hàng nội địa có giá rẻ hơn nhưng vẫn phù hợp với khẩu vị các món ăn. “Đây chính là cách Việt Nam có thể thắng trên sân nhà”, đại diện NosaFood khẳng định.

Vị này cũng thừa nhận các công ty của Thái Lan, Malaysia, Indonesia cũng rất mạnh trong phân khúc gia vị, song mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu riêng, quen sản phẩm nào thì sẽ trung thành với món đó. “Chiến lược là người ta bán, mình cũng bán. Chất lượng sản phẩm đã được xây dựng nhiều năm, công ty chỉ cần cải thiện về mẫu mã, bao bì cho phù hợp với thị hiếu và nhu cầu giới trẻ”, bà Hường chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse đánh giá: Khi mở cửa thị trường, doanh nghiệp bao giờ cũng có giai đoạn ngỡ ngàng khi hàng hóa các nước tràn vào, những mặt khác, hàng hóa Việt Nam cũng có cơ hội thâm nhập vào nước bạn. Lợi thế của doanh nghiệp sẽ quyết định cạnh tranh có thành công hay không. Hàng hóa nào giá rẻ, mẫu mã tốt, chất lượng cao thì sẽ xâm nhập được vào thị trường khác”.

Lần thứ 25 tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế (Vietnam Expo) vào trung tuần tháng 4/2015, ông Nguyễn Khắc Luận, Tổng giám đốc Công ty Quảng cáo và Hội chợ triển lãm (Vinexad) cho biết: Hội chợ  đã có 312 doanh nghiệp trong nước với 384 gian hàng tham gia, chiếm hơn một nửa diện tích hội chợ. Số doanh nghiệp tham gia tăng 30% so với năm ngoái, cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn trong việc tìm đối tác ở thị trường nước ngoài. Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ: Thông qua các kỳ Vietnam Expo và chương trình xúc tiến thương mại, hàng hóa Việt Nam đã thâm nhập khá sôi động vào các nước ASEAN, đặc biệt tại các nước gần gũi như Lào, Campuchia, Myanmar. Trong đó, nhiều sản phẩm đã nắm được thị trường nước ngoài, như phân bón, pin đã có mặt ở hầu khắp Campuchia; hay ở Lào là các hàng hóa nông sản, quần áo, giày dép, Myanmar là các sản phẩm kính xây dựng… "Doanh nghiệp Việt Nam có cơ sở tự tin hàng hóa cạnh tranh được trong ASEAN. Chính sự rụt rè có thể làm chúng ta thua”, ông Sơn khẳng định.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng còn nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác vẫn còn "mù mờ" trước việc làm thế nào để chiến thắng được hàng hóa nước ngoài. “Doanh nghiệp Việt Nam đa phần chỉ quen hoạt động ở thị trường trong nước, phục vụ thị trường nội địa nên năng lực cạnh tranh yếu”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định.

Trong hoàn cảnh này, theo bà Kim Hường, để ký được các hợp đồng lớn, trước tiên doanh nghiệp phải chứng minh được dây chuyền và chất lượng sản phẩm đảm bảo, sau đó là giá cả cạnh tranh, dịch vụ đáp ứng được yêu cầu của đối tác. Các siêu thị cũng mất nhiều năm để tìm nhà cung cấp. Họ đã có một tiêu chuẩn riêng nên chỉ cần đáp ứng các yêu cầu đó”.

Đại diện NosaFood nhận xét khi các hiệp định thương mại tự do được ký kết, doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thị trường quốc tế bởi các giấy tờ, thủ tục được đơn giản hóa. Trước đó, một số doanh nghiệp có thể mất đơn hàng do đối tác nhập khẩu không cung cấp được các chứng chỉ cần thiết.

Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse cho hay, nếu muốn thành công, đặc biệt với doanh nghiệp sản xuất thì phải nắm được điểm mạnh và cố gắng khai thác. “Tất nhiên cũng có rất nhiều thách thức mà chưa hình dung được, nên cần có những chia sẻ, cách thức để tự liệu cho doanh nghiệp mình”, ông Phú chia sẻ.

Theo Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái  Phạm Đình Đoàn cho biết, doanh nghiệp đã trải qua nhiều khó khăn, song các lãnh đạo trẻ nên biết "sống chung với lũ" và bỏ hết những điều bức xúc đi, tập trung vào thay đổi để thích nghi với tình hình mới.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng các nước khác họ mạnh vì biết liên kết, do vậy doanh nghiệp Việt Nam cũng gắn bó với nhau thành các chuỗi, ví dụ như doanh nghiệp bao bì hợp tác với chế biến, sản xuất. "Nên chuyển sang tư duy hai bên cùng thắng chứ không nên để tư duy tranh giành thị trường", ông Doanh khuyến nghị.

Bà Phạm Chi Lan cũng đề xuất các cơ quan quản lý Việt Nam cũng nên có những công cụ bảo vệ doanh nghiệp trong nước. "Nhà mình có điều vô lý là sẵn sàng mở cửa cho nước ngoài chứ không có biện pháp bảo vệ. Các nước khác họ mở cửa nhưng cũng có một loạt hàng rào mở ra, như Thái Lan họ cho phép dịch chuyển lao động nhưng lại yêu cầu phải biết tiếng Thái, đạt được các chứng chỉ", vị này nói.

"Những ai đang ngủ quên trên chiến thắng thì rất lãng phí vì như thế sẽ không thể thắng được trong ASEAN. Các doanh nghiệp cần thay đổi năng lực bán hàng, năng lực giao tiếp, năng lực sản xuất", ông Nguyễn Vũ Quang Trung - Phó tổng Giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cảnh tỉnh²

        Phương Linh

Tiên| MỤC LỤC | Trở Về đầu trang  |


Đưa hàng Việt về nông thôn, lợi ích từ hai phía

Nhằm quảng bá và vận động người dân trong tỉnh Quảng Trị ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hằng năm, được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và chính quyền các địa phương, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công thương Quảng Trị) đã tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt Nam sản xuất về phục vụ tại thị trường nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm những mặt hàng trong nước sản xuất phù hợp với mức sống của mình, đồng thời doanh nghiệp cũng có cơ hội mở rộng thị trường để phát triển sản xuất.

Người dân có cơ hội mua hàng Việt đúng chất lượng và giá cả

Liên tục những năm qua, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức mỗi năm từ 6 - 8 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn nhằm không chỉ tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận mua sắm hàng hóa trong nước sản xuất đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng mà còn nâng cao nhận thức và văn hóa tiêu dùng của người dân nông thôn, từ đó giúp họ thay đổi hành vi trong tiêu dùng, chú trọng, ưu tiên hơn dùng các sản phẩm hàng hóa do Việt Nam sản xuất, dần dần hình thành tâm lý ưa chuộng sử dụng hàng Việt Nam trong người dân.

Phiên chợ hàng Việt đầu tiên của năm 2015 được tổ chức tại xã Gio An (huyện Gio Linh) đúng vào dịp người dân đã gieo cấy xong vụ hè thu. Mặc dù mùa hè năm nay, thời tiết nóng bức hơn nhiều năm nhưng trong suốt 3 ngày diễn ra phiên chợ, ngày nào cũng thu hút đông đảo lượt người dân đến mua sắm.

Chị Hoa ở thôn An Nha (xã Gio An, huyện Gio Linh) tranh thủ đầu giờ tối đến phiên chợ mua nhiều đồ dùng thiết yếu hàng ngày cho gia đình. Chị cho biết: “Hàng hóa bán tại phiên chợ có nhiều loại mà bình thường ở chợ địa phương không bán như một số mặt hàng thực phẩm đã qua chế biến, đồ gia dụng, giá cả phải chăng, chất lượng đảm bảo, tôi mua nhiều hơn một chút để sau dùng dần. Đặc biệt, các loại áo quần may sẵn giá khá rẻ, kiểu dáng đẹp, chất liệu tốt nên thu hút nhiều khách hàng mua sắm. Điều quan trọng hơn là mua hàng tại các phiên chợ này không xảy ra trường hợp mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Hàng hóa được bày bán ở đây đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nông thôn”.

Với quy mô từ 25 - 30 gian hàng của khoảng 10-12 doanh nghiệp tham gia, mỗi phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức trong 3 ngày thu hút khoảng 3.000- 4.000 lượt người tham gia mua sắm, đạt doanh thu từ 300 - 400 triệu đồng. Người dân đến đó không chỉ mua sắm mà còn được tham gia các trò vui chơi, giải trí tạo tinh thần thoải mái sau một ngày lao động mệt nhọc. Ngoài ra, người tiêu dùng khi mua sản phẩm còn được nhận quà khuyến mại của doanh nghiệp. Nhờ vậy, thu hút hơn sự quan tâm mua sắm của người dân từ các phiên chợ hàng Việt. Người dân nông thôn cũng ngày càng tin dùng hơn vào hàng Việt Nam chất lượng cao thay thế dần cho nhiều hàng ngoại nhập kém chất lượng.

Doanh nghiệp có nhiều cơ hội mở rộng thị trường

Để phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân, các đơn vị tham gia đưa hàng Việt về nông thôn đã chuẩn bị lượng hàng hóa khá dồi dào với phong phú chủng loại như hàng thực phẩm đã qua chế biến, hàng may mặc, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa… Siêu thị Co.opmart Đông Hà là đơn vị đã tham gia hầu hết các lần tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với quy mô lớn nhất, chiếm khoảng 1/3 quy mô phiên chợ. Nhờ chuẩn bị lượng hàng nhiều, phong phú chủng loại, đảm bảo chất lượng, giá cả rẻ hơn hàng cùng loại từ 5 - 10% so với thị trường nông thôn nên siêu thị lúc nào đạt doanh số bán ra cao và thường phiên chợ sau đạt doanh thu tăng cao hơn phiên chợ trước. Sở dĩ có được kết quả như vậy là nhờ thông qua các phiên chợ này, Siêu thị Co.opmart Đông Hà đã nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu hàng hóa của địa phương để bổ sung những sản phẩm phù hợp vào hệ thống kinh doanh của mình.

Tham gia các phiên chợ, ngoài lý do tăng doanh số bán hàng, các doanh nghiệp có điều kiện giới thiệu hình ảnh, quảng bá sản phẩm của mình đến người tiêu dùng, thu thập thêm được nhiều thông tin về nhu cầu, thị hiếu của thị trường nông thôn đầy tiềm năng nhưng không khó tính như thị trường xuất khẩu, từ đó đánh giá đầy đủ và chính xác nhất về lợi thế của từng vùng, từng địa phương để xây dựng các chiến lược sản xuất, tổ chức kênh phân phối phù hợp, nâng cao thị phần tại thị trường nông thôn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, thị trường, phát triển đại lý, mở rộng hợp tác sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp cũng ý thức hơn trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng mà tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa đạt chất lượng tốt, góp phần làm lành mạnh thị trường hàng hóa trong nước và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Các doanh nghiệp khi tham gia phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn thành công một phần cũng nhờ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ cơ quan tổ chức. Theo một cán bộ  Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Trung tâm đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức triển khai các phiên chợ khá bài bản, từ khâu mời gọi các doanh nghiệp tham gia đến chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ tại phiên chợ, đặc biệt là công tác tuyên truyền trước và trong khi diễn ra phiên chợ. Trung tâm đã tập trung tuyên truyền về phiên chợ trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền lưu động, qua hệ thống loa truyền thanh của xã, tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn... Nhờ đó, các phiên chợ đều kêu gọi được nhiều doanh nghiệp tham gia và thu hút đông đảo người dân đến mua sắm, dần dần khẳng định thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao trên thị trường nông thôn; xây dựng thị trường ổn định và bền vững, tạo niềm tin cho người dân đối với hàng Việt Nam.

Tuy nhiên hiện nay, đời sống của người dân ở nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, sức mua của người dân còn hạn chế nên các doanh nghiệp cần phải tính toán kỹ lưỡng để có những chuyến hàng Việt về nông thôn thật hiệu quả. Thị trường nông thôn đầy tiềm năng với hơn 75% dân số nhưng cũng luôn tràn ngập các loại hàng hóa nhập lậu kém chất lượng với giá rẻ, vì vậy cần có những doanh nghiệp thật sự vì cộng đồng để nỗ lực đưa hàng về thị trường này. Để những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn ngày hiệu quả hơn, quy mô hơn, các cơ quan chức năng cần có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời và các doanh nghiệp nên tận dụng tốt những ưu đãi đó để mạnh dạn tham gia vì có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng²

                 Thanh Hoa

| MỤC LỤC | Trở Về đầu trang  |


Cai Lậy nỗ lực đưa hàng Việt về nông thôn

Sau hơn 5 năm thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ở huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đã có những tác động tích cực đến xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Cùng với làm tốt khâu tuyên truyền, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện còn vận động tiểu thương và các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động quảng bá, đưa hàng Việt về nông thôn, để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các sản phẩm có uy tín, chất lượng do Việt Nam sản xuất.

Khảo sát tại chợ Thạnh Lộc, một trong những chợ đầu mối được xây dựng khá khang trang với 106 quầy sạp, lượng hàng Việt Nam chiếm ưu thế. Tại quầy kinh doanh mặt hàng nhôm, nhựa gia dụng của anh Nguyễn Thành Trung, một tiểu thương, phần lớn hàng hóa bày bán đều sản xuất tại Việt Nam với các nhãn hiệu Duy Tân, Hoàn Cầu, Bình Minh... Anh Trung cho biết: "Tại quầy của tôi, 90% hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam và các sản phẩm này bán khá chạy". Theo các tiểu thương kinh doanh tại chợ Thạnh Lộc, hàng Việt chiếm ưu thế xuất phát từ nhu cầu của người dân, họ bắt đầu có sự đắn đo, so sánh giá cả và chất lượng của hàng Việt với hàng ngoại nhập để lựa chọn phù hợp túi tiền. Sau hơn 5 năm thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ở huyện Cai Lậy đã đạt kết quả tích cực, làm thay đổi thói quen, hành vi mua sắm, sử dụng của người tiêu dùng theo hướng ưu tiên dùng hàng Việt. Chị Lê Thị Lan Vy, ở ấp 5 (xã Phú An) cho biết, những nhãn hiệu uy tín, được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao" luôn là lựa chọn đầu tiên của chị. Chị Vy nhận xét: "Tôi thấy các mặt hàng do Việt Nam sản xuất gần đây có cải tiến về mẫu mã, chất lượng, giá cả lại hợp lý. Vì vậy, từ các mặt hàng dùng hàng ngày trong gia đình như bột giặt, nước rửa chén, dầu ăn, gia vị, đồ gia dụng, đến giày dép, quần áo may sẵn tôi đều ưu tiên chọn hàng Việt Nam".

Chuyển biến về nhận thức của người tiêu dùng ở huyện Cai Lậy trong việc ưu tiên lựa chọn hàng Việt là kết quả vào cuộc tích cực của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, các cấp, các ngành, Mặt trận và các đoàn thể huyện. Công tác tuyên truyền được lồng ghép trong hội nghị, sinh hoạt các tổ chức đảng, đoàn thể, các cuộc họp dân, để người dân hiểu sử dụng hàng Việt. Đồng thời, cán bộ, công chức thực hiện vai trò nêu gương, tự giác hưởng ứng Cuộc vận động, góp phần xây dựng nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng. Các cơ quan, công sở khi mua sắm đồ dùng, thiết bị phục vụ công việc cũng ưu tiên lựa chọn các mặt hàng do Việt Nam sản xuất.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo Cuộc vận động huyện còn tập trung công tác quảng bá hàng Việt, khuyến khích các tiểu thương đẩy mạnh khâu phân phối tại 17 điểm chợ, tổ chức các phiên chợ "Hàng Việt về nông thôn". Những năm gần đây, thực hiện tiêu chí Chợ nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngoài kinh phí Nhà nước đầu tư, các địa phương còn đẩy mạnh hình thức xã hội hóa, đầu tư xây dựng các chợ khá khang trang, tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương, trao đổi hàng hóa. Qua khảo sát, 85% lượng hàng lương thực, thực phẩm, may mặc, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm được bày bán tại các chợ, cửa hàng tạp hóa ở khu vực nông thôn là sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. 5 năm qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện phối hợp tổ chức 83 chuyến "Hàng Việt về nông thôn", thu hút khá đông người dân tham gia mua sắm. Tại các phiên chợ, Ban tổ chức kết hợp tuyên truyền, giới thiệu các thương hiệu Việt để người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, có sự lựa chọn phù hợp. Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện hiệu quả qua việc tiếp nhận các thông tin liên quan đến chất lượng hàng hóa, kiểm tra ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc.

Cuộc vận động ở huyện Cai Lậy đã thực sự thay đổi cách nghĩ của nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện chú trọng hơn đến việc sản xuất hàng hóa chất lượng, giá cả cạnh tranh, các đơn vị phân phối và tiểu thương quan tâm hơn đến chất lượng, nguồn gốc hàng hóa. Thành công lớn nhất là người tiêu dùng đã thể hiện lòng yêu nước của mình thông qua việc mua sắm các mặt hàng do Việt Nam sản xuất²

            Trường Giang

| MỤC LỤC | Trở Về đầu trang  |


 Mặt trận TP.Lai Châu với CVĐ “Người Việt Nam ƯTDHVN”

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ)  được Ủy ban MTTQ thành phố, các ban, ngành, đoàn thể trong thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu) triển khai thực hiện từ tháng 10/2009 đã tác động tích cực đến nhận thức, hành động của các nhà kinh doanh và người tiêu dùng, góp phần hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất và tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn thành phố.

Bà Hà Thị Phú, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Lai Châu cho biết: "Những ngày đầu triển khai CVĐ gặp khó khăn do thị trường tràn ngập các mặt hàng ngoại, mẫu mã phong phú, đa dạng về chủng loại, giá thành, khó kiểm soát. Trong khi đó, đời sống của một bộ phận nhân dân còn nghèo, nhận thức hạn chế nên quan tâm đến giá cả hơn chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Những người có thu nhập cao, đời sống khá lại ưa chuộng những mặt hàng cao cấp được nhập khẩu từ nước ngoài. Trước tình hình đó, Thành ủy Lai Châu đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thành phố triển khai CVĐ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, MTTQ thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; không mua, sử dụng những hàng ngoại kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Phối hợp tham gia giám sát các cơ quan hữu quan trong việc quản lý thị trường cũng như giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa về bàn đảm bảo chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm giúp người dân yên tâm, tin tưởng sử dụng hàng Việt. MTTQ và các đoàn thể triển khai CVĐ lồng ghép với các chương trình, các cuộc vận động, phong  trào thi đua yêu nước khác như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “5 không 3 sạch”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Năm xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... Đồng thời, vận động nhân dân phát huy tiềm lực sẵn có, thi đua lao động sản xuất, tạo ra sản phẩm cung cấp cho thị trường. Phòng Kinh tế thành phố và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc duy trì, khôi phục và phát triển một số nghề, làng nghề truyền thống: nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Thái phường Đoàn Kết; nghề nấu rượu ngô xã Nậm Loỏng; làm các loại bánh ở xã San Thàng. Các sản phẩm của một số đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã tham gia trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm tại các Hội chợ Thương mại quốc tế Lai Châu.

Đến nay, CVĐ đã thực sự đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhận thức, hành động của đại bộ phận người tiêu dùng trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt. Hơn 2.600 hộ kinh doanh cá thể, 487 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ trên địa bàn đã phát huy vai trò trách nhiệm trong việc nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, đưa hàng Việt về các khu dân cư trên địa bàn thành phố. Tại các chợ: Đoàn Kết, Tân Phong, Nậm Loỏng, San Thàng, mặt hàng nhựa gia dụng, thực phẩm chế biến sẵn đóng hộp, may mặc Việt Nam đã “lấn át” hàng ngoại. Các mặt hàng nông sản do bà con thành phố Lai Châu, huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) bán được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Chị Lại Thị Huệ, Chủ cửa hàng tạp hóa Dũng Huệ ở phường Quyết Tiến cho biết: “Các cơ quan chức năng tuyên truyền về sản xuất, kinh doanh hàng Việt và nhu cầu của khách hàng nên cửa hàng đã chuyển sang kinh doanh 100% các mặt hàng Việt. Từ dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt cho đến mì tôm, bánh kẹo, sữa… đều do các cơ sở, nhà máy có uy tín trong nước sản xuất. Mặc dù trên địa bàn thành phố có nhiều siêu thị, cửa hàng mới mở nhưng lượng khách luôn duy trì ổn định”.

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã giúp hàng Việt có vị trí quan trọng trong đời sống người tiêu dùng thành phố Lai Châu. Tuy nhiên, để người tiêu dùng ngày càng tin tưởng sử dụng hàng Việt thì đòi hỏi tiếp tục có sự vào cuộc của các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là doanh nghiệp, sản xuất ra sản phẩm phong phú, có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá thành hợp với túi tiền của người tiêu dùng²

                  Thanh Hoa

| MỤC LỤC | Trở Về đầu trang 


Điểm sức cạnh tranh của một số hàng Việt

Đặt mục tiêu giữ lại thị trường nội địa, nhân vật thực thi trung tâm chính là các doanh nghiệp Việt Nam với sản phẩm của mình. Điểm sức cạnh tranh của hàng Việt để nhận ra các doanh nghiệp cần phải nỗ lực rất nhiều trong bối cảnh “môi trường sống” - môi trường hội nhập, cạnh tranh, đang không ngừng thay đổi.

Nhựa gia dụng: chịu nhiều cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam, hiện trên cả nước có khoảng 400 doanh nghiệp, kể cả các cơ sở nhỏ, sản xuất hàng nhựa gia dụng. Trong đó, chỉ có khoảng 20-30 doanh nghiệp lớn có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Còn các doanh nghiệp, cơ sở nhỏ chủ yếu sản xuất hàng nhựa tiêu dùng bán tại các chợ. Hàng nhựa tiêu dùng cao cấp tại Việt Nam đang chịu cạnh tranh từ hàng hóa nhập khẩu nhiều hơn hàng hóa nhắm đến phân khúc tiêu dùng thấp hơn. Hiện mẫu mã, chất lượng của sản phẩm đã được doanh nghiệp Việt Nam cải tiến nhiều, nhưng thị hiếu người tiêu dùng lại chuộng hàng nhập khẩu từ Thái Lan.

Theo bà H, phụ trách kinh doanh của một công ty sản xuất đồ nhựa tiêu dùng tại TP.Hồ Chí Minh, từ đầu năm ngoái đến nay, doanh số của công ty liên tiếp sụt giảm, đặc biệt tại thị trường TP.Hồ Chí Minh. Gần đây nhất là, trong dịp gần Tết Âm lịch năm nay, bà H nhận thấy khách hàng không lấy hàng nhiều như trước đây.

Nguyên nhân là, tình hình kinh tế vẫn khó khăn, nên sức mua yếu. Ngoài ra, cạnh tranh với hàng nhập khẩu cũng là nguyên nhân khiến hầu hết doanh nghiệp trong ngành nhựa tiêu dùng gặp khó khăn, bà H cho biết. Chẳng hạn, những sản phẩm như ghế nhựa nhập khẩu từ Thái Lan hiện có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá cả cao hơn hàng Việt Nam một chút đang được người tiêu dùng ở TP.Hồ Chí Minh ưa chuộng. Tại những tỉnh miền Tây thì người tiêu dùng vẫn thích những sản phẩm có giá rẻ hơn. Bà H cũng cho rằng hiện các công ty lớn hơn mới thực sự chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ hàng nhập khẩu của Thái Lan, Malaysia, Đài Loan... Nhưng để cạnh tranh, những công ty lớn thường giảm giá bán, và điều này lại ảnh hưởng đến những công ty nhỏ hơn như công ty bà đang làm. Bà H cho biết, nhìn chung ngành nhựa cạnh tranh rất gay gắt về giá. Trong những năm gần đây, chất lượng sản phẩm nhựa gia dụng do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ngày càng được cải tiến hơn, nhưng chủ yếu là các doanh nghiệp lớn, chẳng hạn như Đại Đồng Tiến (với sản phẩm hộp nhựa bảo quản thức ăn, với công nghệ Nano Silver - PV). Những công ty nhỏ thường không dám đầu tư nhiều cho cải tiến do cạnh tranh về giá khiến doanh thu ngày càng giảm, bà H cho biết. Hiện những sản phẩm như ghế nhựa, thau, chậu, rổ... sản xuất trong nước bị cạnh tranh bởi hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia. Những sản phẩm cao cấp hơn như hộp nhựa đựng thức ăn thì bị cạnh tranh từ các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bánh kẹo: chắc chân ở phân khúc tầm trung?

Báo cáo ngành bánh kẹo do Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc) công bố hồi tháng 7 - 2014 cho thấy, các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất đang chiếm ưu thế trên thị trường, nắm giữ khoảng 80% thị phần nhờ lợi thế về giá cả, chất lượng và minh bạch về nguồn gốc hàng hóa. Trong đó, Kinh Đô đứng đầu về thị phần với 28%, tiếp đó là Bibica với 8%; Hải Hà nắm giữ 6% và Hữu Nghị có được 3%. 20% còn lại thuộc về bánh kẹo nhập khẩu. Hiện tại, Việt Nam có khoảng 30 doanh nghiệp sản xuất có quy mô lớn, 1.000 cơ sở nhỏ và một số công ty nhập khẩu. Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica, cho rằng: “Tiềm năng của thị trường bánh kẹo vẫn còn khá lớn bởi mức tiêu dùng của người Việt Nam hiện vẫn thấp hơn khu vực”. Tuy nhiên, cũng theo ông Thiện, ở thời điểm hiện tại, doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới tạo ra các sản phẩm bánh kẹo ngọt truyền thống ở phân khúc tầm trung, chưa tạo ra những sản phẩm mới, lạ, độc đáo. Thị trường hàng cao cấp, có giá cao hiện đang nằm trong tay các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc. Muốn chiếm lĩnh được thị trường này, doanh nghiệp cần phải có tiềm lực lớn để đầu tư cho công nghệ, thiết bị, mà việc này không hề dễ dàng bởi đòi hỏi chi phí lớn. Ông Lê Đức Duy, Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần Vinamit, cho rằng với sự xuất hiện của nhiều hệ thống bán lẻ Thái Lan thông qua mua bán, sáp nhập trong thời gian qua, một điều chắc chắn là hàng Thái Lan sẽ hiện diện ngày càng nhiều ở thị trường Việt Nam. Đây sẽ là những đối thủ nặng ký của các doanh nghiệp trong nước. Bối cảnh mới buộc doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Vinamit phải đổi mới, sáng tạo để tạo ra sự khác biệt làm rào cản về thị trường, giữ được thị phần đã có, khoảng 80% như hiện nay.

Chế biến rau quả: chưa chuẩn bị cho cầu nội địa!

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), Việt Nam có thế mạnh về các sản phẩm nhiệt đới nhưng thường bán theo mùa nên những loại hoa trái tươi chỉ có thể bán ra thị trường trong một thời gian ngắn và thường có xu hướng “dội chợ”. Do đó, giải pháp là chế biến sâu bằng đóng hộp. Tuy nhiên, hiện đa phần các công ty chỉ tập trung vào xuất khẩu là chính mà ít chú đến thị trường nội địa. Giới trẻ Việt Nam có xu hướng thích dùng những sản phẩm chế biến sẵn, đóng hộp nên những công ty nào có chiến lược phát triển thị trường nội địa về lâu dài sẽ có lợi thế lớn.

Theo ông Huỳnh Quang Đấu, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco), trong năm 2014, các loại trái cây đóng hộp như xoài, mía, măng cụt, chôm chôm của công ty bán cho thị trường nội địa chiếm 17% tổng sản lượng của toàn công ty (năm 2013 là 6%). Trong năm nay, Antesco xem nội địa là một trong những thị trường chính, với mục tiêu  chiếm khoảng 22% tổng sản lượng chế biến.

Ông Đấu cho biết, trước đây, sản phẩm của Antesco không thâm nhập được thị trường nội địa và thường xuyên bị bên phân phối quỵt tiền. Nhưng nay, cùng với sự mở rộng hệ thống bán lẻ các siêu thị, các cửa hàng tiện lợi mở ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước nên sản phẩm của Antesco có mặt ở nhiều nơi và không bị “quỵt tiền” như trước đây²

  Tâm Hùng

| MỤC LỤC | Trở Về đầu trang 


Hàng Việt tìm đường lên Tây Bắc

Tây Bắc gồm tám tỉnh miền núi là Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, là khu vực có nhu cầu rất cao về hàng Việt có chất lượng. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn, cần thêm nhiều cơ chế để hàng Việt đứng vững tại thị trường này.

Tây Bắc là trọng tâm của hàng Việt trong năm 2015

Với địa hình đồi núi, để đưa hàng đến với các tỉnh Tây Bắc, cái khó đầu tiên là đi lại khó khăn, quãng đường vận chuyển khá xa nên chi phí hàng hóa tăng cao. Chính vì vậy, mặc dù có nhu cầu khá cao về hàng hóa Việt có chất lượng nhưng để đưa hàng Việt về khu vực này hoàn toàn không dễ dàng. Theo đó, tận dụng những ưu đãi từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, suốt thời gian qua, hàng trăm chuyến hàng Việt đã được đưa thành công về các khu vực khó khăn của những địa phương này, mang lại những hiệu quả không nhỏ.

Để hàng hóa dễ dàng đến với người dân, “bí quyết” của Tây Bắc là chọn lựa những mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu sử dụng của người dân như hàng gia dụng, may mặc, hàng điện tử… Đặc biệt, hàng hóa phải có giá thấp và độ bền cao. Bên cạnh đó, các phiên chợ thường được tổ chức trùng với các buổi họp chợ phiên, nhờ đó, bà con dễ dàng tiếp cận với hàng hóa hơn. Trong năm 2015, một trong những trọng tâm của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khi triển khai tại các địa phương khu vực Tây Bắc là đẩy mạnh tổ chức những phiên chợ hàng Việt và những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn. Những phiên chợ này sẽ tập trung vào những mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu sử dụng của người dân như hàng gia dụng, may mặc, hàng điện tử, đồ gia dụng… Hàng hóa hoặc được cung cấp bởi các doanh nghiệp (DN) sản xuất hoặc từ các DN làng nghề, tuy nhiên phải bảo đảm có giá thấp và độ bền cao.

Ông Nguyễn Đình Bảy, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hà Giang cho biết, để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, ngay trong tháng 1, Hội chợ Tết 2015 đã được tổ chức tại TP. Hà Giang. Đây là dịp để người dân mua sắm những sản phẩm hàng Việt có chất lượng cao. Các hội chợ hàng Việt khác sẽ được tổ chức ở các huyện khó khăn hơn trên địa bàn tỉnh cả trước, trong và sau Tết.

Bên cạnh đó, để phục vụ hàng hóa cho bà con, trong năm 2015, Hà Giang cũng sẽ tổ chức 13 phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa. Hàng hóa tại các phiên chợ này được bảo đảm sẽ thấp hơn thị trường từ 10 – 15%, được kiểm soát kỹ lưỡng về chất lượng để người dân được mua và sử dụng những sản phẩm tốt nhất.

Theo Sở Công thương tỉnh Phú Thọ, trong năm 2015, một trong những trọng tâm của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh là xây dựng mạng lưới phân phối và tổ chức nhiều chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, khu đô thị, khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Song song với việc bảo đảm chất lượng hàng hóa, các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn còn bao gồm những hoạt động như văn nghệ, mua hàng khuyến mại… Đây là hoạt động rất quan trọng để khuyến khích người dân đến các phiên chợ, trước để thăm quan, sau là mua sắm.

Rẻ nhưng phải bền mới thành công

Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định trong thời gian qua khi giúp nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa xóa được những “điểm trắng” về hàng Việt, tuy nhiên, theo phản ánh của các địa phương, để hàng Việt bám rễ sâu hơn ở khu vực này các doanh nghiệp và nhà phân phối thực sự cần nhiều nỗ lực hơn nữa. Theo đó, hai điểm mấu chốt nhất là giá và chất lượng sản phẩm. Bởi lẽ, với một phiên đưa hàng Việt về nông thôn với vài chục DN tham gia và gần trăm gian hàng, công tác quản lý chất lượng hàng hóa là điều rất khó khăn. Việc trà trộn nhiều mặt hàng chất lượng kém vào phiên chợ là việc không thể tránh khỏi.

Ông Nguyễn Đình Bảy, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hà Giang khẳng định: “Trước khi tổ chức các phiên chợ, chúng tôi luôn phải kiểm tra rất gắt gao. Những sản phẩm không phải hàng Việt phải được thu gom tiêu hủy. Hàng kém chất lượng nhất định không được đưa ra thị trường. Tất cả những DN lợi dụng đưa hàng Trung Quốc, hàng nhái vào bán đều bị phạt. Tất nhiên sẽ có những mặt hàng bán ra có giá rẻ nhưng rẻ và bền chứ không phải rẻ là hàng xấu. DN đã được hỗ trợ kinh phí đưa hàng về nông thôn nên sản phẩm phải bán rẻ hơn nhưng chất lượng phải bảo đảm. Bảo đảm chất lượng hàng hóa chính là điểm mấu chốt trong hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn khi triển khai trên địa bàn Hà Giang”. Ông Nguyễn Văn Sáng, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Lai Châu cho biết thêm, do người dân khu vực này còn nhiều khó khăn nên yếu tố quan trọng nhất vẫn là giá cả hàng hóa. DN dù muốn đưa hàng về khu vực này nhưng nếu không có lãi thì họ sẽ không làm. Chính vì vậy, thời gian tới, cần thêm những hỗ trợ từ tỉnh và Bộ Công thương để bảo đảm hàng hóa đưa về khu vực này được bán với giá ưu đãi. Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định tốc độ tiêu thụ hàng hóa của người dân.

Cũng để khuyến khích DN sản xuất ra những mặt hàng có chất lượng và giá cả phù hợp, ông Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Điện Biên kiến nghị: “Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ vốn vay cho các DN sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thuộc danh mục hàng bình ổn giá để DN có cơ chế tốt nhất tham gia các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn”²

                  Hà Anh

| MỤC LỤC | Trở Về đầu trang 



 

 

 
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM          
 

   bến nhà Rồng ( TP Hồ Chí Minh )


Khuê các Văn miếu
TP Hà Nội

 

    Dinh Thống nhất

              Mai Châu Hoà Bình


    Biển Hà Tiên       

 
 

|   Giới thiệu  |   Mặt trận Tỉnh Thành  | Tổ chức thành viên |  Hội đồng tư vấn   |   English

| TTCTMT | Trở Về đầu trang  |

Tòa soạn | Lịch sử | Thỏa thuận sử dụng | Trợ giúp | Sitemap | Liên hệ
© 2008 Trang TTĐT - Cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam.
Giấy phép số:111/GP-BC của Bộ Thông tin và Truyền thông • Trưởng ban Biên tập: LÊ BÁ TRÌNH • Phó ban Biên tập: NGUYỄN TUẤN ANH
Địa chỉ: 46 Tràng Thi - Hà Nội • ĐT:04-9287401;  Email:
ubmttqvn@mattran.org.vn