Tin mới

MTTQ tỉnh Tuyên Quang thực hiện hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội

(Mặt trận) -Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã tham gia thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng về tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái.

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

TP Hà Nội: Đại hội điểm MTTQ huyện Đan Phượng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024-2029

MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã chủ động tham mưu với cấp ủy đảng xây dựng chương trình, kế hoạch chăm lo người có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo phù hợp  với tình hình, nhu cầu tại địa phương. Đặc biệt là phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được triển khai sâu rộng, hiệu quả với sự chủ trì, hiệp thương của MTTQ để vận động, kết nối các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm vào cuộc.

 MTTQ huyện Yên Sơn phối hợp Công ty CP Xi măng Tuyên Quang trao kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình ông Lý Văn Trường, thôn 12, xã Tân Long.

Nổi bật trong phong trào này là việc triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Minh Tân cho biết, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là một chủ trương lớn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự chăm lo đến đời sống của người yếu thế trong xã hội. Bên cạnh sự hỗ trợ từ ngân sách, MTTQ và các tổ chức thành viên còn huy động xã hội hóa, bổ sung kinh phí hỗ trợ xây nhà ở cho các hộ gặp khó khăn để họ sớm an cư.

Trong năm 2020, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát động xây dựng 250 ngôi nhà Đại đoàn kết. Đến nay, MTTQ các cấp đã huy động sự chung tay góp sức của các đơn vị, tổ chức, cá nhân xây dựng và cơ bản hoàn thành 250 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Việc hỗ trợ không chỉ dừng ở việc kêu gọi tài trợ, phân bổ kinh phí quỹ “Vì người nghèo” các cấp mà còn có hoạt động thăm hỏi, động viên kịp thời của đội ngũ cán bộ tại cơ sở; trao tặng thêm đồ dùng sinh hoạt mới. Nhân dân địa phương đóng góp công lao động, tham gia tháo dỡ công trình đã xuống cấp, dọn mặt bằng thi công... 

Đồng chí Phạm Hoàng Linh, Phó Chủ tịch MTTQ huyện Yên Sơn chia sẻ, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện và các xã đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia đóng góp; tiếp nhận và phối hợp quản lý các nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, của Trung ương đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng. Trong năm 2020 Ủy ban MTTQ huyện tiếp nhận 1,25 tỷ đồng của Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam hỗ trợ 25 hộ nghèo xã Tân Tiến (50 triệu đồng/hộ); tiếp nhận 1,05 tỷ đồng của Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 35 hộ nghèo tại 4 xã về đích nông thôn mới (30 triệu đồng/hộ). Cùng với đó, Ủy ban MTTQ huyện đã triển khai hỗ trợ 450 triệu đồng cho 15 hộ nghèo làm nhà ở (30 triệu đồng/hộ); MTTQ các xã đăng ký xóa nhà tạm cho 34 hộ. Tính đến thời điểm này, 109 nhà ở mới cho hộ nghèo do MTTQ các cấp đảm nhiệm đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng.

MTTQ cũng tập trung đi sâu vào tuyên truyền, vận động, khuyến khích hộ nghèo chủ động vươn lên. Đồng thời triển khai hiệu quả những chương trình an sinh xã hội như hỗ trợ sinh kế, trao cây trồng, con giống, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm... cho người dân. Đặc biệt, năm 2019 và năm 2020, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai hiệu quả dự án “Nhân rộng mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản, tạo sinh kế để hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) và Kim Quan (Yên Sơn). Ông Hứa Văn Dương, thôn Làng Đài, xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) chia sẻ: “Được hỗ trợ bò giống sinh sản đã giúp người nghèo chúng tôi có sinh kế, tạo điều kiện để vươn lên thoát nghèo”.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dấu ấn công tác an sinh xã hội của MTTQ còn thể hiện rõ nét trong việc hỗ trợ người dân bị thiệt hại do dịch bệnh Covid-19. Những nguồn tiền ủng hộ cùng nhu yếu phẩm, vật tư y tế được tiếp nhận, phân bổ kịp thời, đúng đối tượng. Vừa qua, MTTQ tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh là cầu nối tiếp nhận nguồn lực ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra. Từ đó phối hợp quản lý, chuyển tiền, hàng cứu trợ đến các địa phương vùng thiên tai kịp thời, đúng đối tượng. Công tác quyên góp, cứu trợ được giám sát chặt chẽ, đúng mục đích.

Cùng với sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội, công tác an sinh xã hội của MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đạt hiệu quả thiết thực. Đời sống của hộ nghèo, các đối tượng khó khăn trong xã hội đã từng bước được cải thiện. Qua đó, cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội.

Ngọc Hưng

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản