Tin mới

Đồng Tháp: Chùa Bửu Phước với công tác Bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

(Mặt trận) -Nhận thức tác hại của môi trường gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe, cuộc sống của con người thực tại, kể cả hệ luỵ cho từng thế hệ về sau; đồng cảm chia sẻ cho những hoàn cảnh bất hạnh là phát tâm của Chùa Bửu Phước.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Cần Thơ: Khai mạc Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam điểm cấp tỉnh trên toàn quốc, nhiệm kỳ 2024-2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Với cương vị Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Lai Vung, Trụ trì Chùa Bửu Phước, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” xã Long Thắng (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp), Ni sư Thích Nữ Như Hương và chùa đã đồng hành với phương châm "Đạo pháp dân tộc – xã hội chủ nghĩa – phục vụ chúng sanh – Thượng báo tứ trọng ân – Hạ cứu tam đồ khổ". Được sự hướng dẫn của Mặt trận Tổ quốc cấp huyện và xã, Ni sư tiên phong bằng việc tuyên truyền, vận động phật tử cùng tham gia góp phần chung tay để bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và thực hiện công tác an sinh xã hội.

Ngoài việc sinh hoạt định kỳ ra, ngày 02 và 16 âm lịch hàng tháng còn tổ chức khóa tu 01 ngày An Lạc cho phật tử đến dự. Nhân cơ hội đó, Ni sư dành một buổi tuyên truyền kết hợp trao đổi, trả lời câu hỏi có liên quan đến môi trường, đồng thời với tổ chức những phần quà để khích lệ tinh thần, khen thưởng cho phật tử có kiến thức về môi trường liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Từ đó, tạo cho bầu không khí càng sinh động hơn và thu hút được phật tử tham dự. Mỗi kỳ sinh hoạt CLB có 80 đến 100 vị tham dự, không chỉ phật tử trong xã mà còn thu hút phật tử các xã lân cận đến tham gia, giúp phật tử có ý thức hơn trong việc sinh hoạt hàng ngày với tinh thần “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của chính mình và của cả toàn xã hội".

Nội dung sinh hoạt trọng tâm là hướng dẫn phật tử (thông qua phật tử phổ biến lại các thành viên trong gia đình) cách phân loại rác, đào hố sâu xử lý rác thải, không vứt rác bừa bãi hoặc vứt xác thú vật chết xuống sông để tránh ô nhiễm môi trường gây dịch bệnh; chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh phải xây đúng chỗ; vận động phật tử và nhân dân tham gia ra quân thu gom bao bì, lọ thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp, trồng cây xanh, hoa kiểng trước cổng nhà, làm hàng rào, cột cờ, tham gia phong trào “5 không 3 sạch”; lồng ghép nội dung nên dùng hàng Việt Nam, luôn luôn phải có ý thức chọn lựa thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, không hóa chất để chế biến thức ăn hàng ngày, hòng giữ gìn sức khỏe tốt cho mỗi gia đình như người xưa có câu “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”; trước ngỏ và nhà bếp phải thường xuyên quét dọn sạch sẽ, gọn gàng có mỹ quang. Có được như vậy thì nếp sống mới có văn hóa, văn minh và lành mạnh... Nhờ vậy, khi mới thành lập CLB chỉ có 36 thành viên và tăng dần cho đến nay hơn 100 vị đều là phật tử nữ.

Công tác an sinh xã hội là việc làm thường xuyên của Ni sư và chùa, đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho địa phương. Điển hình như vận động mạnh thường quân ủng hộ xây 02 chiếc cầu bê tông, với số tiền 830 triệu đồng; hỗ trợ từ thiện làng mù 54 triệu đồng; phát 200 phần quà nhân Lễ Vu Lan, trị giá 40 triệu đồng; xây dựng nhà tình thương, quà Tết, khám và chữa bệnh miễn phí cho hộ nghèo, tặng quà Trung Thu cho học sinh nghèo, hỗ trợ phật tử mua tole lợp mái nhà bị mưa dột... Tổng số tiền trên 997 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ni sư còn tổ chức cho các phật tử làm từ thiện bằng cách nuôi heo đất tiết kiệm theo gương Bác Hồ.

Không dừng lại, hướng tới, Ni sư quyết tâm cùng CLB tiếp tục phát huy và mở rộng nội dung tuyên truyền xây dựng tuyến đường nông thôn mới toàn diện của xã, thắp sáng đường quê trên địa bàn đạt tiêu chí “nông thôn mới”.

Tâm huyết cống hiến vì xã hội, phục vụ chúng sanh, Ni sư Thích nữ Như Hương mong muốn cần có sự chung tay góp sức của mọi người thông qua lời kêu gọi "Kính mong tất cả những ai đã sẵn lòng yêu quê hương, yêu Tổ quốc và yêu thương đồng bào, chúng sanh nhân loại hãy nâng cao ý thức cùng chung tay góp sức bảo vệ môi trường và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội".

Trần Thắng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản