Tin mới

"Mặt trận lắng nghe dân nói" ở Quang Bình

(Mặt trận) -Hơn 3 năm qua, người dân huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang đã quen thuộc với những buổi “Mặt trận lắng nghe dân nói” tại các thôn, tổ dân phố. Những ý kiến, tâm tư và nguyện vọng của đông đảo các cử tri gửi gắm đến Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) được xem như “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt đảm bảo lợi ích của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh và tạo ra những lớp cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Cán bộ MTTQ xã Xuân Giang, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang tuyên truyền các hộ kinh doanh thôn Chang không lấn chiếm vỉa hè.

Đồng chí Hoàng Trọng Khoắn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình cho biết: “Căn cứ Quyết định 218 của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Năm 2017, MTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức diễn đàn “Mặt trận lắng nghe dân nói” theo từng tháng, từng quý và có sự phối hợp chặt chẽ của Thường trực HĐND, UBND, MTTQ các xã, thị trấn. Đây là hình thức công khai để nhân dân trực tiếp nói lên những mong mỏi với cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua đó, khắc phục những khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở, giảm tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp và giúp các xã, thị trấn thực hiện sát thực tế các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Từ năm 2017 - 2018, MTTQ huyện tổ chức được 22 buổi diễn đàn “Mặt trận lắng nghe dân nói”, thu hút gần 1.000 người tham gia, tiếp thu trên 200 ý kiến và 324 nội dung khác nhau. Năm 2019, với sự đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn cũng tổ chức thành công 10 diễn đàn ở các thôn, tổ dân phố, thu hút 500 người tham gia và tiếp thu được 60 ý kiến. Các kiến nghị tập trung chủ yếu vào các vấn đề ô nhiễm môi trường; đền bù giải phóng mặt bằng; chính sách hỗ trợ cho các đối tượng có công với cách mạng; chế độ cho hộ nghèo; cấp, phát thẻ Bảo hiểm Y tế. Tại đây, nhân dân còn đóng góp về công tác tổ chức bộ máy cán bộ từ huyện đến cơ sở; việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - XH, AN - QP; các chế độ ưu đãi đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là dân tộc ít người; phát triển làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới; tăng cường phối hợp quản lý đảng viên giữa nơi công tác và nơi cư trú.

Đồng chí Hoàng Văn Huyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Giang cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2019, MTTQ xã đã tổ chức 3 diễn đàn “Mặt trận lắng nghe dân nói”. Thời gian này, tại thôn Chang đang triển khai xây dựng “tuyến phố văn minh”, đòi hỏi các hộ kinh doanh không lấn chiếm hàng lang vỉa hè làm chỗ chứa hàng hóa, vật liệu. Qua diễn đàn, các hộ dân được tuyên truyền rất kỹ về nội dung trên nên tự ý thức chấp hành nhằm trả lại môi trường thông thoáng, sạch đẹp cho khu dân cư. Các chị Phạm Thị Tâm, Hoàng Thị Lương bày tỏ: “Ở đây là trung tâm của xã nên khi được nhắc nhở, chúng tôi bảo nhau cùng thực hiện tốt. Ngoài ra, mỗi gia đình tự đóng góp 500 nghìn đồng để xây dựng điện thắp sáng an ninh. Trong thôn, bà con luôn đoàn kết, thẳng thắn góp ý cho cán bộ những việc cần làm, tất cả vì mục tiêu phát triển của xã”.

Theo phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, với tinh thần làm việc dân chủ, cởi mở, cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn đã giải quyết nhanh gọn các nội dung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền. Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện tổng hợp, ghi nhận các ý kiến thuộc thẩm quyền cấp trên để giải quyết dứt điểm những yêu cầu, bức xúc của người dân. Có thể nói, đa số ý kiến của quần chúng nhân dân đều mang tính chất xây dựng, có trọng tâm, trọng điểm và chỉ ra những hạn chế, địa chỉ cụ thể để địa phương kịp thời rút kinh nghiệm, cán bộ, đảng viên tự kiểm điểm, nhìn nhận lại mình. Đây cũng là cách để nhiều nơi lấy căn cứ phân loại, đánh giá chất lượng tổ chức, đảng viên hàng năm, đảm bảo khách quan, công bằng, giữ vững niềm tin, đồng thuận của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Theo Mộc Lan - Báo Hà Giang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản