Báo chí cùng đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái

(Mặt trận) - Đó là đề nghị của ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khi dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động sáng 30/5 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Đổi thay ở Bình Thuận

Quảng Nam: Sơ kết 3 năm xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp ở Đồng Hới

Tham dự Hội nghị có ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ cùng đại diện lãnh đạo Sở Thông tin - Truyền thông, các đài truyền hình một số tỉnh, thành phố.

Xây dựng thói quen, văn hóa tiêu dùng

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) cho biết, thực hiện Kết luận 264 của Bộ Chính trị, Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) đã tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong đó tập trung chỉ đạo và định hướng các cơ quan truyền thông, báo chí trong cả nước xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền sâu rộng, lâu dài CVĐ này.

Hiện nay, cả nước có hơn 844 cơ quan báo chí in, 72 đơn vị hoạt động phát thanh truyền hình với hơn 280 kênh truyền hình, 24 báo điện tử, 1.600 trang tin điện tử tổng hợp, trên 400 mạng xã hội, 673 cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện và 9.000 đài truyền thanh cấp xã, các phương tiện truyền thông đã tạo thành mạng lưới thông tin sâu rộng, là lực lượng hùng hậu trong việc tuyên truyền về cuộc vận động.

 

Sau 10 năm thực hiện CVĐ, các cơ quan báo, đài từ Trung ương đến địa phương đã tập trung tuyên truyền về các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện CVĐ với hàng trăm ngàn tin, bài, ảnh, phóng sự và hàng trăm chuyên mục về “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được sản xuất, đăng tải, phát sóng. Từ việc kết hợp nhuần nhuyễn 4 loại hình báo chí và truyền thông 3 cấp đã huy động sức mạnh tổng hợp để người tiêu dùng nhớ, tin và đi tìm sản phẩm trong nước.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện CVĐ, Bộ TT&TT luôn chỉ đạo các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp hoạt động trong ngành thông tin truyền thông đẩy mạnh sản xuất và dịch vụ để chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới. Tiêu biểu như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội đã sản xuất ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và vươn ra các thị trường các nước Lào, Campuchia, Myanma, các nước vùng Caribe, châu Phi. Các dịch vụ thông tin và truyền thông thiết yếu như dịch vụ viễn thông, dịch vụ truyền hình trả tiền hiện nay đều do doanh nghiệp trong nước cung cấp và làm chủ; sản phẩm thiết bị đầu cuối của thông tin và truyền thông do Việt Nam sản xuất ngày càng được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo, việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú đã tác động tới người tiêu dùng. Tâm lý sính hàng ngoại đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới bước đầu được xây dựng khi được tiếp cận với các thông tin về doanh nghiệp và hàng hóa Việt có chất lượng, qua đó lựa chọn được cách tiêu dùng phù hợp với khuynh hướng chọn hàng Việt thay cho hàng ngoại ngày càng gia tăng.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã thảo luận nhằm đánh giá những tác động của cuộc vận động trong 10 năm qua, đề xuất những giải tiếp tục đẩy mạnh sâu rộng CVĐ với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, từ đó xây dựng thói quen và tạo dựng văn hóa tiêu dùng để hàng Việt Nam thực sự chinh phục người Việt Nam.

Hàng Việt phải cạnh tranh sòng phẳng về giá cả

Thay mặt Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh ghi nhận những nỗ lực, sự vào cuộc chủ động, tích cực của Bộ TT&TT trong việc chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, góp phần hoàn thành những mục tiêu cơ bản của CVĐ do Bộ Chính trị phát động,

Đặc biệt, với hàng trăm ngàn tin, bài về CVĐ đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của mọi tầng lớp nhân dân. Nhiều sản phẩm công nghệ thông tin, sản phẩm dịch vụ đã khẳng định được thương hiệu Việt và hướng đến chinh phục thị trường thế giới.

 

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị Bộ TT&TT cần chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ đánh giá một cách thực chất nhất, đầy đủ nhất nhằm phát huy những ưu điểm cũng như nhận diện được những khó khăn, thách thức để đưa ra định hướng tuyên truyền, vận động sao cho phù hợp với tình hình trong nước và quốc tế.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, trong bối cảnh đất nước ta đang hội nhập sâu rộng với thế giới, thông qua các hiệp định thương mại tự do được ký kết và sự phát triển của công nghệ thông tin, mở ra những thuận lợi cho nền kinh tế Việt Nam, nhưng cũng có những tác động đến lựa chọn của người tiêu dùng, điều đó đòi hỏi hàng Việt phải cạnh tranh sòng phẳng về giá cả, chất lượng mới thực sự chinh phục được người tiêu dùng trong nước và thế giới.

Đồng tình với các giải pháp đề ra, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, với vai trò là cơ quan quản lý báo chí, Bộ TT&TT tăng cường công tác chỉ đạo định hướng một cách thường xuyên, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ quan thông tấn báo chí từ Trung ương đến địa phương tuyên truyền sâu rộng, có hiệu quả về CVĐ với các nội dung phong phú, hình thức đa dạng.

“Các cơ quan thông tấn, báo chí, ngoài việc tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, trách nhiệm về CVĐ đến các đối tượng trong toàn xã hội, cần quan tâm động viên, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tích cực quảng bá các sản phẩm, dịch vụ. Cùng với đó, báo chí cần vào cuộc đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính để tạo động lực cho sự phát triển của nền kinh tế, từ đó đưa được những sản phẩm tối ưu nhất đến với người tiêu dùng trong nước cũng như ngoài nước”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong muốn.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng lưu ý Bộ TT&TT quan tâm, có những sự kiện truyền thông để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời đối với những doanh nghiệp có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, quảng bá hàng Việt.

 

Nhân dịp này, 9 tập thể và 5 cá nhân đã được nhận Bằng khen Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009-2019.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập

Danh sách các mặt trận toàn quốc:

UBMTTQ tỉnh Hà Giang UBMTTQ tỉnh Tuyên Quang UBMTTQ tỉnh Cao Bằng UBMTTQ tỉnh Bắc Kạn UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên UBMTTQ tỉnh Lạng Sơn UBMTTQ tỉnh Bắc Giang UBMTTQ tỉnh Bắc Ninh UBMTTQ tỉnh Hải Dương UBMTTQ thành phố Hải Phòng UBMTTQ tỉnh Hưng Yên UBMTTQ tỉnh Nam Định UBMTTQ tỉnh Thái Bình UBMTTQ tỉnh Vĩnh Phúc UBMTTQ tỉnh Ninh Bình UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa UBMTTQ tỉnh Nghệ An UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh UBMTTQ tỉnh Quảng Bình UBMTTQ tỉnh Thừa Thiên - Huế UBMTTQ thành phố Đà Nẵng UBMTTQ tỉnh Quảng Nam UBMTTQ tỉnh Quảng Ngãi UBMTTQ tỉnh Bình Định UBMTTQ tỉnh Phú Yên UBMTTQ tỉnh Khánh Hòa UBMTTQ tỉnh Bình Thuận UBMTTQ tỉnh Kon Tum UBMTTQ tỉnh Gia Lai UBMTTQ tỉnh Đắk Lắk UBMTTQ tỉnh Đắk Nông UBMTTQ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu UBMTTQ tỉnh Bình Dương UBMTTQ tỉnh Bình Phước UBMTTQ tỉnh Tây Ninh UBMTTQ tỉnh An Giang UBMTTQ tỉnh Cà Mau UBMTTQ tỉnh Sóc Trăng UBMTTQ tỉnh Tiền Giang UBMTTQ tỉnh Kiên Giang UBMTTQ tỉnh Đồng Tháp UBMTTQ thành phố Cần Thơ UBMTTQ tỉnh Trà Vinh UBMTTQ tỉnh Vĩnh Long UBMTTQ tỉnh Điện Biên UBMTTQ tỉnh Lai Châu UBMTTQ tỉnh Lào Cai UBMTTQ tỉnh Sơn La UBMTTQ tỉnh Yên Bái UBMTTQ tỉnh Phú Thọ UBMTTQ tỉnh Đồng Nai UBMTTQ thành phố Hà Nội UBMTTQ thành phố Hồ Chí Minh UBMTTQ tỉnh Lâm Đồng UBMTTQ tỉnh Hà Nam UBMTTQ tỉnh Ninh Thuận UBMTTQ tỉnh Quảng Ninh UBMTTQ tỉnh Quảng Trị
Tìm kiếm văn bản