Tin mới

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Lễ tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ 4, năm 2022

(Mặt trận) - Sáng ngày 10/12, tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ 4, năm 2022. Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến tham dự buổi Lễ.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025: 337 tỷ đồng chung tay ủng hộ phong trào thi đua

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Các đại biểu tham dự Lễ tôn vinh 

Cùng tham dự có các Uỷ viên Trung ương Đảng: Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy; Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương.

 
Những bông hoa đẹp, xứng đáng với tên gọi "Nhà khoa học của nhà nông" 

Phát biểu khai mạc Lễ tôn vinh, bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Chương trình nhấn mạnh: "Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Nông dân giàu thì nước ta giàu, nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh". Trong suốt quá trình Đổi mới và hội nhập, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định: "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ chiến lược; có vai trò, vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là cơ sở, lực lượng to lớn trong phát triển kinh tế – xã hội", "Khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế".

Mới đây, Nghị quyết 19, Hội nghị Trung ương 5 khoá XIII của Đảng về "nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" cũng đề ra giải pháp "Tạo đột phá trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn". Trong đó, có nhấn mạnh giải pháp "Thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các viện, trường, doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân" và nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới".

 
 
 Ông Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Lương Quốc Đoàn – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm cùng các Nhà khoa học của nhà nông năm 2022. Ảnh: Phạm Hưng

Theo bà Bùi Thị Thơm, Chương trình "Tôn vinh Nhà Khoa học của Nhà nông" chính là một trong những hoạt động thúc đẩy, vun đắp, xây dựng mối liên kết ấy. Đồng thời, động viên, khuyến khích các nhà khoa học và nông dân tiếp tục có những công trình nghiên cứu, có những phát minh, sáng chế, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, kỹ thuật – công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

"62 cá nhân được tôn vinh Nhà Khoa học của Nhà nông hôm nay và 12 nông dân được nhận giải cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông là những điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho trí tuệ, sức sáng tạo, tâm huyết, luôn gắn bó, đồng hành cùng nông dân, công hiến cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống cho người nông dân. Các cá nhân được tôn vinh và khen thưởng hôm nay thực sự là những bông hoa đẹp, xứng đáng với tên gọi "Nhà khoa học của Nhà nông"", Phó Chủ tịch Hội Nông Việt Nam Bùi Thị Thơm nhấn mạnh.

Ông Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Lương Quốc Đoàn – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm cùng các Nhà khoa học của nhà nông năm 2022. Ảnh: Phạm Hưng 

Tại buổi Lễ, Ban Tổ chức Chương trình Tôn vinh ghi nhận những thành quả đáng tự hào của 62 "Nhà khoa học của Nhà nông" năm 2022 và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Kỹ thuật Nhà nông lần thứ 9 năm 2021-2022. Đây là những trí thức, nhà khoa học, nông dân sáng tạo có thành tích, cống hiến xuất sắc tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm nay. Trải qua 4 lần tổ chức, đến nay đã có 245 Nhà khoa học được xét chọn, vinh danh. 

Theo Ban Tổ chức, Chương trình xét chọn và tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ Tư, năm 2022 đã được triển khai trên toàn quốc. Sau khi xét chọn qua 2 cấp Hội đồng (Hội đồng xét chọn cấp tỉnh/ bộ/ngành và Hội đồng Thẩm định Trung ương), 62 "Nhà khoa học của nhà nông" đã được lựa chọn để tôn vinh năm 2022.

 
Ông Huỳnh Thành Đạt - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ và ông Lê Quang Huy - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trao Giấy chứng nhận và Biểu trưng của Chương trình cho các 26 đại biểu là nông dân có các sáng chế, chủ các HTX, cơ sở. Ảnh: Phạm Hưng 

Năm 2022, trong số 62 "Nhà Khoa học của nhà nông" được tôn vinh lần thứ 4 này có 9 nữ và 54 nam. Người cao tuổi nhất là ông Lê Thanh Liêm, sinh năm 1947 (75 tuổi, ở Tây Ninh), trẻ tuổi nhất là anh Nguyễn Văn Huỳnh, sinh năm 1993 (29 tuổi, ở Yên Bái). Có 2 người là Giáo sư, 8 người là Phó giáo sư. Học vị từ Thạc sỹ trở lên có 29 người, trong đó có 20 tiến sỹ.

Đây đều là những nhà khoa học, những chuyên gia, nhà quản lý, chủ doanh nghiệp và nhà nông sáng tạo có công trình nghiên cứu, giải pháp sáng tạo, sản phẩm công nghệ đã được ứng dụng rộng rãi và được các cơ quan chức năng chứng nhận mang lại nhiều lợi ích cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và người nông dân.

Đặc biệt trong số 62 Nhà Khoa học của Nhà nông được tôn vinh lần này còn có những người được gọi một cách giản dị và rất đúng là "nhà khoa học chân đất". Đó là những nông dân đích thực trong lao động, sản xuất luôn đam mê nghiên cứu, sáng tạo và đã có những sáng chế, cải tiến công cụ, máy móc, được nông dân sử dụng rộng rãi và rất hiệu quả.

Ông Lại Xuân Môn - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Phạm Tất Thắng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương trao Giấy chứng nhận và biểu trưng cho các tác giả đạt giải là những hội viên nông dân có các giải pháp sáng tạo, sáng kiến cải tiến khoa học kỹ thuật được áp dụng hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Phạm Hưng 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản