Tin mới

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến làm việc với Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam

(Mặt trận) - Chiều ngày 5/7, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã có cuộc làm việc với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam nhằm nắm bắt tình hình hoạt động trong thời gian qua và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong thời gian tới.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại cuộc làm việc 

Tham dự cuộc làm việc có ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam và lãnh đạo Hội Người cao tuổi.

Phát huy vai trò là thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam

Báo cáo kết quả hoạt động của Trung ương Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam trong thời gian qua, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam cho biết, thời gian qua, Hội NCT luôn là thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, củng cố thế trận lòng dân.

Trung ương Hội đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; tổ chức Hội nghị tập huấn, giao ban trực tuyến toàn quốc nhằm triển khai nhiệm vụ công tác Hội, hội nghị tập huấn, giao ban với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu từ các điểm cầu từ cấp huyện, xã của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hội NCT đã tích cực tổ chức các hoạt động chăm sóc NCT gắn với phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động.

Tiêu biểu, trong năm qua, NCT cả nước đã vận động hiến hàng triệu m2 đất làm đường, công trình công cộng, đóng góp 16 triệu ngày công, hơn 3.300 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phối hợp triển khai kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2022 và hướng dẫn của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về triển khai phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”. Các cấp Hội cũng thường xuyên nắm bắt tư tưởng của hội viên, cử tri NCT, tổng hợp phản ánh kịp thời với MTTQ cùng cấp theo quy định, bảo đảm chất lượng.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu tại cuộc làm việc

Trong thời gian tới, Hội NCT Việt Nam tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội VI Hội NCT Việt Nam, nâng cao nhận thức về công tác NCT về hoạt động của Hội NCT các cấp cũng như tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ này. Hội tiếp tục tổ chức các đoàn công tác của lãnh đạo Hội đến các địa phương để nắm bắt tình hình thực tế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong quá trình hoạt động của Hội.

Cùng với đó, Hội sẽ triển khai ký kết Chương trình phối hợp với một số bộ ngành liên quan, trước mắt phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến NCT tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các cấp Hội bảo đảm thành công và hiệu quả.

Đồng thời thường xuyên báo cáo với Ủy ban MTTQ cùng cấp, chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong tư vấn, nghiên cứu, xây dựng sửa đổi bổ sung Luật Người cao tuổi Việt Nam, triển khai chương trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Hội, thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến NCT tại các địa phương, thực hiện công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo trong hệ thống Hội.

Để đạt được những thành công trong triển khai nhiệm vụ thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Bình mong muốn, Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm hơn nữa đến lực lượng NCT, sớm sửa đổi chính sách, pháp luật có liên quan đến NCT phù hợp với thực tiễn, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội với NCT, phát huy mạnh mẽ kinh nghiệm, trí tuệ, uy tín của NCT, kính trọng, bảo vệ, chăm sóc NCT, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

“Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm chỉ đạo MTTQ các cấp tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí và sự đóng góp của NCT trong bối cảnh già hóa dân số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo điều kiện hỗ trợ hội NCT từ Trung ương đến địa phương phát huy vai trò, chức năng của tổ chức thành viên MTTQ cùng cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tăng cường sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện các chính sách của Nhà nước và chính quyền địa phương có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của NCT; quan tâm chỉ đạo công tác tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tổ chức các cuộc tiếp xúc giữa cử tri NCT với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại khu dân cư nhằm phát huy vai trò của NCT tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương vững mạnh”, ông Nguyễn Thanh Bình bày tỏ.

Ông Nguyễn Thanh Bình mong muốn, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, các đồng chí lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ Hội NCT Việt Nam được thành lập Đảng đoàn và chuyển đổi thống nhất mô hình hoạt động Hội trong cả nước để tổ chức thuận lợi, hiệu quả hơn, tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển đất nước.

Tại buổi làm việc, đại biểu tham dự đã cùng thảo luận để phát huy hơn nữa vai trò của Hội Người cao tuổi Việt Nam trong chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của người cao tuổi cũng như phát huy vai trò là thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam trong thời gian tới. Các ý kiến tập trung vào việc đẩy mạnh tuyên truyền để huy động việc tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; phát huy tính gương mẫu của người cao tuổi ở khu dân cư nhất là trong vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động để từ đó mỗi thành viên của Hội là lực lượng nòng cốt trong triển khai các hoạt động ở khu dân cư…

Mỗi người cao tuổi cùng tham gia giám sát việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn

Quang cảnh cuộc làm việc 

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam trong thời gian qua, qua nghe ý kiến của đại biểu tham dự cuộc làm việc Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phối hợp với Hội NCT trong các hoạt động, phong trào, chương trình do Hội NCT phát động.

Nhất trí cao với các kiến nghị đề xuất của Hội NCT, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò của Hội NCT trong công tác phối hợp tham gia giám sát và phản biện xã hội; chỉ đạo hệ thống Mặt trận nghiên cứu hình thức tiếp xúc với ĐBQH, đại biểu HĐND có thành phần quan trọng là thành viên của Hội để thể hiện tâm tư nguyện vọng, tiếng nói của Hội trong tham gia xây dựng các chính sách của địa phương và Trung ương.

Về một số việc cụ thể, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, Văn phòng UBTW MTTQ Việt Nam và Hội Người cao tuổi cần phối hợp để tham mưu, đề xuất việc mời hội viên NCT có đủ sức khỏe, kinh nghiệm tham gia ban Giám sát đầu tư cộng đồng tại cơ sở. Trong đó cần tập trung vào giám sát việc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Cùng với đó, hàng năm, ban chuyên môn của UBTƯ MTTQ Việt Nam thông qua Hội NCT lựa chọn khoảng 200 -300 gia đình NCT nghèo khó, khó khăn về nhà ở để phối hợp với MTTQ Việt Nam dùng nguồn kinh phí vận động xã hội hỗ trợ, giúp đỡ NCT xây dựng nhà ở; phối hợp cùng Hội NCT để giám sát việc thực thi chế độ, chính sách pháp luật đối với NCT.

“MTTQ Việt Nam cần huy động sự tham gia của người cao tuổi trong giám sát việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn; đồng thời lắng nghe và tập hợp ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân đặc biệt là tâm tư, nguyện vọng của NCT tại khu dân cư”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở.

 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản