Tin mới

Công tác cán bộ là nhân tố quyết định cho kết quả, hiệu quả công tác Mặt trận

(Mặt trận) - Ngày 1/6, phát biểu tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, công tác cán bộ là nhân tố quyết định cho kết quả, hiệu quả công tác Mặt trận, chính vì vậy, cán bộ Mặt trận phải coi trọng kỷ luật, kỷ cương, tính tiền phong, gương mẫu, lấy chất lượng công việc là cơ sở đánh giá cán bộ, đồng thời phải đấu tranh với các trường hợp nói nhiều, làm ít, chậm trễ trong công việc và đoàn kết thực chất, thống nhất cao trong cơ quan Mặt trận các cấp. Tạp chí Mặt trận đăng toàn văn bài phát biểu, tiêu đề do BBT đặt.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

- Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

- Kính thưa đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ,

- Kính thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương và thành phố qua các thời kỳ,

- Thưa các đồng chí là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cư trú tại TP. Cần Thơ,

- Thưa các đồng chí lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, các sở, ban ngành, đoàn thể của TP. Cần Thơ,

- Kính thưa các cụ, các vị, các đồng chí và toàn thể đại biểu tham dự Đại hội!

Trong không khí cả nước tích cực thi đua thực hiện các mục tiêu năm 2019 về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị; hôm nay Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6 nhắc nhớ các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị trách nhiệm phải luôn quan tâm thiết thực tới thế hệ mầm non của đất nước. Tôi rất vui mừng về dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo trung ương và thành phố; các vị đại biểu, khách quý và 250 đại biểu ưu tú, đại diện các tầng lớp nhân dân thành phố về dự đại hội lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Kính thưa các cụ, các vị, các đồng chí!

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 17 của Ban Bí thư Trug ương Đảng và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, MTTQ thành phố Cần Thơ đã chủ động ban hành đầy đủ, kịp thời hướng dẫn về tổ chức Đại hội, kết quả đã tổ chức thành công đại hội cấp xã và cấp huyện; thông qua báo cáo chính trị và các tham luận tại đại hội ngày hôm qua đã đánh giá thẳng thắn, sâu sắc kết quả hoạt động nhiệm kỳ qua, đề ra nhiệm vụ, giải pháp và quyết tâm đổi mới công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ tới.

Tôi rất vui mừng thấy rằng trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố luôn đoàn kết, chung sức chung lòng, vượt qua mọi khó khăn, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh, duy trì được tốc độ tăng trưởng khá cao; với tư duy đổi mới, tạo ra những bước đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, y tế được đẩy mạnh; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; đối ngoại, hội nhập quốc tế được phát huy; thành phố đã đăng cai tổ chức thành công một số sự kiện lớn của đất nước và quốc tế.

Tôi hoan nghênh, ghi nhận và đánh giá cao kết quả 5 năm qua của MTTQ thành phố Cần Thơ đã thực hiện hiệu quả Chương trình thống nhất hành động Đại hội VIII Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, luôn sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện các mục tiêu Đại hội đảng bộ thành phố lần thứ XIII đề ra. Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, củng cố khối đại đàn kết toàn dân tộc được chú trọng; hiệu quả của việc nắm bắt tình hình, ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh đến các cơ quan Đảng, Nhà nước được nâng lên; việc thăm hỏi, động viên, chăm lo đối với các tầng lớp nhân dân nhất là đồng bào dân tộc, tôn giáo được thực hiện thường xuyên, kịp thời; các phong trào thi đua, các cuộc vận động tiếp tục được duy trì, nhiều nhân tố mới, mô hình mới được nhân rộng; công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng đảng, chính quyền từng bước đi vào nền nếp và chất lượng hơn.   

Thay mặt Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận về những kết quả nổi bật, sự nỗ lực, cố gắng, tận tụy với công việc, bám sát phong trào, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là của 630 Ban công tác Mặt trận trên các địa bàn dân cư, góp phần xứng đáng vào thành tựu chung của thành phố; các đồng chí đã và đang thực hiện Lời dạy của Bác Hồ kính yêu: Cán bộ làm công tác Mặt trận phải tích cực và phải chủ động giúp cấp uỷ Đảng lãnh đạo công tác Mặt trận, phổ biến và thực hiện chính sách của Đảng về Mặt trận; làm việc phải kiên nhẫn, phải tha thiết với công tác Mặt trận.

Nhân dịp này, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam xin chân thành cám ơn Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, các ngành, các cấp và các địa phương của thành phố đã quan tâm chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận các cấp của thành phố hoạt động ngày càng có hiệu quả, kịp thời khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Nhân đây tôi xin chân thành cám ơn lãnh đạo thành phố thời gian qua đã dành nhiều sự quan tâm, ủng hộ, phối hợp với Mặt trận Trung ương tổ chức thành công một số hoạt động trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Kính thưa các cụ, các vị, các đồng chí!

Qua báo cáo và qua theo dõi hoạt động của MTTQ thành phố, tôi thấy còn những khó khăn, hạn chế, đó là công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật chậm đổi mới; một số nơi trách nhiệm giải quyết những vấn đề nhân dân bức xúc chưa kịp thời. Công tác Mặt trận tuy đã đổi mới nhưng chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới và sự thay đổi, biến động của tình hình xã hội hiện nay; một số nơi cán bộ Mặt trận còn yếu cả về lý luận, thực tiễn và tinh thần trách nhiệm, mắc sai phạm dẫn đến phải kỷ luật, đây là việc rất đáng tiếc cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong nhiệm kỳ tới. Cấp ủy Đảng, chính quyền có lúc, có nơi chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận trong hệ thống chính trị. Có lúc, có nơi Mặt trận cũng chưa thể hiện được vai trò, bản lĩnh, chính kiến của mình nhất là công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức các cuộc vận động, các phong trào thi đua.

Trong nhiệm kỳ tới đây đất nước có nhiều sự kiện quan trọng như: Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp; kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 130 năm Ngày sinh của Người; kỷ niệm 60 năm Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam, 90 năm Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam; Đại hội IX MTTQ Việt Nam và nhiều sự kiện quan trọng khác. Tôi mong rằng MTTQ thành phố quyết liệt hơn, sáng tạo hơn, phát huy tinh thần, tiềm năng, huy động sức mạnh của hơn 1,3 triệu người dân thành phố để đạt được những kết quả cao hơn, góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện những mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và thành phố đề ra.

Tại Đại hội này tôi nhấn mạnh thêm một số nội dung cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới như sau:

1. Đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của thành phố cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết TƯ4 khóa XII; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về việc “tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ thành phố.

2. Mặt trận các cấp tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân. Khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm của người dân thành phố. Chủ động nắm tình hình nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận, hạn chế tối đa việc phát sinh những điểm nóng, phức tạp ở cơ sở.

3. Tập trung triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Mặt trận chủ trì phát động, chú trọng các nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; phong trào “Thi đua đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo môi trường, giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa, góp phần thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch; chăm lo tốt hơn  đời sống về vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

4. Nâng cao hiệu quả, kết quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền theo tinh thần Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị; vận động nhân dân thực hiện Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018-2020; phối hợp giải quyết hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

5. Đổi mới công tác dân tộc, tôn giáo, đối ngoại kiều bào, không chỉ dừng lại ở các hoạt động thăm hỏi mà phải thường xuyên quan tâm, nắm chắc tình hình, giám sát việc thực hiện các quy định, chính sách của nhà nước trong lĩnh vực tôn giáo, dân tộc. Công tác thi đua khen thưởng phải công bằng, thực chất, coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, phải thực sự tạo động lực cho phong trào thi đua của Mặt trận ở các cấp.

6. Hết sức quan tâm đến công tác củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, thành thạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác; đoàn kết thực chất, thống nhất cao trong cơ quan Mặt trận các cấp. Cán bộ là nhân tố quyết định kết quả, hiệu quả công tác Mặt trận.

Cán bộ Mặt trận phải nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và công tác Dân vận, Mặt trận; coi trọng kỷ luật, kỷ cương, tính tiền phong, gương mẫu; lấy chất lượng công việc là cơ sở đánh giá cán bộ; đấu tranh với các trường hợp nói nhiều, làm ít, chậm trễ công việc.

Nhân dịp này, tôi cũng đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, các cấp, các ngành của thành phố quan tâm thực hiện thật tốt Luật MTTQ Việt Nam và các quy định về cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác Mặt trận, đảm bảo những điều kiện thuận lợi để Mặt trận thành phố vươn lên, hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Chính sách Mặt trận là một chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là một công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng. Các cán bộ và Đảng viên ta cần nắm vững và chấp hành đúng Nghị quyết của Đại hội Đảng và Nghị quyết Bộ chính trị về vấn đề Mặt trận dân tộc thống nhất”.

Kính thưa các cụ, các vị, các đồng chí!

Tại đại hội hôm nay, tôi xin chân thành cảm ơn các cụ, các vị và các đồng chí vì điều kiện không tiếp tục tham gia tái cử, xin ghi nhận công lao đóng góp của các cụ, các vị và các đồng chí; tôi cũng xin chúc mừng các cụ, các vị và các đồng chí tham gia Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban MTTQ thành phố nhiệm kỳ 2019-2024, kính mong các cụ, các vị và các đồng tiếp tục đồng chí đem nhiệt tình, trách nhiệm, uy tín, trí tuệ để cống hiến cho sự nghiệp đại đoàn kết. Nhiệm vụ của Uỷ ban MTTQ khóa mới là sớm triển khai chương trình hành động Đại hội đề ra, đưa các Nghị quyết của Đại hội vào cuộc sống góp phần tích cực vào việc phát triển mạnh mẽ về mọi mặt của thành phố.

Với niềm tin sâu sắc ở Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và nhân dân thành phố, tôi mong toàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sỹ phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết thống nhất, chung sức, chung lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, vững bước tiến lên; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, đảm bảo quốc phòng, an ninh, quyết tâm xây dựng Cần Thơ là thành phố văn minh, giàu đẹp, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Chúc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ 9, nhiệm kỳ 2019 - 2024 thành công tốt đẹp.

Chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ở trung ương và  thành phố Cần Thơ qua các thời kỳ, các cụ, các vị và các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin chân thành cảm ơn các cụ, các vị và các đồng chí!

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản