Tin mới

Cụm thi đua các tỉnh Duyên Hải Miền Trung: Cùng chăm lo cho người nghèo, người khó khăn được đón Tết nguyên đán đầm ấm, đủ đầy

(Mặt trận) - Ngày 3/12, tại TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2021 cụm thi đua các tỉnh duyên hải miền Trung. 

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Quang cảnh Hội nghị 

Tham dự Hội nghị có bà Cao Thị Hòa An, Phó bí thường trực tỉnh Uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Tỉnh Phú Yên cùng Chủ tịch, Phó Chủ tịch 5 tỉnh cụm thi đua Duyên hải miền Trung gồm các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Ngãi và Quảng Nam.

Trên 361 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trong năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Mặt trận các cấp nói chung, các tỉnh trong Cụm nói riêng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa triển khai các nhiệm vụ thường xuyên của công tác Mặt trận, vừa tập trung dồn sức chung tay cùng Đảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhân dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, việc triển khai các chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm ngày càng bám sát nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Ngay từ đầu năm, căn cứ hướng dẫn của Trung ương các tỉnh trong Cụm đã vào cuộc với quyết tâm rất cao, chung tay cùng cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư.

Tiêu biểu phải kể đến là hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân chung tay ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các đơn vị trong Cụm đã tích cực triển khai vận động, tiếp nhận và phân phối cho người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Tổng số tiền và hiện vật do 5 đơn vị trong Cụm tiếp nhận trên 361 tỷ đồng, kịp thời phân bổ hỗ trợ công tác phòng chống, điều trị dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương, đồng thời ủng hộ công tác phòng chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ và các địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm đã chủ trì phối hợp kịp thời triển khai nhiều sáng kiến như: mô hình “Phiên chợ 0 đồng”, “Bếp ăn Mặt trận” hỗ trợ nhu yếu phẩm cho nhân dân tại các khu cách ly; phối hợp với Hội đồng hương tổ chức đón miễn phí cho hàng nghìn người dân địa của phương đi làm ăn ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê hương bằng các phương tiện hàng không và đường bộ.

Công tác giám sát phòng, chống dịch Covid-19 và giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch được Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong cụm quan tâm, chú trọng thông qua tổ chức các đoàn giám sát công tác phòng, chống dịch, triển khai một số chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và của các địa phương.

Cùng với những nỗ lực trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị trong Cụm tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động theo 5 chương trình phối hợp thống nhất hành động, đạt kết quả nổi bật.

Trong đó phải kể đến việc đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và các tầng lớp nhân dân,… ngày càng có nhiều kết quả thiết thực. Nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nhưng các địa phương đã có hình thức tổ chức Ngày hội đại đoàn kết dân tộc phù hợp tại những khu dân cư được kiểm soát tốt nhằm ôn lại ngày truyền thống của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam – Ngày thành lập MTTQ Việt Nam, đồng thời tặng nhiều phần quà cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Mặt trận phát động được triển khai theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó đáng chú ý phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã được các địa phương tập trung tổng kết, đánh giá để tiếp tục triển khai theo hướng thực chất, có chiều sâu, lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân làm căn cứ đánh giá chất lượng, hiệu quả của phong trào.

Hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền cũng đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm triển khai linh hoạt phù hợp trong điều kiện thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại các điểm cầu từ tỉnh xuống đến xã. Tập trung lựa chọn các nhiệm vụ giám sát có trọng tâm, trọng điểm, sát với những vấn đề được nhiều người dân quan tâm như giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Về hoạt động phản biện xã hội, các tỉnh trong cụm tăng cường duy trì tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền với người dân trong việc giải quyết khó khăn vướng mắc, khiếu kiện…

Hoạt động đối ngoại nhân dân gặp khó khăn do thực hiện giãn cách đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuy nhiên các địa phương trong Cụm đã tích cực vận động các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp nước ngoài làm ăn trên địa bàn ủng hộ kinh phí, hỗ trợ trang thiết bị y tế, tham gia các chương trình an sinh xã hội cung tay phòng chống Covid-19.

Có giải pháp cụ thể trong triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động

 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, phát biểu tại Hội nghị. 

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 tỉnh trong cụm thi đua, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài nhấn mạnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong cụm trong năm 2021 đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, đạt được những kết quả nổi bật, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương và đất nước.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ IX và hoàn thành các nội dung chương trình mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các tỉnh trong cụm đề ra, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị trong năm 2022, Ủy Ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, những kinh nghiệm trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Mặt trận để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Cùng với đó cần vận động các nguồn lực tập trung cho công tác phòng, chống dịch, kịp thời triển khai cơ chế, chính sách của Nhà nước và địa phương hỗ trợ người dân, lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

“Chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch Covid-19 và giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, lao động gặp khó khăn do đại dịch; quan tâm các hoạt động chăm lo cho người nghèo, xây dựng Quỹ ‘Vì người nghèo”, cứu trợ nhân dân có hoàn cảnh khó khăn do biến đổi khí hậu, thiên tai, các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài gợi mở.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng đề nghị Mặt trận các cấp trong cụm thi đua cần căn cứ tình hình thực tế của mỗi địa phương, có giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua sao cho phù hợp với tình hình thực thế tại địa phương; đồng thời phát huy vai trò của Mặt trận các cấp, tổ chức thành viên trong việc huy động mọi nguồn lực, kịp thời chăn lo, hỗ trợ người nghèo, lao động gặp khó khăn do dịch bệnh, đảm bảo tốt an sinh xã hội tác mỗi địa phương.

Đồng thời cần chủ động xây dựng các hoạt động mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối ngoại Nhân dân trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến khó lường để tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ về nguồn lực, kinh nhiệm của các cá nhân, tổ chức quốc tế cho công tác phòng chống dịch của nước ta; phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, phát triển quan hệ hợp tác quốc tế; mở rộng các hoạt động giao lưu, trao đổi với các tổ chức nhân dân các nước; phối hợp xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, trao bảng tượng trưng 200 triệu đồng cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định để xây 5 căn nhà Đại Đoàn Kết cho hộ nghèo.  

Trên tinh thần khách quan, dân chủ, đoàn kết, hội nghị đã thực hiện các nội dung công tác thi đua để đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xem xét, quyết định khen thưởng. Hội nghị đã thống nhất giới thiệu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định làm Cụm trưởng Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh duyên hải miền Trung năm 2022.

Tại Hội nghị, ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao số tiền 200 triệu đồng cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định để xây 5 căn nhà Đại Đoàn Kết cho hộ nghèo.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản