Tin mới

Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị 6 vấn đề gửi tới kỳ họp thứ 10

(Mặt trận) - Sáng 14/10, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp

Tham dự phiên làm việc có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, các thành viên UBTVQH và các bộ, ngành liên quan.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh tại phiên hợp 

Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đã trình bày trước UBTVQH dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, tại kỳ họp thứ 10 tới đây, ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tập trung vào 3 nhóm vấn đề gồm: công tác phòng chống dịch Covid-19; việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong đó bao gồm các lĩnh vực: sản xuất kinh doanh và đời sống người dân; giáo dục và đào tạo, y tế và đảm bảo an toàn thực phẩm; về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; an ninh trật tự, an toàn xã hội; công tác đối ngoại và công tác xây dựng Đảng, Nhà nước.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh thông tin thêm, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị 6 vấn đề gửi đến kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh báo cáo tại phiên hợp  

Tại phiên họp, đại biểu tham dự đã góp ý vào các nội dung của dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 10. Các thành viên UBTVQH cơ bản tán thành với các nội dung của dự thảo báo cáo đã đề cập, đồng thời khẳng định Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã rất chủ động, tích cực tập hợp ý kiến của cử tri, nhân dân để gửi tới kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận của UBTVQH, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ khẳng định, Ủy ban TVQH cơ bản tán thành với các nội dung của dự thảo cáo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ động tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri và đưa ra những nhận định đánh giá đề xuất kiến nghị cụ thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại phiên họp 

Để đảm bảo đầy đủ toàn diện, UBTVQH đề nghị Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục rà soát đánh giá kỹ toàn diện hơn những nội dung được nhân dân và cử tri quan tâm như về việc hỗ trợ các nhóm đối tượng bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19; vấn đề nông thôn, nông dân, nông nghiệp; vấn đề quản lý thông tin trên mạng xã hội. Bên cạnh đó báo cáo cũng cần nhấn mạnh về kết quả phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, từ đó khẳng định việc cử tri và nhân dân củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước trong bối cảnh hiện nay; bổ sung nội dung về lĩnh vực văn hóa liên quan đến vấn đề đạo đức, lối sống; đánh giá kỹ về lĩnh vực giáo dục trong đó nổi lên là vấn đề đổi mới chương trình, nội dung sách giáo khoa…

Đối với 6 nhóm ý kiến kiến nghị của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, UBTVQH đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục rà soát đánh giá kỹ, đảm bảo chặt chẽ thống nhất với báo cáo về kinh tế - xã hội, các báo cáo giám sát, báo cáo của Ban Dân nguyện và các Ủy ban của Quốc hội.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp 

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cảm ơn những ý kiến góp ý chân thành của UBTVQH vào dự thảo báo cáo ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định trên cơ sở tiếp thu các ý kiến góp ý hôm nay, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ hoàn thiện, bổ sung vào báo cáo, hoàn thiện để gửi tới Quốc hội trong kỳ họp tới đây. Nội dung báo cáo sẽ phản ánh đầy đủ, chân thực những vấn đề cử tri và nhân dân gửi tới Mặt trận; đồng thời làm sâu sắc hơn những kiến nghị đối với Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ ngành và địa phương.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, kỳ họp thứ 10 Quốc hội thứ XIV là kỳ họp được cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm trong bối cảnh đất nước ta đang chịu những tác động và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, hoạt động giám sát của Quốc hội cùng nỗ lực các bộ ngành, địa phương, kinh tế - xã hội của đất nước trong 9 tháng qua vẫn duy trì được tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo đời sống nhân dân và an sinh xã hội.

Đặc biệt thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam đã ra lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”. Đến nay, số tiền và hiện vật ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 qua hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương đã đạt trên 2.200 tỷ đồng.

“Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ngành, các cấp, các địa phương và cả hệ thống chính trị cùng với sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái của nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã góp phần vào thành công chung của đất nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

 

Cũng theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động, ngày 17/10 tới đây, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2020. Đến thời điểm này, đã có nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài hưởng ứng ủng hộ và đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội.

Nhắc tới những ảnh hưởng liên tiếp của bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn kéo dài, gây lũ lụt nghiêm trọng tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên, làm nhiều người chết, bị thương, mất tích và thiệt hại rất lớn tài sản của nhân dân và nhà nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi và có hỗ trợ bước đầu đối với các tỉnh bị thiệt hại. Ngay trong thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền, quân dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk và thành phố Đà Nẵng đang gồng mình chống chịu với bão lũ.

“Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xin gửi lời thăm hỏi, chia sẻ với những đau thương, mất mát, khó khăn rất lớn của đồng bào, đồng chí trong đó. Nhân dân cả nước đang hướng về miền Trung, Tây Nguyên với cả tình cảm, trách nhiệm và sẽ kịp thời hỗ trợ, ủng hộ đồng bào, đồng chí vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản