Tin mới

Đoàn kết trên quê hương ‘Hai giỏi’

(Mặt trận) - Ngày 24/7, tại TP Đồng Hới, Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019-2024 đã diễn ra trong tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và phát triển. Dự đại hội có ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình cùng 286 đại biểu đại diện cho khối đại đoàn kết tỉnh Quảng Bình.

Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Long An thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Thực tiễn và giải pháp nhằm phát huy vai trò của thôn, tổ dân phố trong xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết

Thái Nguyên: Tổ chức gặp mặt, tri ân thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên vào cuối tháng 4 năm 2024

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại Đại hội.

Trung tâm đoàn kết

Quảng Bình là địa phương từng phải hứng chịu nhiều nỗi đau chiến tranh, với nghèo khó, thiên tai khắc nghiệt. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Quảng Bình thực sự là tuyến lửa của miền Bắc nhưng vẫn anh dũng kiên cường trong lao động sản xuất, trở thành hậu phương chi viện sức người sức của cho chiến trường miền Nam, xứng danh là quê hương “Hai giỏi”.

70 năm đã trôi qua kể từ ngày Quảng Bình quật khởi, 30 năm cũng đã trôi qua kể từ ngày tỉnh Quảng Bình tái lập. Đồng hành cùng đất nước qua những năm tháng ấy, cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Bình luôn thống nhất một lòng, vượt qua mọi khó khăn, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong hành trình vượt qua gian khó, luôn có vai trò quan trọng của người Mặt trận.

Theo ông Trần Văn Tuân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình, 5 năm của nhiệm kỳ 2014 – 2019, Mặt trận Quảng Bình đã để lại những dấu ấn đậm nét, có trọng tậm, trọng điểm và bằng những sản phẩm cụ thể.

Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình phát biểu tại Đại hội.

Mặt trận Quảng Bình đã chăm lo cho người nghèo từ cái ăn cái mặc đến ngôi nhà ở và hỗ trợ bò giống để họ an cư lạc nghiệp, vươn lên trong cuộc sống. Đó là gần 927 ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Đó là 146 ngôi nhà cho đồng bào dân tộc (mỗi nhà trị giá 80 triệu đồng). Đó là 2050 con bò giúp người nghèo thoát nghèo.

Cùng với đó, Mặt trận Quảng Bình đã triển khai toàn diện và hiệu quả về việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh, góp phần xây dựng Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Khẳng định những nỗ lực của MTTQ tỉnh Quảng Bình trong nhiệm kỳ qua, ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Bình mong rằng, Mặt trận tỉnh khóa mới phải thực sự là trung tâm đoàn kết, động viên nhân dân vượt qua khó khăn, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền phấn đấu xây dựng Quảng Bình ngày càng giàu đẹp và phát triển bền vững.

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và phát triển, Đại hội MTTQ tỉnh Quảng Bình đã kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, bà con Quảng Bình ở trong và ngoài nước, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”, đoàn kết chung sức chung lòng cùng với cấp uỷ Đảng, chính quyền phấn đấu xây dựng tỉnh Quảng Bình ngày càng phát triển nhanh và bền vững.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực tặng bức ảnh Bác Hồ và Bác Tôn chúc mừng Đại hội.

Thắp sáng ngọn lửa khát vọng

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đã nhắc tới tinh thần yêu nước, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trên hương quật khởi để MTTQ tỉnh Quảng Bình thắp sáng ngọn lửa khát vọng vươn lên của mỗi người dân Quảng Bình, hướng vào mục tiêu xây dựng Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực, góp phần tích cực vào sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh.

Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình đã nhìn thẳng sự thật, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, trong nhiệm kỳ qua, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đặt ra yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo nhằm tăng cường vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua việc đổi mới phương pháp tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin, sâu sát nắm bắt, phản ánh tình hình nhân dân, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời giám sát việc thực hiện, nhất là các cơ chế, chính sách.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Nhấn mạnh tới vai trò chủ trì của Mặt trận để thúc đẩy hành động của các thành viên và sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho rằng, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình cần động viên nhân dân nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trong đó  nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh, trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, giảm thiểu rác thải từ nhựa...

”Đặc biệt cần tiếp tục nhân lên việc tốt, việc tử tế hàng ngày, tinh thần tri ân, đáp nghĩa, tương thân, tương ái để đoàn kết giúp nhau vươn lên”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực khẳng định.

Cũng theo Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực, Mặt trận Quảng Bình cần tập trung vào các nội dung mà nhân dân quan tâm, bức xúc để triển khai các chương trình giám sát. Trong đó, phát huy các hình thức giám sát và phản biện xã hội, giám sát thường xuyên và giám sát đột xuất. 

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình tặng bức trướng cho Đại hội.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng cho rằng, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên tỉnh Quảng Bình cần phát huy các giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo tham gia xã hội hóa giáo dục, dạy nghề, khám chữa bệnh, từ thiện, nhân đạo, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đồng thời xây dựng và phát huy người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng và phát huy cốt cán phong trào tôn giáo, cảnh giác với các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, lợi dụng vấn đề“Dân tộc, tôn giáo” để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Để làm tốt hơn vai trò là tổ chức liên minh chính trị, vai trò chủ trì, hiệp thương, phối hợp, thống nhất hành động và vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị Mặt trận Quảng Bình cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trên tinh thần “cán bộ Mặt trận phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến nhân dân” và phản ánh kịp thời với Đảng, Chính quyền cùng cấp giải quyết thấu đáo những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực trò chuyện cùng các đại biểu dự Đại hội.
Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự Đại hội.

Với số lượng cán bộ Mặt trận tỉnh là 24, cấp huyện 50, cấp xã là 420, 1.245 Trưởng ban công tác Mặt trận, cùng các tổ chức thành viên, thành viên của Mặt trận, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực khẳng định, đây là lực lượng nòng cốt và nếu biết xây dựng, phát huy sẽ tạo thành lực lượng to lớn, là động lực mạnh mẽ để thực hiện các mục tiêu chung của tỉnh.

“Đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành của tỉnh Quảng Bình tiếp tục quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận, bảo đảm những điều kiện thuận lợi để Mặt trận tỉnh vươn lên, hoạt động ngày càng hiệu quả hơn”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực khẳng định.

* Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thương binh liệt sĩ, chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đã tới thăm và tặng quà cho 3 gia đình có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Đó là gia đình bà Đào Thị Di, Mẹ Việt Nam anh hùng ở thôn 5, xã Nghĩa Ninh,  thành phố Đồng Hới; ông Lê Trung Thành, thương binh ¾ ở thôn Tây, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh; bà Phạm Thị Thảo, thờ cúng 2 liệt sĩ, ở thôn Lương Yến, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh.

 * Sau 2 ngày 23-24/7, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ XIII đã lựa chọn, giới thiệu, hiệp thương cử 92 vị đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình khoá XIII, nhiệm kỳ 2019-2024; hiệp thương cử Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình gồm 10 vị; bà Phạm Thị Hân, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Quảng Bình được hiệp thương cử là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình  khoá XIII, nhiệm kỳ 2019-2024.

Lê Na - Hữu Chính

Ảnh: Xuân Thi

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản