Tin mới

Đổi mới để gần dân, hiểu dân và đáp ứng nhu cầu thực tiễn

(Mặt trận) - Ngày 24/9, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới”. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dự và chủ trì Hội thảo.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

 Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu chủ trì Hội thảo khoa học.

Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Bắc Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình.

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Hoạt động của MTTQ Việt Nam ngày càng hướng mạnh về cơ sở và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng nền tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển đất nước. Tuy nhiên, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam có lúc, có nơi chưa theo kịp tình hình mới và cần có các giải pháp khắc phục kịp thời.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hùng, Nguyên Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương cho rằng, qua đánh giá thực trạng đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong thời gian qua, công tác Mặt trận đã từng bước được cải thiện cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, cần thẳng thắn thừa nhận, vai trò đại diện, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân và giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận còn hạn chế.

Do đó, MTTQ các cấp cần đổi mới cách làm trong việc chủ động phối hợp với chính quyền giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, thường xuyên lắng nghe, học hỏi, tiếp thu ý kiến, yêu cầu chính đáng của nhân dân, bám sát phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân được thụ hưởng”.

 Quang cảnh Hội thảo.

Theo ông Nguyễn Đình Xiển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương, trong 5 năm (2014-2019), MTTQ tỉnh Hải Dương không ngừng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền vận động, tập hợp nhân dân, đăng tải gần 1.500 tin bài thông qua phương tiện thông tin đại chúng, định kỳ phát sóng chuyên mục Đại đoàn kết trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh hàng tháng.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong điều kiện mới, đặc biệt với những thuận lợi hiện có từ sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặt ra nhiệm vụ cho Mặt trận phải linh hoạt trong lồng ghép các hình thức tuyên truyền tùy thuộc các chương trình cụ thể; tăng cường đăng tin bài qua các công cụ truyền thông mới như Facebook, Zalo,... đưa những nội dung tuyên truyền của Đảng, Nhà nước. MTTQ Việt Nam gần gũi với người dân hơn.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho rằng, công tác Mặt trận có được thực hiện tốt hay không, cốt lõi vẫn ở yếu tố con người. Để có được sự chuyển biến tích cực trong việc đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam, mỗi cán bộ Mặt trận phải hiểu rõ về hoạt động của Mặt trận, có năng lực, trình độ và động cơ phấn đấu tốt, sâu sát trong triển khai nhiệm vụ.

Từ kinh nghiệm thực tiễn thực hiện công tác cán bộ của MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, ông Hoàng Đức Hạnh đề xuất, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, rèn luyện về phẩm chất chính trị, kỹ năng chuyên môn, thử thách cán bộ qua luân chuyển cán bộ cần được MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện thường xuyên, tạo ra các lớp thế hệ cán bộ đáp ứng trong thời kỳ công nghệ hóa - hiện đại hóa đất nước.

Phát biểu tổng kết tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, những đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học là căn cứ quan trọng, góp phần giúp Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam vận dụng vào quá trình công tác nhằm đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng mong muốn, sau hội thảo, MTTQ Việt Nam các cấp cần tiếp tục làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiện, đề ra những giải pháp tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong tư duy và hành động, phát huy sự sáng tạo của mỗi cơ quan, đơn vị để phù hợp với đặc điểm từng địa phương. Đồng thời, cần chú trọng chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận vững mạnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới, phát triển đất nước bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng.

* Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng dự và chủ trì Tọa đàm khoa học “Xây dựng định hướng công tác nghiên cứu khoa học của cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam giai đoạn 2021-2025”.

Phát biểu chủ trì buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ quan trọng của MTTQ Việt Nam. Định hướng nghiên cứu khoa học đúng đắn sẽ là nền móng vững chãi cho sự thành công của tiến trình đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới.

Do vậy, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, cần thiết phải xây dựng định hướng cho công tác nghiên cứu khoa học cho các tổ chức, cá nhân, đổi mới công tác quản lý khoa học của Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam theo hướng hiệu quả, thiết thực, tăng cường tổng kết thực tiễn để bổ sung, hoàn thiện, gắn lý luận và thực tiễn với nhau, từ đó phát huy tối đa vai trò của các chuyên gia, nhà khoa học, các thành viên trong hội đồng tư vấn, phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản