Tin mới

“Gác lại công việc hàng ngày, toàn tâm toàn ý với nghiên cứu”

(Mặt trận) - Ngày 24/8, trong không khí hân hoan của Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020, nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã chia sẻ về những tâm huyết, những nỗ lực của mình đối với những công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ. Từ đó góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển“

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

Cần Thơ: Khai mạc Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam điểm cấp tỉnh trên toàn quốc, nhiệm kỳ 2024-2029

Ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. 

Ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: Giúp khoanh vùng, phong tỏa ổ dịch Đà Nẵng

Lần đầu tiên vinh dự được tham gia tuyển chọn Sách vàng sáng tạo Việt Nam tôi và nhóm nghiên cứu cảm thấy rất tự hào nhưng ngược lại áp lực từ nhiều phía rất lớn. Từ áp lực làm thế nào phải nghiên cứu, tìm tòi cho thật nhanh bộ sinh phẩm Elisa phát hiện KT LgM kháng virus SARS-CoV-2; rồi áp lực từ sự tin tưởng của đồng nghiệp và bà con nhân dân cả nước.

Dịch bệnh ngày một bùng phát, các ổ dịch lớn nhỏ phát sinh, các bộ sinh phẩm xét nghiệm để tìm ra virus SARS-CoV-2 ngày càng khan hiếm. Cứu người như cứu hỏa, nhóm nghiên cứu của chúng tôi quyết tâm gác lại mọi công việc hàng ngày, chỉ toàn tâm toàn ý với nghiên cứu.

Do đó, chỉ sau một thời gian ngắn nghiên cứu đã cho kết quả ngoài mong đợi. Kết quả trên đã giúp cho công tác phòng chống dịch khoanh vùng, phong tỏa ổ dịch, định hướng truy vết trong cộng đồng, giúp cho công tác phòng chống dịch có kết quả.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển hoàn thiện bộ sinh phẩm ELISA phát hiện KT IgM, IgM kháng đặc hiệu virus SARS-CoV-2 với độ nhạy 99,9% và độ đặc hiệu 100% đã được chuyển giao cho Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm, Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng từ tháng 6/2020.

 GS.TS.NGND Đặng Thị Kim Chi.

GS.TS. NGND Đặng Thị Kim Chi, làm việc tại Viện Khoa học và Môi trường của Đại học Bách Khoa Hà Nội: Góp phần cải thiện môi trường làng nghề

Bản thân chúng tôi hôm nay rất cảm động vì đã vinh dự khi lần dầu tiên được vinh dự nhận “Sách vàng sáng tạo Việt Nam”. Đây là công sức đóng góp của cả một tập thể mà trong đó có tôi. Trong suốt 16 năm qua đã có 16 đề tài khoa học công nghệ liên quan đến vấn đề môi trường Việt Nam mà tôi là chủ nhiệm.

Bên cạnh tôi là cả một tập thể cán bộ nghiên cứu khoa học và các sinh viên, học viên cao học và cả nghiên cứu sinh tham gia để đến ngày hôm nay chúng tôi có 3 bộ tuyển tập về làng nghề Việt Nam và môi trường. 7 tài liệu hướng dẫn tài liệu và xử lý ô nhiễm môi trường tại 7 loại hình làng nghề Việt Nam. Hiện tại đã có một số công trình tiêu biểu đã được ứng dụng tại các làng nghề.

Thượng tá, PGS.TS Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự, Học viện Quân y.  

Thượng tá, PGS.TS Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự, Học viện Quân y: Một tháng “ăn ngủ cùng Corona” tại phòng thí nghiệm

Thượng tá Hồ Anh Sơn chia sẻ, khi bước vào năm 2020, một năm với rất nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước, lại khởi đầu bằng thách thức đại dịch Covid-19. Cùng với cả nước những nhà khoa học mặc áo lính của học viên Quân y đã tham gia chống dịch với quyết tâm cao nhất theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ.

Với tinh thần đó, coi Covid-19 là kẻ thù của nhân dân, nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y cùng các đồng nghiệp tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á đã lao vào nhiệm vụ nghiên cứu, chế tạo thành công bộ kit phát hiện vius SARS-CoV-2 trong vòng một tháng kể từ khi nhận nhiệm vụ.

“Trong 1 tháng này, gác lại việc riêng, chúng tôi đã ăn, ngủ cùng Corona tại phòng thí nghiệm”, Thượng tá Hồ Anh Sơn chia sẻ.

Mặc dù đối mặt với khó khăn, hiểm nguy, nhưng theo Thượng tá Hồ Anh Sơn suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu bộ kit, Học viện Quân y đã nhận được sự hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo, các bộ, ban, ngành, đặc biệt là Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Quốc phòng.

Cùng với đó là sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong và ngoài nước, từ các đơn vị bạn, người thân và gia đình.

"Điều đó là sự động viên vô cùng lớn lao, nhưng cũng là áp lực nặng nề đòi hỏi nhóm nghiên cứu phải hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn. Bởi chúng tôi hiểu, sau lưng mình là đồng chí, đồng bào và người thân. Thật may mắn, trước hẹn 3 ngày chúng tôi là kịp về đích”, Thượng tá Hồ Anh Sơn nói.

Trân trọng cảm ơn UBTƯ MTTQ Việt Nam và các cơ quan phối hợp đã kịp thời tuyển chọn và vinh danh công trình, giải pháp khoa học - công nghệ tiêu biểu phòng chống dịch Covid-19 trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020, Thượng tá Hồ Anh Sơn cho rằng đây là niềm vinh dự, sự cổ vũ song cũng là trách nhiệm lớn lao để nhóm phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, mà trước mắt là cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chiến thắng và đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Thượng tá Hồ Anh Sơn cũng cho rằng, trong phạm vi của mình, nhóm sẽ tận dụng tối đa cơ hội này, từng bước ứng dụng Internet, trí tuệ nhân tạo và các thành tựu KHCN khác để chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản