Tin mới

Gần 36 tỷ đồng từ Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tiếp sức cho công tác phòng, chống dịch Covid-19

(Mặt trận) - Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, của lãnh đạo chủ chốt Đảng, Nhà nước cùng phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” và tiếp tục đợt vận động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19”, sáng 22/9, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng tiểu ban Vận động và huy động xã hội Đỗ Văn Chiến đã tiếp nhận ủng hộ số tiền gần 36 tỷ đồng từ các doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương.

Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025: 337 tỷ đồng chung tay ủng hộ phong trào thi đua

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) tại tỉnh Thanh Hóa

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng tiểu ban Vận động và huy động xã hội Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu tham dự buổi tiếp nhận ủng hộ

Cùng tham dự có ông Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối các Doanh nghiệp Trung ương; ông Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, đại diện lãnh đạo các ban Đảng, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng tiểu ban Vận động và huy động xã hội Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi tiếp nhận ủng hộ

Hàng chục nghìn tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch

Chia sẻ về những khó khăn và đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Long Hải, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết, gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối. Năm 2020 tổng doanh thu toàn Khối giảm trên 61.000 tỷ đồng (giảm 34,2%) so với cùng kỳ năm 2019. Giá trị thiệt hại vật chất do Covid-19 đến nay lên tới trên 17.000 tỷ đồng, hầu hết từ việc không thực thi được các hợp đồng kinh tế; không duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên… Trên 7.400 lao động mất việc làm, trên 31.000 lao động tạm nghỉ việc, trên 125.000 lao động không đủ việc làm phải nghỉ luân phiên; một số người lao động trong Khối nhiễm Covid-19 gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, đời sống của người lao động.

Ông Nguyễn Long Hải, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu

Trước những khó khăn của đại dịch, nhưng với tinh thần “Tương thân tương ái”, thời gian qua các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chủ động, nêu cao tinh thần chia sẻ, đồng hành cùng cả nước phòng, chống đại dịch. Tính từ năm 2020 đến ngày 14/9/2021, các doanh nghiệp trong Khối đã hỗ trợ trên 8.682 tỷ đồng để ủng hộ Quỹ vắc xin; hỗ trợ vật tư, thiết bị y tế một số cơ sở khám chữa bệnh tại một số bệnh viện; ủng hộ một số tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Trong đó, năm 2020 đã hỗ trợ hơn 3.655 tỷ đồng; những tháng đầu năm 2021 đã hỗ trợ hơn 5.027 tỷ đồng.

“Bên cạnh đó, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng đã chủ động đề xuất, triển khai hỗ trợ giảm phí, giảm giá, giảm lãi suất… và nhiều hoạt động khác tham gia hỗ trợ doanh nghiệp và người dân nhằm giảm bớt những khó khăn do đại dịch gây ra với tổng kinh phí lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng”, ông Nguyễn Long Hải thông tin.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng tiểu ban Vận động và huy động xã hội Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam

Nguồn lực tiếp nhận sẽ phân bổ theo 4 nội dung trọng tâm của Tiểu ban vận động và huy động xã hội

Bày tỏ niềm xúc động khi có mặt tại chương trình giàu ý nghĩa mà mang đầy tính nhân văn này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, gần 2 năm qua, cả thế giới phải đương đầu với đại dịch Covid-19, đe dọa sức khỏe, tính mạng và sự an toàn của cả nhân loại. Ở nước ta, đợt dịch thứ 4 bùng phát từ ngày 27/4/2021 đến nay đã gây ra tổn thất nặng nề về sức khỏe, tính mạng, kinh tế - xã hội và đất nước đang phải đối mặt với những khó khăn rất lớn.

"Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng các doanh nghiệp, của các tầng lớp nhân dân, sự chia sẻ của bạn bè quốc tế, đến thời điểm này, đất nước đã từng bước kiềm chế, kiểm soát và sẽ đẩy lùi dịch bệnh. Nhiều tỉnh, thành phố đã dần trở lại trạng thái bình thường mới nhưng phải hết sức thận trọng, chắc chắn và không một phút giây nào được chủ quan, mất cảnh giác", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng tiểu ban Vận động và huy động xã hội Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực đi đầu trong công tác từ thiện, nhân đạo, đóng góp ủng hộ hàng chục ngàn tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch, góp phần mua vắc xin; mua thiết bị y tế, xây dựng bệnh viện dã chiến, đảm bảo an sinh xã hội, thiết thực giúp đỡ người khó khăn, người yếu thế vượt qua được giai đoạn cam go của cuộc chiến phòng, chống dịch.

Thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp, doanh nhân trong cả nước cũng như các doanh nghiệp, doanh nhân trong Đảng ủy Khối đang phải đối mặt do phải đình trệ sản xuất, lao động thiếu việc làm do đứt gãy chuỗi cung ứng sản phẩm, sức chống chịu của một số doanh nghiệp cũng đã tới hạn, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, khi cùng với đoàn công tác có mặt ở tâm dịch thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bắc Giang cũng như đến nhiều bệnh viện dã chiến, nhiều khu phong tỏa, khu cách ly, mỗi người đều cảm nhận sâu sắc rằng nếu không có sự chung tay góp sức của toàn xã hội, của các tầng lớp nhân dân, của các doanh nhân, doanh nghiệp thì chắc chắn đất nước sẽ còn khó khăn hơn nữa và tổn thất sẽ còn nặng nề hơn nữa. Và câu nói của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19: "Chiến thắng đại dịch Covid-19 là chiến thắng của nhân dân" chính là minh chứng rõ nét cho tinh thần ấy.

"Mặc dù khó khăn là thế nhưng phát huy tinh thần đại đoàn kết, thấm đượm tình đồng chí, nghĩa đồng bào, "bầu ơi thương lấy bí cùng", "thương người như thể thương thân", các doanh nghiệp vừa phải lo an sinh cho công nhân, vừa phải lo sản xuất nhưng vẫn chung tay đóng góp cho xã hội, đóng góp nguồn lực để cùng cả nước phòng, chống dịch. Những nghĩa cử cao đẹp đó đã góp phần cứu sống nhiều người, hỗ trợ cho hàng vạn người khó khăn, đem lại hạnh phúc cho nhiều gia đình. Đó là những điều hết sức nhân văn và cao hơn cả kim ngân, tiền bạc", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng tiểu ban Vận động và huy động xã hội Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ Tổng Công ty xi măng Việt Nam

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã có chủ trương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo rất quyết liệt xây dựng chương trình tổng thế, chính sách ngắn hạn, dài hạn để thúc đẩy sản xuất phát triển, trong đó hỗ trợ doanh nghiệp và đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị thiếu đói là hai mục tiêu quan trọng nhất. Những nội dung này sẽ được đề cập trong cuộc họp Ban Chấp hành Trung ương vào tháng 10 tới đây.

Nhắc tới những hệ lụy mà khi dịch bệnh Covid-19 tạm lắng xuống, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, chỉ tính riêng về xã hội đã có hàng ngàn trẻ em mồ côi, hàng ngàn người không còn nơi nương tựa, những thước phim không có lời bình như "Ranh giới", "Ngày con chào đời" đã nói lên tất cả, hay những vần thơ đã chạm đến sâu thẳm trái tim của nhân loại nhất là những người đã từng làm cha làm mẹ, những người là thầy cô giáo đứng trên bục giảng.

"Tuổi thơ đến trường đầu trắng khăn tang.

Trong sổ điểm bỏ trống dòng lý lịch

Bố mẹ mất trong cơn đại dịch

Đau đớn nào bằng hai chữ mồ côi"

"Trong những hoàn cảnh đó có cháu mới sinh ra, có cháu chỉ 3-4 tuổi, chắc chắn xã hội, gia đình dòng họ phải chung tay góp sức để chăm lo", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng tiểu ban Vận động và huy động xã hội Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam

Khẳng định trong thời khắc cam go của cuộc chiến chống dịch những tấm lòng nhân ái, tình đồng chí, nghĩa đồng bào mà chỉ có ở Việt Nam càng được lan tỏa, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhắc tới những siêu thị 0 đồng, chợ 0 đồng, ATM gạo, ATM oxy, … và khi dịch bệnh lắng xuống thì chúng ta có thêm "ATM tinh thần" để những người trong suốt 3-4 tháng qua không được về với gia đình, những người "ăn không ngon, ngủ không yên" chiến đấu với dịch bệnh,... sẽ có những mệt mỏi về mặt tinh thần mà rất cần sự sẻ chia.

"Trong cuộc chiến chống dịch bệnh, khi kinh tế bị bào mòn, sức chịu đựng bị bào mòn, duy nhất chỉ có một thứ không bị bào mòn đó là lòng nhân ái và nó được nhân lên trong xã hội", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Thông tin về những việc làm thiết thực của Tiểu ban Vận động và huy động xã hội, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Tiểu ban tiếp tục đưa ra thông điệp "ai có của góp của, ai có công góp công, có nhiều góp nhiều, có ít góp ít" để kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của cộng đồng xã hội nhất là các doanh nghiệp.

Tại buổi tiếp nhận, thay mặt các tầng lớp nhân dân trong cả nước, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đã đón nhận những tình cảm trân quý, sự đóng góp quý báu của cán bộ, đảng viên, nhân viên, người lao động, các doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối các doanh nghiệp Trung ương hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch bệnh với số tiền lên tới gần 36 tỷ đồng để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch của đất nước.

Từ nguồn lực tiếp nhận ủng hộ được, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cam kết, Tiểu ban Vận động và huy động xã hội sẽ sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, công khai, minh bạch đúng các quy định của Nhà nước. Nguồn lực tiếp nhận được sẽ phân bổ cho chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào Miền Nam vượt qua đại dịch Covid -19”; triệu túi quà an sinh; triệu túi quà yêu thương; đồng thời chuyển một phần vào Quỹ vắc xin và động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch.

 
 
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng tiểu ban Vận động và huy động xã hội Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ các Tập đoàn, Tổng Công ty
 
 
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng tiểu ban Vận động và huy động xã hội Đỗ Văn Chiến trao thư cảm ơn các Tập đoàn, Tổng Công ty đã chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản