Tin mới

Hội nghị trực tuyến triển khai “Trang cộng đồng” (Fanpage) của MTTQ Việt Nam

(Mặt trận) - Ngày 5/8, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai “Trang cộng đồng” (Fanpage) của MTTQ Việt Nam.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025: 337 tỷ đồng chung tay ủng hộ phong trào thi đua

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị có sự tham dự của đại diện Ban Thường trực, lãnh đạo, chuyên viên các ban, đơn vị liên quan nhiệm vụ triển khai "Trang cộng đồng" (Fanpage) của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố; lãnh đạo, chuyên viên liên quan nhiệm vụ triển khai "Trang cộng đồng" (Fanpage) của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, một số xã và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư đã triển khai "Trang cộng đồng" (Fanpage) với tổng số hơn 10.420  đại biểu tham dự tại các điểm cầu trên cả nước.

48 triệu lượt tiếp cận trên Fanpage MTTQ Việt Nam các cấp

Trưởng Ban Tuyên giáo Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Văn Tiến phát biểu tại Hội nghị

Từ tháng 11/2021 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về việc triển khai xây dựng hệ thống "Trang cộng đồng" (Fanpage Facebook) của Mặt trận các cấp và đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, Mặt trận các cấp đã tích cực phối hợp với Đoàn Thanh niên thành lập, quản lý, vận hành trang Fanpage và tổ chức tuyên truyền về các hoạt động của Mặt trận các cấp.

Qua thống kê, rà soát, hiện có 63/63 tỉnh, thành phố đã xây dựng, vận hành trang cấp tỉnh; 77,8% đơn vị thành lập Fanpage Mặt trận cấp huyện; 54,5% đơn vị thành lập Fanpage Mặt trận cấp xã. Theo thống kê, tính đến thời điểm này, tại Fanpage UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có 108.472 lượt giới thiệu Fanpage trên mạng xã hội, với 12.414 tài khoản đăng ký theo dõi, 1.833 tin bài được đăng tải, thu hút hơn 48 triệu lượt tiếp cận thông tin.

"Trang cộng đồng" (Fanpage) của MTTQ Việt Nam
Đại biểu tham dự tại các điểm cầu

Bước đầu, hoạt động xây dựng, quản lý và vận hành "Trang cộng đồng" (Fanpage Facebook) đã được quan tâm, có nhiều chuyển biến tích cực và phục vụ hiệu quả cho công tác tuyên truyền, tập hợp thông tin báo cáo, tình hình nhân dân... của hệ thống Mặt trận các cấp. Đây là tín hiệu đáng mừng, tạo sự chuyển biến trong công tác tuyên truyền, vận động của hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp.

Nhằm tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân quan tâm, hưởng ứng và ủng hộ các chương trình, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thông qua mạng xã hội, Hội nghị trực tuyến lần này là dịp để các đại biểu tham dự cùng trao đổi, chia sẻ và tạo sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống về việc triển khai “Trang cộng đồng” (Fanpage) của MTTQ Việt Nam các cấp, từ đó góp phần giới thiệu, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân quan tâm, hưởng ứng các chương trình, hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp qua mạng xã hội.

Fanpage MTTQ Việt Nam các cấp đang dần hoàn thiện và hoạt động ổn định

Bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe chuyên gia trao đổi, thông tin nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền thông qua mạng xã hội, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay cũng như những khó khăn, bất cập trong triển khai Fanpage của MTTQ Việt Nam các cấp tại địa phương, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp để Fanpage MTTQ Việt Nam hoạt động hiệu quả hơn.

Tại điểm cầu UBTƯ MTTQ Việt Nam, bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An cho biết, ngay từ đầu năm 2020, MTTQ tỉnh Nghệ An đã ký hợp đồng với VNPT về công tác tuyên truyền, với phương châm “có đi thì có đến” đã tích cực triển khai và nâng cấp trang thông tin điện tử của MTTQ tỉnh và Fanpage trên Facebook. Hiện nay, Fanpage “Mặt trận Nghệ An” trên Facebook đã đạt trên 75.400 lượt theo dõi, nhiều bài viết có sức lan tỏa lớn đã thu hút hơn 2 triệu lượt người xem. Đặc biệt, MTTQ tỉnh còn lập thêm trang “Tiếng nói Mặt trận”, đồng hành cùng Fanpage Facebook MTTQ tỉnh trong suốt quá trình tuyên truyền hoạt động, từ đó mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Bà Võ Thị Minh Sinh mong muốn, thông qua Hội nghị, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ ban hành sổ tay hướng dẫn và các nội dung liên quan đến triển khai Fanpage, trong quá trình triển khai sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi để hoàn thiện sớm nhất. Đồng thời, đội ngũ cán bộ Mặt trận phải tiên phong, đi đầu, biến những điều không thể thành có thể, mở rộng mạng lưới kết nối thông qua hoạt động của trang Fanpage, linh hoạt trong cung cấp thông tin đầu ra và tiếp nhận thông tin đầu vào, qua đó dễ dàng nắm bắt thông tin của các tầng lớp nhân dân qua các bài viết nhằm định hướng dư luận.

Theo bà Võ Thị Minh Sinh, khó khăn nhất trong lĩnh vực này là nhân lực và kỹ thuật. Để khắc phục điều này, MTTQ các tỉnh, thành phố cần tăng cường tập huấn, kết hợp mời các cơ quan báo chí của địa phương tập huấn cho cán bộ Mặt trận về cách thức viết, đăng tin bài, mời chuyên gia để bồi dưỡng chuyên sâu về công tác tuyên truyền, quản lý và xử lý kỹ thuật. Đồng thời, đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam hỗ trợ về kỹ thuật, thành lập bộ phận chuyên nghiệp về lĩnh vực này ở tầm vĩ mô để hỗ trợ các tỉnh, thành phố, góp phần vào thành công chung trong quá trình chuyển đổi số của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp.

Bà Trương Kim Xuyến, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam Quận 5 phát biểu tại Hội nghị

Tại điểm cầu thành phố Hồ Chí Minh, bà Trương Kim Xuyến, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam Quận 5 cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 5 đã trao đổi, thảo luận với một số ban ngành có liên quan của Quận 5; chính thức thành lập và cho ra mắt trang trang mạng xã hội với tên gọi “Bến Hàm Tử” vào ngày 20 tháng 10 năm 2018, đến nay đã có gần 6.500 người thích trang, hơn 7.000 người theo dõi trang. Để trang “Bến Hàm Tử” ngày một hoàn thiện và hoạt động ổn định, bà Trương Kim Xuyến mong muốn nhận được sự quan tâm của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh trong việc cấp dấu tích xanh trên trang Facebook hay Fanpage của các đơn vị để người dân khi truy cập có thể yên tâm rằng đây là Fanpage uy tín và có tầm ảnh hưởng với cộng đồng.

Xây dựng mạng lưới kết nối rộng rãi với các tầng lớp nhân dân trên không gian mạng

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trung ương

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài ghi nhận và đánh giá cao các kiến nghị, đề xuất của Ủy ban MTTQ các cấp về nội dung, giải pháp để triển khai mạnh mẽ hơn nữa việc xây dựng Trang cộng đồng đến 100% Mặt trận cấp cơ sở và kết nối Fanpage toàn hệ thống Mặt trận để nâng cao tính đồng bộ, hiệu quả tuyên truyền trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, cùng với các kênh thông tin truyền thống, việc hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội là yêu cầu tất yếu, nhiệm vụ công tác ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, cũng như sự mong muốn, kỳ vọng nhiều hơn của nhân dân dành cho hệ thống và đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp. Đặc biệt, vừa qua một số tỉnh, thành phố, địa phương đã rất chủ động triển khai các kênh kết nối, thông tin tuyên truyền trên các mạng xã hội như zalo, viber, facebook... mang lại hiệu quả hết sức thiết thực, là những kinh nghiệm quý để triển khai trong hệ thống MTTQ Việt Nam trên phạm vi toàn quốc.

Chánh Văn phòng Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Bình Minh phát biểu tại Hội nghị

Để tiếp tục triển khai đồng bộ và nâng cao hiệu quả hoạt động của “Trang cộng đồng” (Fanpage), Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị, Ban Tuyên giáo Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam làm đầu mối phối hợp với đầu mối của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai và hoàn thành công tác thiết lập hệ thống quản lý "Trang cộng đồng" của toàn hệ thống; hoàn thiện để ban hành Quy chế thông tin, tuyên truyền trong hệ thống "Trang cộng đồng" của MTTQ Việt Nam, Sổ tay hướng dẫn quản trị, vận hành "Trang cộng đồng" và tham gia vận hành hệ thống "Trang cộng đồng" ngay sau Hội nghị này.

Đồng thời, 100% Mặt trận cấp tỉnh, thành phố ban hành Hướng dẫn chỉ đạo Mặt trận cấp huyện xây dựng, hoàn thiện công tác quản lý, vận hành "Trang cộng đồng", đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mạng xã hội và tham gia công tác quản trị, vận hành hệ thống quản lý "Trang cộng đồng" của Mặt trận các cấp; triển khai hướng dẫn thực hiện Quy chế thông tin, tuyên truyền và Sổ tay hướng dẫn quản trị, vận hành "Trang cộng đồng".

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng đề nghị, cán bộ MTTQ các cấp khi tham gia quản lý “Trang cộng đồng” (Fanpage) của MTTQ Việt Nam phải luôn nêu cao ý thức trách nhiệm và phát huy tốt vai trò trong công tác xây dựng và bảo vệ đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chương trình hành động của MTTQ Việt Nam. Từ đó, xây dựng mạng lưới kết nối ngày càng rộng rãi và mật thiết với các tầng lớp nhân dân trên không gian mạng.

“Mỗi cán bộ Mặt trận cần thường xuyên rèn luyện nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ lý luận, xây dựng nền tảng tri thức về chính trị, xã hội đúng đắn để hình thành các kỹ năng phân tích, đánh giá, phản biện, tuyên truyền thuyết phục khi đăng các tin bài và trả lời bình luận, trao đổi của nhân dân”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài gợi mở.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng đề nghị, MTTQ các cấp cần tập trung xây dựng những thông điệp truyền thông ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thể hiện và dễ lan tỏa bằng truyền thông đa phương tiện trên nền tảng của văn bản, hình ảnh, video, âm nhạc, đồ họa... Đặc biệt, cần kết hợp tương tác để tạo nên tác phẩm đa phương tiện hấp dẫn, mới mẻ về hình thức và nội dung như video, thông tin đồ họa (Infographic), tin theo dòng sự kiện (Timeline), kể chuyện (Mega Story), câu hỏi trắc nghiệm cung cấp thông tin.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài tin tưởng, trong thời gian tới, công tác truyền thông thông qua “Trang cộng đồng” (Fanpage) sẽ góp phần kết nối, lan tỏa mạnh mẽ kết quả cũng như hình ảnh hoạt động của MTTQ Việt Nam trong toàn hệ thống và đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân ở trong và ngoài nước, góp phần thiết thực đổi mới nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động của MTTQ các cấp.

ThS. Nguyễn đình Thành, Viện phó viện chiến lược chuyển đổi số trình bày chuyên đề "Nâng cao hiệu quả tuyên truyền thông qua mạng xã hội"
Những bước cơ bản trong quản trị hệ thống Fanpage được trình bày tại Hội nghị
 
 
 
 Đại biểu tham dự tại các điểm cầu
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản