Tin mới

Khi người dân đồng thuận

(Mặt trận) -Những năm qua, MTTQ tỉnh Phú Thọ đã đạt được những kết quả nổi bật, không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc mà còn tham gia tạo dựng và phát triển các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Để có được thành công đó là nhờ sự vào cuộc hết mình của các tập thể và cá nhân tham gia vào công tác mặt trận.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Người cán bộ tận tâm

Ông Tạ Quang Vân ở khu Nỗ Lực, xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì được biết đến là một trong những “lão thành” của công tác mặt trận ở địa phương với gần 20 năm. Trong suốt thời gian từ năm 1997 đến năm 2012 với vai trò là Trưởng ban công tác mặt trận khu Nỗ Lực, ông Vân đã tích cực hưởng ứng, tuyên truyền cho người dân trong thôn chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như sôi nổi tham gia vào các cuộc vận động, phong trào do UB MTTQ phát động như: Xây dựng gia đình văn hóa, Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới ở địa phương…

Hiện tại, ông Tạ Quang Vân không chỉ là ủy viên Ủy ban MTTQ xã mà ông còn là cán bộ khuyến nông, đội trưởng đội sản xuất số 7, khu Nỗ Lực. Nhờ tinh thần trách nhiệm nên vụ chiêm xuân năm nay ông đã kịp thời phát hiện và đồng hành cùng bà con trong chiến dịch diệt rầy nâu bảo vệ sản xuất. Ông Vân nhớ lại: “Theo thường kỳ hàng tuần tôi thường ra thăm đồng để theo dõi chu kỳ phát triển của cây lúa cũng như kiểm soát, phát hiện tình hình dịch bệnh. Buổi chiều hôm đó, trong lúc đi thăm đồng, phát hiện bọ rầy ấp vào gốc lúa của một số hộ trong khu, tôi đã nhanh chóng báo cho ban khuyến nông xã và trạm thực vật thành phố để có phương án phòng trừ, chế ngự dịch bệnh”. Những ngày phòng chống dịch là quãng thời gian ông Vân không có đến 1 bữa ăn ngon, 1 giấc ngủ tròn mà thay vào đó là lịch thăm đồng, hướng dẫn cụ thể cho bà con cách phòng, diệt bọ rầy ở cây lúa. Sau 15 ngày vừa hướng dẫn bà con cách phòng, chống bọ rầy trên loa phát thanh của khu vừa xuống tận nơi hướng dẫn cụ thể cho bà con cách rẽ lúa, tưới dầu máy xuống những thửa ruộng có nước hay phun vào gốc lúa đối với những ruộng cạn thì bọ rầy gần như được diệt trừ 100%. Nhờ đó, năng suất vụ chiêm xuân vẫn đạt 2 tạ/sào. Đó chỉ là một trong số rất nhiều việc tốt không thể kể hết ông đã đóng góp cho quê hương.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm nên ông Tạ Thanh Vân được bà con địa phương rất yêu quý, tín nhiệm. Ông vinh dự được nhận Bằng khen, Kỷ niệm chương của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, công tác xã hội giai đoạn 2006-2011 và có cống hiến cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc; nhiều giấy khen của UBND thành phố Việt Trì…

Nhờ sự vào cuộc tích cực của ban công tác mặt trận mà công tác dồn đổi ruộng đất ở khu Đồng Cạn 8, thị trấn Yên Lập diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Đồng thuận cho mục tiêu chung

Mang trong mình nhiệt huyết của những người làm công tác xã hội, Ban Công tác mặt trận khu Đồng Cạn 8, thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập đã đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia dồn đổi ruộng đất góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Năm 2017, sau khi có kế hoạch thực hiện đồn dổi, tích tụ ruộng đất của UBND huyện, khu Đồng Cạn 8 nhanh chóng triển khai họp chi bộ và thống nhất làm luôn trong đợt đầu. Sau đó đến Ban công tác mặt trận, giao cho các thành viên trong ban triển khai tuyên truyền cho người dân hiểu lợi ích, tính ưu việt của công tác đồn đổi. Nhờ làm việc dân chủ, công khai nên quá trình dồn đổi của khu Đồng Cạn 8 diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.  Từ 356 thửa của 77 hộ dân giảm xuống còn 156 thửa, thửa lớn nhất có diện tích hơn 4 sào. Song song với quá trình dồn đổi, ban mặt trận khu vận động người dân hiến đất làm đường và kênh mương nội đồng, mỗi hộ hiến 15% diện tích đất của nhà. Sau dồn đổi bà con đi lại, canh tác, sản xuất gặp nhiều thuận lợi, đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất, giảm công lao động, tăng năng suất cây trồng. Cũng sau chuyển đổi tạo thuận lợi để nhiều hộ mạnh dạn chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đầu tư hình thành, phát triển mô hình kinh tế mới mang lại hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Liễu - Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận khu Đồng Cạn 8 cho biết: “Ban công tác mặt trận khu còn vận động người dân tham gia đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn với các công trình đường giao thông nông thôn gần 800m nối giữa khu Đồng Cạn 8 và khu Đình 9 và 300m kênh mương, sân, khuôn viên nhà văn hóa khu…Ngoài ra để duy trì, nâng cao đời sống tinh thần cho bà con trong khu, Ban mặt trận khu thành lập câu lạc bộ Đa thế hệ, biểu diễn tiết mục văn nghệ trong những hội nghị, lễ của khu”.

Với những đóng góp ấy, ban mặt trận khu Đồng Cạn 8 nhiều lần được UBMTTQ huyện Yên Lập tặng giấy khen tuyên dương thực hiện tốt công tác mặt trận cũng như thực hiện Chỉ thị 05 về học tập, làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.

Nữ doanh nhân có tâm và có tài

Các cán bộ mặt trận không chỉ hoàn thành, làm tốt nhiệm vụ xã hội mà còn đi đầu, nêu gương trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương; bà Bùi Thị Chính, xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao là một điển hình. Ngay từ năm 1993, bà là người thứ 2 trong xã mạnh dạn đầu tư lò gạch tạo việc làm cho cả trăm lao động, đến năm 2008, theo chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công, bà cũng là một trong những người tiên phong chuyển đổi mô hình sản xuất gạch từ lò thủ công sang công nghệ lò liên hoàn kiểu đứng nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đây cũng là một trong những bước đệm để bà thành lập HTX sản xuất vật liệu xây dựng Chính Thời, kinh doanh trên 3 lĩnh vực: Sản xuất vật liệu xây dựng, vận tải, dịch vụ thương mại. Tạo việc làm cho khoảng 15 lao động. Không chỉ là một người phụ nữ có tài bà còn là người giàu lòng nhân ái, luôn đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp trên hành trình thiện nguyện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn ngay trên chính mảnh đất nơi bà khôn lớn trưởng thành và nhiều địa phương khác với những món quà ý nghĩa vào các dịp Tết Nguyên đán, tết thiếu nhi, năm học mới…

Nay đã ngoài 60 tuổi, bà vẫn nhiệt tình tham gia công tác đoàn thể, với vai trò là Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện, Ủy viên Ban chấp hành Hội người cao tuổi, bà Chính luôn đồng hành, quan tâm đến đời sống của các hội viên, thường xuyên thăm hỏi, động viên kịp thời những người ốm đau, người già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Ra sức tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền; nêu tinh thần tuổi cao gương sáng… động viên con cháu tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa…

Dù tham gia công tác mặt trận ở những cấp khác nhau, những địa phương khác nhau nhưng với sự nhiệt tình, tâm huyết của mình những cán bộ làm công tác mặt trận đã đóng vai trò xung kích, đầu tàu gương mẫu trong các hoạt động, phong trào của đoàn thể trở thành những tấm gương sáng được đồng nghiệp và nhân dân ghi nhận.

Mộc Hương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản