Tin mới

Mặt trận luôn là cầu nối để bà con kiều bào thêm gắn bó với quê hương, đất nước

(Mặt trận) - Ngày 22/1, tại Hà Nội, trò chuyện với bà con kiều bào tiêu biểu về dự chương trình Xuân Quê hương năm 2022, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục là địa chỉ tin cậy, là cầu nối cho bà con kiều bào sinh sống xa Tổ quốc thêm gắn bó với quê hương, cùng nhân dân trong nước xây dựng một đất nước Việt Nam dân chủ, giàu mạnh, tự do và hạnh phúc.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trò chuyện với bà con kiều bào tại buổi gặp mặt 

Tham dự cuộc gặp mặt có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và hơn 60 kiều bào tiêu biểu đại diện cho các cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu trò chuyện với bà con kiều bào tại buổi gặp mặt 
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại buổi gặp mặt 

Thay mặt Đoàn kiều bào tiêu biểu về dự Xuân Quê hương 2022 và Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết, trong năm vừa qua, đại dịch Covid-19 đã lan rộng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của bà con ta ở nước ngoài. Song, bà con đã nỗ lực thích ứng và phục hồi cuộc sống, công việc ở sở tại, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương, đất nước.

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, MTTQ Việt Nam, bà con kiều bào đã quyên góp số tiền lên tới 80 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch ở trong nước nói chung và Quỹ vaccine nói riêng, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế. Kiều bào tại các nước như Singapore, Úc, Nhật Bản, Đức, Mỹ, Hàn Quốc… đã luôn tích cực đồng hành với các cơ quan trong nước, hỗ trợ các cơ quan đại diện người Việt Nam ở nước ngoài vận động chính quyền sở tại, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận vaccine, thuốc và thiết bị, vật tư y tế phòng dịch. Vừa qua, không thể không kể đến đóng góp của bà con kiều bào trong công tác ngoại giao vaccine, đóng góp tích cực vào thành công của đất nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu tại buổi gặp mặt

Cùng với đó các tổ chức, mạng lưới doanh nhân, trí thức, thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài đã kết nối hiệu quả với trong nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Những nghĩa cử cao đẹp này không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mà còn tôn vinh truyền thống đại đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” quý báu của dân tộc Việt Nam ta.

 
Bà con kiều bào tại buổi gặp mặt 

Tại cuộc gặp mặt, Đoàn kiều bào tiêu biểu đến từ 23 quốc gia trên thế giới là các doanh nhân, trí thức, đại diện các Hội đoàn người Việt Nam ở nước nước ngoài đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, nêu ý kiến về các vấn đề để làm tốt hơn và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Các ý kiến bà con kiều bào cũng mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có những các chính sách, giải pháp để đảm bảo cơ sở pháp lý cho người Việt Nam ở nước ngoài; hỗ trợ công tác dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát triển tiếng Việt nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung trong cộng đồng kiều bào…

 Quang cảnh buổi gặp mặt

Thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ vui mừng được đón tiếp bà con về thăm Tổ quốc và tới thăm MTTQ Việt Nam ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Điều này thể hiện tình cảm quê hương luôn thấm đẫm trong con người Việt Nam mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, Tết Nguyên đán đối với người Việt Nam vô cùng quan trọng, đây là dịp để hội tụ gia đình sau một năm miệt mài làm việc vất vả, đây cũng là dịp để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn và cũng để gắn chặt hơn các thành viên trong một gia đình, trong một quốc gia, trong một dân tộc. Với nhiều bà con kiều bào sau nhiều năm xa quê hương, đất nước được trở về tham dự chương trình Xuân quê hương là niềm xúc động, thể hiện tình cảm của những người con đất Việt “dù đi xa vạn đỗi, không phai nhòa nguồn cội Rồng Tiên”.

Thông tin tới bà con kiều bào về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, năm 2021 vượt qua những khó khăn thách thức của đại dịch Covid-19 nước ta đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Để đạt được những kết quả đó là nhờ vào sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của nhân dân cả nước cũng như sự đóng góp to lớn của đồng bào ta ở nước ngoài. Đặc biệt, trong thời khắc cam go khi đất nước phải đối mặt với những khó khăn thử thách từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, bà con kiều bào đã có những nghĩa cử, tấm lòng hướng về quê hương, đất nước với những việc làm thiết thực ủng hộ về tinh thần, vật chất để cùng đất nước vượt qua đại dịch.

“Điều đó cho thấy tình đồng chí, nghĩa đồng bào, tinh thần của khối đại đoàn kết tại tiếp tục được tỏa sáng; thấy rõ được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ và niềm tin đó sẽ tạo nên sức mạnh để đất nước ta ngày càng phát triển.”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao Bằng khen cho các cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao Bằng khen cho các cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài 
Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn bà con kiều bào tiếp tục động viên nhau đoàn kết, chấp hành nghiêm pháp luật của nước sở tại, tiếp tục giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, trở thành người công dân tốt và đóng góp cho nước sở tại cũng như tiếp tục chung sức, đồng lòng phát triển của quê hương đất nước.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng mong bà con kiều bào quan tâm giữ gìn tiếng Việt, đặc biệt là việc dạy, học và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng, tạo dựng môi trường thực hành tiếng Việt, nhất là trong thế hệ trẻ kiều bào, qua đó giữ mối quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương; tiếp tục truyền tải, lan tỏa những nét văn hóa tốt đẹp, truyền thống của người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế…

Khẳng định một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ việt Nam là thực hiện công tác đối ngoại nhân dân để gắn kết kiều bào ta, người Việt Nam ở nước ngoài hướng về Tổ quốc, hướng về khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của bà con kiều bào; phối hợp, kiến nghị với các cơ quan chức năng, các địa phương trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, tạo sự đồng thuận, chuyển biến tích cực trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của bà con; kết nối, hỗ trợ kiều bào về thủ tục hành chính, kiến nghị những chính sách nhằm thu hút, tạo điều kiện để kiều bào vừa có thể xây dựng sự nghiệp trên chính quê hương mình, vừa góp phần xây dựng đất nước…

Với quyết tâm đưa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó với quê hương, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục là địa chỉ tin cậy, là cầu nối cho bà con kiều bào sinh sống xa Tổ quốc thêm gắn bó với quê hương, cùng nhân dân trong nước xây dựng một đất nước Việt Nam dân chủ, giàu mạnh, tự do và hạnh phúc.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu trao Bằng khen cho các cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Nhân dịp này, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tặng thưởng Bằng khen cho 33 tập thể và 45 cá nhân là người Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 
 Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản