Tin mới

Mặt trận Trung ương hỗ trợ 15 tỷ đồng giúp 3 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc phòng chống dịch Covid-19

(Mặt trận) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại 3 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, ngày 20/5, các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Nguyễn Hữu Dũng, Ngô Sách Thực, Phùng Khánh Tài đã trực tiếp trao hỗ trợ mỗi tỉnh số tiền 5 tỷ đồng để tiếp thêm nguồn lực cho các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025: 337 tỷ đồng chung tay ủng hộ phong trào thi đua

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trao số tiền ủng hộ 5 tỷ đồng cho tỉnh Bắc Ninh để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Quang Vinh

Trao số tiền ủng hộ 5 tỷ đồng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, đây là tấm lòng, là tình cảm của nhân dân cả nước dành cho những địa phương đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh và người nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19; đồng thời mong muốn số tiền ủng hộ này sẽ được tỉnh Bắc Ninh phân bổ kịp thời tới những địa điểm cách ly, các cơ sở khám chữa bệnh và sử dụng một phần nguồn lực để mua vaccine hỗ trợ những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho biết, từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, số ca lây nhiễm ngày càng tăng và xuất hiện tại 28 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đây là đợt dịch có diễn biến phức tạp, khó lường, do chủng mới của virus có độ nguy hiểm cao, lây lan nhanh; đặc biệt, đợt dịch này đã lây lan tại một số khu công nghiệp tập trung đông công nhân tại hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, UBTƯ MTTQ Việt Nam và các cấp, các ngành đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Từ đó tạo được niềm tin trong nhân dân, khơi gợi tinh thần tự giác, tự nguyện của nhân dân khi đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nói.

Ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc chủ động, tích cực của Bắc Ninh ngay từ ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, với những cách làm sáng tạo, quyết liệt, Bắc Ninh đã kịp thời khoanh vùng, truy vết và kiểm soát các trường hợp tiếp xúc để hạn chế tối đa sự lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là các ca lây nhiễm phát sinh tại các khu công nghiệp.

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng mong muốn Mặt trận các cấp cần phối hợp với các tổ chức thành viên phát huy tinh thần trách nhiệm, “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”. Ảnh: Quang Vinh
Gửi lời sẻ chia của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đối với những khó khăn mà tỉnh Bắc Ninh đang phải trải qua trong thời gian này khi vừa tập trung dập dịch và cũng vừa phải hoàn thành tốt nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, thời gian tới, tình hình dịch bệnh dự báo còn có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, bởi vậy, Mặt trận các cấp cần phối hợp với các tổ chức thành viên phát huy tinh thần trách nhiệm, “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành việc khai báo y tế, thực hiện tốt yêu cầu 5K. Đặc biệt cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân đi bầu cử đầy đủ và tuân theo các kịch bản bầu cử mà địa phương đề ra.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng mong muốn thời gian tới, Mặt trận các cấp tỉnh Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục chung tay ủng hộ, góp thêm nguồn lực để tỉnh sớm đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh, giúp người dân sớm ổn định sản xuất, kinh doanh và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đề ra.

Ông Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh cảm ơn tấm lòng và sự ủng hộ của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Ảnh: Minh Đức

Trân trọng cảm ơn tấm lòng và sự ủng hộ của UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ, số tiền này chính là sự cổ vũ, động viên đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn tỉnh, là động lực để tỉnh quyết tâm dập dịch trong thời gian sớm nhất và sẽ sử dụng nguồn kinh phí này hiệu quả, đúng đối tượng, đúng địa điểm.

“Những ngày qua, có rất nhiều tấm lòng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ tỉnh Bắc Ninh phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, số tiền toàn tỉnh đã tiếp nhận được lên tới trên 60 tỷ đồng”, ông Nguyễn Quốc Chung thông tin.

Nhấn mạnh Bắc Ninh luôn xác định đi trước một bước trong phòng chống dịch, bởi vậy, ngay ngày đầu tiên dịch bùng phát trở lại, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, ông Nguyễn Quốc Chung cho biết, xác định là tỉnh có địa bàn giáp với thủ đô Hà Nội và tập trung đông lao động ngoại tỉnh ở các khu công nghiệp, bởi vậy với tinh thần quyết liệt dập dịch, tỉnh đã khoanh vùng và giãn cách kịp thời các ổ dịch để hạn chế tối đa sự lây nhiễm trong cộng đồng. Đến thời điểm này, Bắc Ninh đã hoàn thành bệnh viện dã chiến 300 giường để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

“Song song với công tác phòng dịch, Bắc Ninh cũng đang nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt, ngày 22/5, thành phố Bắc Ninh, Thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du và huyện Gia Bình sẽ tiến hành bỏ phiếu sớm hơn 1 ngày so với ngày bầu cử toàn quốc”. ông Nguyễn Quốc Chung cho biết.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực trao số tiền 5 tỷ đồng cho tỉnh Bắc Giang để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Tiến Đạt

*Trao số tiền ủng hộ 5 tỷ đồng tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực tin tưởng, tỉnh Bắc Giang sẽ có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19, hỗ trợ cho người dân vùng dịch, đồng thời phục hồi, phát triển kinh tế.

Theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm sáng 20/5, Bắc Giang đã có 618 ca bệnh và dự báo số ca bệnh sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày tới. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại địa phương, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị, tỉnh Bắc Giang cần tập trung thực hiện nghiệm các hướng dẫn, Chỉ thị về giãn cách xã hội, chủ động khoanh vùng, xét nghiệm nhanh cho các công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp.

Đồng thời, cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nêu cao trách nhiệm của mỗi người dân tại khu dân cư trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khai báo y tế trung thực, vận động, kêu gọi người dân không di chuyển từ vùng dịch đến các địa phương khác, hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cần chú trọng hơn đến công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn trong ngày bầu cử. Ảnh: Tiến Đạt

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho rằng, ngày bầu cử sắp đến gần, vì vậy tỉnh Bắc Giang cần chú trọng hơn đến công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn trong ngày bầu cử. Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh Bắc Giang cần tăng cường phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội chăm lo cho công nhân lao động phải nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Cảm ơn sự chia sẻ kịp thời của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, trong thời gian tới, nhiệm vụ của tỉnh Bắc Giang vừa kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch, vừa đảm bảo tổ chức ngày bầu cử thành công và tăng cường hỗ trợ bà con buôn bán, tiêu thụ thuận lợi vụ vải thiều. Với nhiệm vụ “3 trong 1” này, đây là thách thức không nhỏ đối với tỉnh Bắc Giang.

“Chính vì vậy, số tiền ủng hộ của UBTƯ MTTQ Việt Nam là nguồn động viên to lớn không chỉ về vật chất mà còn cả về tinh thần, giúp người dân Bắc Giang có thêm nghị lực vượt qua thời điểm khó khăn khi đợt dịch thứ tư bùng phát, đồng thời giúp Bắc Giang có thêm nguồn lực hỗ trợ cho bà con vùng dịch và các y bác sĩ, các lực lượng chức năng nơi tuyến đầu chống dịch”, ông Dương Văn Thái bày tỏ.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài trao số tiền 5 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Vũ Mạnh

* Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam trao số tiền 5 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc để phòng chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài ghi nhận đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh, trong đó có hệ thống MTTQ các cấp đã chủ động triển khai nhiều biện pháp cụ thể, quyết liệt. Với chủ trương lấy người dân làm trung tâm trong phòng chống dịch tỉnh Vĩnh Phúc đã dành nguồn ngân sách và những nguồn lực khác nhau để hỗ trợ tốt nhất cho người dân như hỗ trợ tiền ăn trong khu cách ly, hỗ trợ xét nghiệm miễn phí, hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch…

Cùng với việc chăm lo cho người dân, tỉnh Vĩnh Phúc cũng có những cơ chế để phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân tham gia trong công cuộc phòng chống dịch trong đó có vai trò của Mặt trận các cấp thông qua hoạt động của các tổ phòng chống Covid-19 tại cộng đồng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền vận động, tham gia giám sát, phát động ủng hộ Covid-19.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn phát huy trách nhiệm của Mặt trận trong giám sát, tuyên truyền vận động để huy động sự vào cuộc, sức mạnh của toàn dân trong phòng chống Covid-19. Ảnh: Vũ Mạnh

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn trong thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là phát huy trách nhiệm của Mặt trận trong giám sát, tuyên truyền vận động để huy động sự vào cuộc, sức mạnh của toàn dân trong phòng chống Covid-19.

Cùng với công tác phòng chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng mong muốn, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục chủ động có những phương án, đặc biệt là phát huy vai trò của lực lượng Mặt trận ở cơ sở, các tổ bầu cử để góp phần cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.

Tiếp nhận số tiền ủng hộ, ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của UBTƯ MTTQ và khẳng định đây nguồn lực quan trọng giúp địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid -19.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh cho biết từ nguồn kinh phí hỗ trợ của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để mua thiết bị vật tư, y tế để điều trị, phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở, cách ly, các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh.

Thông tin thêm về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, ông Nguyễn Tuấn Khanh cho biết. đến thời điểm này, tỉnh đã cơ bản khống chế được đợt dịch tương đối tốt, nhưng vẫn còn nguy cơ cao trong những khu công nghiệp, không chủ quan.

Chính bởi vậy, khi dịch bệnh bùng phát tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu tất các doanh nghiệp trên địa bàn phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân, người lao động. Đến ngày 20/5, gần 100% công nhân trong các khu công nghiệp đã được xét nghiệm Covid-19. Đây là biện pháp hiệu quả để kịp thời giúp các cơ quan chuyên môn trong việc cách ly, truy vết các đối tượng các có nguy cơ cao lây nhiễm.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh cũng cho biết, để chuẩn bị cho ngày bầu cử (23/5) việc tập huấn phòng chống Covid-19 trong công tác bầu cử được tỉnh Vĩnh Phúc triển khai đến cơ sở. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp có những giải pháp để vào cuộc phát huy vai trò của các tổ chức thành viên trong tuyên truyền vận động về bầu cử; sẵn sàng những kịch bản để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công, đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản