Tin mới

MTTQ thành phố Hạ Long: Triển khai những nhiệm vụ mang tính chất đặc thù, thế mạnh của địa phương

(Mặt trận) - Chiều ngày 1/12, tại tỉnh Quảng Ninh, Đoàn kiểm tra công tác Mặt trận năm 2022 của Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng do ông Nguyễn Bình Minh, Chánh Văn phòng Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hạ Long nhằm nắm bắt công tác Mặt trận trong năm 2022 và phương hướng triển khai nhiệm vụ trong năm 2023.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà tiếp xúc cử tri tại tỉnh Ninh Bình

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Quang cảnh cuộc làm việc 

Tham dự làm việc có ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh; bà Vũ Thị Mai Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hạ Long; ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long; ông Bùi Đức Đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hạ Long cùng lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội thành phố và thành viên đoàn công tác.

Ông Nguyễn Bình Minh, Chánh Văn phòng Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại cuộc làm việc

Tạo sự đồng thuận trong Nhân dân khi triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn

Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2022 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hạ Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hạ Long Bùi Đức Đoàn cho biết: Năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hạ Long đã chủ động, sáng tạo, cụ thể hóa các chương trình phối hợp và thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam thành các văn bản phù hợp với thực tế tại địa phương để triển khai thực hiện nhiệm vụ về công tác Mặt trận. Từ đó huy động sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động.

Trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, cán bộ làm công tác Mặt trận từ Thành phố đến cơ sở luôn nắm chắc địa bàn thông qua việc nắm bắt tình hình đơn thư, khiếu nại của một số hộ dân ảnh hưởng ở một số dự án trên địa bàn thành phố; tích cực đổi mới hình thức tuyên truyền thông qua trang Fanpage của MTTQ thành phố; chủ động tham gia các buổi tuyên truyền, đối thoại, vận động giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án gắn với việc nhân rộng mô hình điển hình, gương người tốt, việc tốt trong việc hiến đất mở rộng đường và làm các công trình dự án nhằm tạo sự lan tỏa trên toàn địa bàn Thành phố.

Điển hình là việc MTTQ thành phố phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, phòng, ban, cơ quan, đơn vị của thành phố và các xã Đồng Sơn, Đồng Lâm, Sơn Dương, Thống Nhất vận động gần 400 hộ dân bị ảnh hưởng bởi 2 dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng đường thực hiện giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện theo đúng tiến độ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hạ Long Bùi Đức Đoàn phát biểu tại cuộc làm việc 

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hạ Long cũng đã phát động Chương trình ủng hộ kinh phí xây dựng 86 nhà ở mới cho hộ nghèo khó khăn tại huyện Bình Liêu, mức hỗ trợ 60 triệu/nhà với tổng số tiền trên 5,16 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/11/2022, Thành phố đã hoàn thành vượt mức việc ủng hộ huyện Bình Liêu với tổng số tiền 5,18 tỷ đồng.

Hưởng ứng tham gia các hoạt động Tháng “Vì người nghèo” năm 2022, thành phố đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ 5 hộ cận nghèo có nhu cầu sửa chữa nhà ở, hỗ trợ 1 mô hình phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo bền vững góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2022. Đến nay, TP Hạ Long không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo và hoàn thành hồ sơ đề nghị Tỉnh công nhận địa phương hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2022.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hạ Long, tinh thần tích cực, chủ động, phát huy tốt vai trò của Ủy ban MTTQ từ thành phố đến cơ sở trong thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội được phát huy, góp phần rất quan trọng việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và phối hợp vận động Nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững, ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, từ những kinh nghiệm, những cách làm hay trong triển khai các chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hạ Long, đại biểu tham dự cũng đã đề xuất, kiến nghị những giải pháp hiệu quả nhằm phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023

Ông Nguyễn Bình Minh, Chánh Văn phòng Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại cuộc làm việc 

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hạ Long trong năm 2022, Chánh Văn phòng UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Bình Minh nhấn mạnh, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của Thành phố đã không ngừng nỗ lực trong việc thực hiện những định hướng, chủ trương đổi mới công tác Mặt trận, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên để thực hiện có hiệu quả các chương trình đề ra.

Để tiếp tục phát huy những thế mạnh và kết quả đạt được trong thời gian qua, Chánh Văn phòng UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị Mặt trận thành phố cần tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội lần thứ IX MTTQ Việt Nam; các Nghị quyết chuyên đề của TƯ và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ...và bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh; chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và tùy thuộc vào tình hình thực tiễn tại địa phương để đề ra phương hướng triển khai nhiệm vụ trong năm 2023.

“MTTQ các cấp cần xác định rõ và triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm, thiết thực tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân và những vấn đề mà dư luận quan tâm, nhất là triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động theo nhóm nhiệm vụ mang tính chất đặc thù, thế mạnh của địa phương, cơ sở”, ông Nguyễn Bình Minh gợi mở.

Chánh Văn phòng UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đề nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cần nắm chắc và phản ánh kịp thời tình hình Nhân dân, nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; ứng dụng công nghệ thông tin để đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tiếp cận thông tin của người dân; tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết đồng bào các dân tộc thiểu số, các tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Cùng với đó, cần chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội, vận động giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai gây ra và cùng sẻ chia với những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Trước mắt cần tập trung chăm lo Tết Quý Mão năm 2023 cho người nghèo đảm bảo thiết thực, ý nghĩa.

Ông Nguyễn Bình Minh cũng đề nghị, MTTQ các cấp cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp trong thành phố; nâng cao chất lượng công tác tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng, Nhà nước, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản