Tin mới

MTTQ và các tổ chức thành viên làm nòng cốt để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động sức mạnh của nhân dân

(Mặt trận) - Chiều ngày 14/7, tại tỉnh Hưng Yên, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã tham dự Hội nghị lần thứ tám khóa XV và sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2022, sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2019-2024.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu tham dự Hội nghị 

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; bà Quách Thị Hương, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên cùng hơn 2.000 đại biểu là cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo ngay từ đầu nhiệm kỳ

Báo cáo kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên lần thứ XV nhiệm kỳ 2019-2024, ông Lê Quang Toản, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên cho biết, từ năm 2019 đến nay, MTTQ tỉnh đã triển khai được nhiều chương trình sáng tạo như: xây dựng và vận hành “Trang cộng đồng” Fanpage của Ủy ban MTTQ các cấp; tổ chức “Bữa cơm đại đoàn kết” và trao tặng danh hiệu gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu hiền thảo” nhân dịp Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc; duy trì phong trào “Xây dựng khu dân cư 3 không” với nội dung; chủ trì phối hợp tổ chức các hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã giỏi, Trưởng Ban Thanh tra nhân dân cấp xã giỏi, Trưởng Ban Công tác Mặt trận giỏi…

“Với sự tham gia tích cực của MTTQ các cấp, ngày 12/11/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1791 công nhận tỉnh Hưng Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020, đưa Hưng Yên trở thành tỉnh thứ 3 trong toàn quốc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và là tỉnh đầu tiên thực hiện lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM cấp tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 61 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”, ông Lê Quang Toản thông tin.

Quang cảnh Hội nghị 

Cũng theo ông Lê Quang Toản, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên đã tích cực tuyên truyền và tổ chức các đợt vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ năm 2020 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động ủng hộ được trên 153 tỷ đồng và nhiều nhu yếu phẩm, thiết bị y tế. Từ nguồn quỹ vận động được và các nguồn phân bổ hỗ trợ của Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã kịp thời tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng, phối hợp với UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sử dụng có hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, công tác an sinh xã hội; hỗ trợ các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng do dịch Covid-19,…

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ năm 2019, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tỉnh đã vận động ủng hộ được trên 135 tỷ đồng; từ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp cùng với ngân sách tỉnh, sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, MTTQ các cấp tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.691 căn nhà tặng người có công, hộ nghèo với số tiền trên 135 tỷ đồng (mức hỗ trợ 80 triệu đồng/nhà),…

MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên đã và đang thực hiện tốt việc phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; chú trọng công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp tỉnh đã chủ trì giám sát 3.662 cuộc; phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát 1.245 cuộc. Ban Thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn giám sát 970 cuộc.

Cùng với đó, công tác phản biện xã hội được MTTQ các cấp tỉnh thực hiện hiệu quả. Từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp tham gia góp ý vào 1.210 dự thảo văn bản của các ngành, các cấp. Năm 2020, MTTQ các cấp đã tổ chức 344 hội nghị, có 1.541 ý kiến tham gia góp ý vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

“Nhằm phát huy có hiệu quả vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, năm 2022 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức phát động triển khai xây dựng hòm thư góp ý ở khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện, nhiều đơn vị đã triển khai đến 100% các khu dân cư”, ông Lê Quang Toản chia sẻ thêm.

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa nhấn mạnh, trong nửa nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả được nâng cao. Hoạt động của Mặt trận đã hướng về cơ sở, đạt được kết quả quan trọng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Mặt trận các cấp trong tỉnh phải trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá cao kết quả hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên trong hơn nửa nhiệm kỳ qua; đồng thời khẳng định, hoạt động của MTTQ các cấp trong toàn tỉnh vừa có tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, vừa tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn do Trung ương phát động, vừa có cách làm sáng tạo riêng của tỉnh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân của tỉnh, góp phần giải quyết hiệu quả việc khó, việc mới trên địa bàn tỉnh; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh; tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục đẩy mạnh công tác kiện toàn tổ chức, bộ máy; hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp từ tỉnh đến cơ sở và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, gắn bó ngày càng mật thiết với nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên 

Trên cơ sở kết quả Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên cần quán triệt sâu sắc hơn nữa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện thật tốt chủ trương MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ. Thực hiện hiệu quả, thực chất phương châm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do Trung ương và tỉnh phát động, nhất là chương trình phục hồi, phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả do đại dịch COVID-19 gây ra.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị MTTQ các cấp trong tỉnh cần chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân, qua đó bảo vệ tốt hơn nữa quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của nhân dân; làm cho Mặt trận tỉnh, huyện, xã trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân, để người dân thông qua Mặt trận phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của mình gửi tới các cơ quan Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền của tỉnh.

Nhấn mạnh tới việc nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng cần phải tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực, vụ việc có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân; chú trọng bản lĩnh, ý thức chính trị, không bị chi phối, tác động bởi các hành vi không lành mạnh của bất cứ tổ chức, cá nhân nào trong quá trình giám sát, phản biện xã hội.

“Sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội, Mặt trận tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết để triển khai thực hiện ngay”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên  

Cũng theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên cùng với các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức thành viên làm nòng cốt để phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, huy động sức mạnh của nhân dân, dựa vào dân để đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện thật tốt lời di huấn của Bác Hồ kính yêu là: "làm cho quần chúng khinh ghét tệ tham ô, lãng phí, quan liêu; biến hàng vạn, hàng triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi, không để cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu còn chỗ ẩn nấp".

“Được như vậy Mặt trận tỉnh sẽ thực sự trở thành nơi hội tụ của ý Đảng, lòng dân, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Hưng Yên nói chung, phòng chống tham nhũng, tiêu cực nói riêng, xứng đáng với câu ca “Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến””, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng.

Nhắc tới việc kiện toàn tổ chức, bộ máy và nâng cao hơn nữa năng lực đội ngũ cán bộ Mặt trận trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, mỗi cán bộ Mặt trận không chỉ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trách nhiệm, tận tụy, tâm huyết với công việc mà còn phải hoàn thiện phương pháp công tác, gần dân, lắng nghe, phân tích, tổng hợp ý kiến của nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng… đồng thời cần phải có phong cách làm việc chuyên nghiệp.

“Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên cần hiệp thương, phối hợp thống nhất với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh để tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm chỉ đạo của chính quyền về việc tiêm phòng vaccine mũi 3, mũi 4 và phủ vaccine cho các cháu theo từng lứa tuổi theo quy định của cơ quan chuyên môn, không được chủ quan, lơ là”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở.

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gửi tới lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hưng Yên, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các tầng lớp nhân dân lời cảm ơn chân thành, sâu sắc bởi hơn nửa nhiệm kỳ qua đã chỉ đạo, phối hợp thống nhất hành động để MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ khóa XV.

“Rất mong tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp hành động để MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên hoàn thành tốt sứ mệnh được giao và vượt mức các chỉ tiêu Đại hội XV của MTTQ Việt Nam tỉnh đã xác định”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội nghị

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, bà Quách Thị Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên khẳng định, nhiệm vụ của MTTQ các cấp thời gian tới rất nặng nề, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy; sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên; sự nỗ lực cố gắng của cán bộ Mặt trận các cấp, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào thành tích chung của tỉnh và các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch bệnh; xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

 
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tới thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên  

* Trước đó, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã tới thăm, tặng quà cho 30 hộ gia đình chính sách, người có công và hộ nghèo trên địa bàn huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên; trao 3 căn nhà đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo và 1 hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện; tới thăm 2 gia đình chính sách trên địa bàn huyện Tiên Lữ.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cùng đoàn công tác đã tới dâng hương, dâng hoa tại Nhà lưu niệm Bác Hồ, Tượng đài cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Tượng đài liệt sĩ tỉnh Hưng Yên.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cùng đoàn công tác đã tới dâng hương, dâng hoa tại Nhà lưu niệm Bác Hồ 
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cùng đoàn công tác trồng cây lưu niệm tại Tượng đài cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cùng đoàn công tác dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài liệt sĩ tỉnh Hưng Yên
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản