Tin mới

MTTQ Việt Nam 5 thành phố: Đồng bộ, quyết liệt cùng cả nước thực hiện nhiệm vụ kép

(Mặt trận) - Chiều 13/7, tại Hà Nội, Cụm thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương - khối thi đua UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 và Tọa đàm “Giải pháp vận động người dân không xả rác, thực hiện phân loại rác tại nguồn”.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Quang cảnh Hội nghị 

Dự và chủ trì Hội nghị có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, Cụm trưởng Cụm thi đua; bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cùng đại biểu tại các điểm cầu thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Chủ trì Hội nghị 

Theo Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, cụm trưởng cụm thi đua, trong 6 tháng đầu năm, do tác động của đại dịch Covid-19, tình hình thế giới và trong nước đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố và các tổ chức thành viên đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác thông tin, tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đến các tầng lớp Nhân dân; công tác nắm bắt và phản ánh dư luận xã hội bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, góp phần hạn chế các điểm nóng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 góp phần làm nên thắng lợi của cuộc chiến chống dịch Covid-19; đồng thời phối hợp các sở, ngành có liên quan kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội với nhiều mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả góp phần tích cực cùng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, Nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố Hải Phòng đã tổ chức gần 6.000 hoạt động tuyên truyền, thu hút 1,2 triệu lượt người tham gia; phát 65.294 tờ rơi có nội dung tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch Covid-19, nhiều tổ chức đoàn thể ở thôn, tổ dân phố đã thành lập các nhóm trên mạng xã hội để hỗ trợ cung cấp thông tin, kịp thời phát hiện, xử lý tin báo liên quan đến dịch, bệnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng phát 138.060 tờ rơi và tờ rơi khai báo y tế; tuyên truyền trên Đài Phát thanh quận, huyện; phối hợp tổ chức tuyên truyền trên các xe lưu động; tuyên truyền trên fanpage của Mặt trận các cấp…

 Đại biểu tham dự tại điểm cầu Trung ương

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động và chủ trì cũng được triển khai với nhiều hoạt động hướng về cơ sở, địa bàn dân cư tiếp tục đi vào cuộc sống và gắn bó với nhân dân, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng có tác dụng thiết thực, tạo nên sự gắn kết cộng đồng.

Hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid - 19” của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố đã tập trung tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và Nhân dân phòng chống dịch; Công tác chăm lo an sinh xã hội, tiếp nhận và phân phối các nguồn tiền, hàng hóa để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu. Tính đến ngày 5/6/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã nhận được sự đăng ký, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng chống dịch Covid-19 là 175 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt là 132 tỷ đồng và các hàng hóa trị giá 43 tỷ đồng gồm các thiết bị y tế và nhiều các mặt hàng nhu yếu phẩm khác.

Tính đến ngày 30/6/2020, Ban Vận động Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận tiền và hàng ủng hộ trị giá gần 221 tỷ đồng (tiền mặt: gần 166 tỷ đồng và hàng hóa trị giá hơn 22 tỷ đồng và trang thiết bị y tế, xe cứu thương trị giá trên 33 tỷ đồng) và đã kịp thời thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế, hỗ trợ các y, bác sĩ, nhân viên y tế, các chiến sĩ công an, quân sự, lực lượng liên ngành, tình nguyện viên, người nghèo, người bán vé số, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19 với số tiền trên 70 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng đã vận động được trên 56 tỷ đồng, gần 1.000 tấn gạo; 958.925 khẩu trang; 4.250 bộ bảo hộ; 156.164 lọ và 226 lít nước sát khuẩn; 18.927 mũ chống giọt bắn; 23.259 bánh xà phòng;.…. Mặt trận các cấp thành phố Đà Nẵng cung vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ hơn 11,116 tỷ đồng, 1 máy ATM phát gạo tự động, 1.000 bộ kít, 01 máy trợ thở Puritan Bennett 840, 01 máy trợ thở di động Stellar 150, 9.327 suất quà…

Đến ngày 04/6/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ đã vận động ủng hộ Covid-19 đạt: 27.295.025.696 đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố vận động: 18.341.429.696 đồng (tiền mặt: 3.744.811.697 đồng, còn lại là thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm). Vận động ủng hộ hạn hán, xâm ngập mặn đạt 1.272.090.350 đồng.

 Đại biểu tham dự tại điểm cầu Trung ương 

Song song với hoạt động tuyên truyền, vận động, Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố cũng đã tổ chức các đoàn giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Thành phố đối với các cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; giám sát công tác triển khai, tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội đã thành lập 6 Đoàn kiểm tra việc giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ tại 30 đơn vị quận, huyện, thị xã với sự tham gia của lãnh đạo MTTQ Việt Nam Thành phố và lãnh đạo 5 tổ chức chính trị - xã hội làm trưởng đoàn. Đến nay, 100% người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng đã được nhận hỗ trợ và trên địa bàn Thành phố chưa nhận được đơn thư khiếu nại về công tác hỗ trợ này.

Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến 24 quận, huyện về công tác phối hợp triển khai các gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Thành phố; tổ chức 04 đoàn giám sát công tác triển khai, tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

 

Trong 6 tháng cuối năm Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tổ chức hội nghị tổng kết Cụm thi đua năm 2020, khánh thành, bàn giao 10 căn nhà Đại đoàn kết. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2020) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020, kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam; phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước nhân Chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…

 
 
 Lãnh đạo các Ban, đơn vị UBTW MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản