Tin mới

Nêu cao trách nhiệm của mỗi luật sư trong trợ giúp pháp lý cho người dân

(Mặt trận) - Sáng 16/10, UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn, trao đổi kinh nghiệm với các luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý cho công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển“

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội nghị.

Dự và chủ trì Hội nghị có ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; ông Lê Tiến Đạt, Phó Trưởng ban tiếp công dân Trung ương.

Hội nghị tập huấn được tổ chức nhằm đánh giá một số kết quả đã đạt được trong việc luật sư tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, trao đổi kinh nghiệm giữa các luật sư, đồng thời tiếp tục triển khai kế hoạch công việc trợ giúp pháp lý miễn phí tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương của các luật sư trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, ông Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, từ năm 2015 đến nay, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã cử hơn 1.063 lượt luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho 5.114 lượt công dân tại Trụ sở tiếp dân Trung ương và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Riêng trong năm 2020, tính đến nay, đã có 136 luật sư tham gia trợ giúp pháp lý và tư vấn được 602 vụ việc.

Những vụ việc khiếu kiện tại Trụ sở tiếp dân Trung ương là những vụ việc phức tạp, có nhiều quan hệ pháp luật đan xen nhau, được giải quyết ở nhiều cấp nhưng người dân vẫn không đồng tình.

Do vậy, các luật sư tham gia trợ giúp pháp lý tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương đều có đủ năng lực, trình độ và sự uy tín, tham gia trợ giúp pháp lý trung thực, khách quan, độc lập trên cơ sở pháp luật và đạo đức nghề nghiệp.

Sau khi được luật sư tư vấn, nhiều người dân đã hiểu quyền, nghĩa vụ của mình trong các quan hệ pháp luật và không tiếp tục khiếu kiện. 

Về triển khai công tác trợ giúp pháp lý trong năm 2020, ông Đỗ Ngọc Thịnh cho biết, Văn phòng Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã lập danh sách từ các Đoàn Luật sư gửi lên gồm 191 luật sư của 6 Đoàn và dự kiến phân công trực hàng ngày theo danh sách để các luật sư thực hiện.

Thời gian thực hiện trợ giúp pháp lý bắt đầu từ ngày 6/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực khẳng định, trợ giúp pháp lý miễn phí cho công dân tại Trụ sở tiếp dân Trung ương và địa phương là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm vẻ vang của các luật sư, là trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của luật sư nhằm góp phần vào việc thực hiện pháp luật, ổn định xã hội.

“Thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý, luật sư đã hướng dẫn công dân có thể kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vụ việc khiếu kiện đúng quy định pháp luật, giúp cho Ban tiếp công dân, Cơ quan thanh tra không chỉ nghe báo cáo mà nắm bắt được việc giải quyết của các cấp. Bên cạnh đó, nhận thức pháp luật của công dân được cải thiện, số lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân Trung ương giảm đáng kể”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực mong muốn, qua Hội nghị tập huấn lần này, với đội ngũ luật sư đông đảo cùng sự trao đổi, học hỏi trên mọi lĩnh vực, mỗi luật sư sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm, khắc phục được những điểm còn hạn chế, đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương trong thời gian tới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản