Tin mới

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực dự Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Kiên Giang lần thứ X

(Mặt trận) - Sáng ngày 24/5, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đã tham dự Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Kiên Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Đại hội đặt trọng tâm đánh giá công tác Phật sự nhiệm IX, từ đó rút kinh nghiệm và tiếp thu ý kiến từ đại biểu để đề ra phương hoạt động Phật sự cho nhiệm kỳ mới, suy cử tân Ban Trị sự nhiệm kỳ X để tiếp tục lãnh đạo Phật giáo tỉnh Kiên Giang trong tương lai.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Quang cảnh Đại hội 

Báo cáo công tác Phật sự nhiệm kỳ IX, Đại đức Thích Pháp Trí, Chánh Thư ký Ban Trị sự tỉnh cho biết; Toàn tỉnh hiện nay có tổng cộng 216 ngôi tự viện, trong đó Phật giáo Nam tông có 76 ngôi, 07 chùa được công nhận Di tích Lịch sử cấp Quốc gia, 03 chùa được công nhận Di tích Lịch sử cấp tỉnh.

Thành tựu Phật sự nổi bật của Ban Trị sự và các ban ngành chuyên môn trong 5 năm nhiệm kỳ IX như: Tổ chức Đại giới đàn Trí Thiền để truyền trao Giới pháp cho gần 250 Giới tử Tăng Ni; Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Phật giáo các huyện, thị, thành nhiệm kỳ 2021 – 2016; Trường Trung cấp Phật học tiếp tục chuẩn bị khai giảng khoá VI, đào tạo được 01 lớp Thạc sĩ quản trị và đang đào tạo 1 lớp Tiến sĩ Giáo dục tại Malaysia hệ vừa học vừa làm để quy hoạch làm nhân sự kế thừa của Giáo hội huyện, thành phố và tỉnh trong tương lai, phối hợp cùng Hội đoàn kết Sư sãi yêu nước thành lập Ban Giáo dục để điều hành, quản lý việc học tập, chỉ đạo các chùa Khmer mở các lớp dạy chữ Khmer, Pali và Kinh Luận Giới cho Sư sãi và con em đồng bào.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cùng các đại biểu tham dự Đại hội 

Hoạt động Hoằng pháp là công tác mũi nhọn của Ban Trị sự Phật giáo Tỉnh, tổ chức đào tạo kỹ năng thuyết giảng cho những giảng sư trẻ, tổ chức thành công 2 khóa Hoằng pháp viên cho Phật tử vào năm 2017 và 2019, tạo điều kiện cho các giảng sư thuyết pháp tại nhiều đạo tràng và ứng dụng công nghệ thông tin để thuyết giảng trên nền tản mạng xã hội.

Từ thiện xã hội là một trong những công tác hoạt động nổi bật đã có những đóng góp tích cực cụ thể trong hoạt động từ thiện nhân đạo góp phần xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, phòng chống dịch Covid-19 và xây dựng nhiều công trình từ thiện phúc lợi xã hội khác được Ban Trị sự vận động Tăng Ni, Phật tử hưởng ứng tích cực. Tổng kính phí thực hiện trong nhiệm kỳ IX là trên 370 tỷ đồng.

Dịp này, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang đã trân trọng đón nhận Huân chương lao động hạng Ba do Chủ tịch Nước trao tặng vì những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Ghi nhận những đóng góp Tăng Ni Phật giáo tỉnh Kiên Giang vì sự phát triển bền vững của GHPGVN, Trung ương Giáo hội đã trao tặng Bằng tuyên dương công đức cho 15 tập thể và 25 cá nhân. Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang trao tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 20 cá nhân đã tích cực vận động đóng góp cho công tác an sinh xã hội.

Toàn thể đại biểu nhất trí thông qua danh sách nhân sự Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ X (2022-2027) gồm 68 thành viên, trong đó: 28 ủy viên Thường trực, 35 ủy viên, 5 ủy viên dự khuyết.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Đại hội.  

Tại Đại hội, thay mặt Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đánh giá cao về những kết quả đạt được của Đại hội Phật giáo tỉnh Kiên Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017 – 2022 và tin tưởng về 10 phương hướng mà Đại hội Phật giáo Tỉnh đề ra cho nhiệm kỳ 2022 – 2027, nhất là việc quan tâm, phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp nội bộ, hòa hợp các hệ phái Phật giáo, đoàn kết tôn giáo để hoàn thành các hoạt động Phật sự trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cùng đồng bào các giới chung lo sự nghiệp “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Kiên Giang đã có những đóng góp tích cực trong hoạt động xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, với tổng giá trị công tác từ thiện xã hội nhiệm kỳ IX lên tới hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt, trong 2 năm 2020, 2021 khi cả nước phải đối mặt với những khó khăn của đại dịch Covid-19, đồng bào Phật giáo tỉnh Kiên Giang đã tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của của Đảng, Nhà nước, của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19”; tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ “Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19” do Chính phủ thành lập, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Kiên Giang đã vận động ủng hộ với tổng số tiền và hàng hóa vật phẩm quy ra tiền lên tới trên 18 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực trao Huân chương lao động hạng Ba do Chủ tịch Nước trao tặng Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Kiên Giang. 

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực mong rằng, các đại biểu dự Đại hội luôn ghi nhớ tâm thư trong thông điệp Phật đản năm 2022 của Quyền pháp chủ Thích Trí Quảng: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người đệ tử Phật cũng phải nêu cao đạo hạnh, nghiêm trì giới luật và tuân thủ pháp luật; đồng thời siêng năng thực hành giáo lý từ, bi, hỷ, xả để nuôi dưỡng thân tâm. Đó chính là nền tảng thực hiện trách nhiệm xã hội, xóa bỏ điều ác, hận thù, vô cảm trong xã hội. Đây cũng chính là tiền đề và là động lực để mỗi chúng ta thực hiện trách nhiệm xã hội của mình, cùng nhau xây dựng xã hội tốt đẹp hơn…”

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực tôi tin tưởng những vị chức sắc suy tôn, suy cử tiếp tục tu luyện đạo hạnh, trí tuệ, đủ uy tín và năng lực, xứng đáng là “thạch trụ tùng lâm” đảm trách các vị trí lãnh đạo trong bộ máy tổ chức của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 - 2027, động viên tăng ni, Phật tử cùng Nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các cuộc vận động do Mặt trận phát động; thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân, sống hài hoà, đoàn kết hoà hợp giữa Phật giáo với các tôn giáo bạn và các tầng lớp Nhân dân chung tay xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc...

Ra mắt Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ X (2022-2027). 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản