Tin mới

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực kiểm tra, giám sát về công tác đặc xá tại Trại giam Đắk Trung

(Mặt trận) - Ngày 12/8, Đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022 do ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá dẫn đầu đã đến làm việc tại Trại giam Đắk Trung (Đắk Lắk) thuộc Bộ Công an.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

 Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Đoàn công tác tiến hành kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức triển khai thực hiện Luật đặc xá, Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước năm 2022 và văn bản hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá của trại giam; các hoạt động của trại giam theo quy định về thi hành án hình sự; điều kiện sinh hoạt của phạm nhân, hoạt động đảm bảo tín ngưỡng tôn giáo, tâm tư nguyện vọng của một số phạm nhân trong việc Nhà nước thực hiện Đặc xá trong năm 2021, 2022; công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến triển khai về công tác đặc xá năm 2022; quá trình thực hiện, tiếp nhận đơn, xây dựng hồ sơ đặc xá, rà soát, thẩm định các hồ sơ đủ điều kiện…

Trước khi tiến hành kiểm tra, giám sát, ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đi thăm nơi ăn nghỉ, khu bếp chế biến bữa ăn hàng ngày, khu khám chữa bệnh cho phạm nhân, động viên các phạm nhân cải tạo thật tốt để được hưởng chủ trương, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực kiểm tra danh sách phạm nhân đủ điều kiện đề nghị đặc xá.

Tại buổi kiểm tra, giám sát, Trung tá Trần Thanh Quang, Giám thị Trại giam Đắk Trung báo cáo với Đoàn công tác triển khai Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022 và Hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá. Ban Giám thị Trại giam đã triển khai tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn  bộ cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân về các quy định, tiêu chuẩn được đặc xá, niêm yết công khai tại các bảng tin, buồng giam. Các quy trình, thủ tục xét đề nghị đặc xá được triển khai đúng quy định, không để xảy ra sai sót. Từ ngày 10/7 đến 13/7 tổ chức cho các phạm nhân đủ điều kiện được đề nghị đặc xá viết đơn đề nghị được đặc xá và Bản cam kết. Sau đó tổ chức bình xét trong phạm nhân, bỏ phiếu kín để đảm bảo dân chủ, công bằng.

Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khẳng định, đặc xá là chủ trương có ý nghĩa lớn về chính trị, xã hội, thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, công tác đặc xá được thực hiện thận trọng, khách quan, dân chủ, đúng quy định, bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại, được nhân dân đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao, tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người một cách công bằng, bình đẳng cho tất cả mọi đối tượng công dân, kể cả những người đang chấp hành án phạt tù.

Qua kiểm tra, giám sát tại Trại giam Đắk Trung, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Hội đồng xét đề nghị đặc xá Trại giam Đắk Trung, đã triển khai thực hiện đúng trình tự, thủ tục, lập hồ sơ xét duyệt, thẩm định bảo đảm chặt chẽ, thận trọng, đúng đối tượng; công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, đúng pháp luật.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực lưu ý tuyệt đối không được để xảy ra sai phạm, tiêu cực hay sai sót ở bất kỳ khâu nào ảnh hưởng đến ý nghĩa nhân văn của đợt đặc xá này; yêu cầu Trại giam tiếp tục rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng, không được để sót người đủ điều kiện đặc xá mà không được lập danh sách đề nghị đặc xá, nhưng cũng không được để lọt những người không đủ điều kiện đặc xá được đề nghị đặc xá. Với các phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá, cần tổ chức cho học tập, phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật về tái hòa nhập cộng đồng; tiếp tục giáo dục để họ nhận thức đúng đắn chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta, trở về sống lương thiện, có ích cho xã hội.

Được biết, nhân dịp Kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 2-9 năm nay, Trại giam Đắk Trung có 56 phạm nhân được đề nghị đặc xá.

 
 
Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam thăm cán bộ chiến sĩ Phân trại số 1, Trại giam Đắk Trung 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản