Tin mới

Phối hợp giải quyết những khó khăn và những vướng mắc phát sinh của bà con kiều bào

(Mặt trận) - Chiều ngày 22/10, tại Trụ sở UBTƯ MTTQ Việt Nam đã diễn ra Hội nghị sơ kết công tác phối hợp giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian qua và thống nhất một số phương hướng, trọng tâm phối hợp công tác trong thời gian tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu chủ trì Hội nghị

Chủ trì Hội nghị có ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN).

Phối hợp thực chất, hiệu quả

Báo cáo về kết quả phối hợp công tác giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về NVNONN năm 2020-2021, ông Từ Thành Huế, Trưởng ban Đối ngoại và Kiều bào, UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, trong hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn cho công tác đối với NVNONN, tuy nhiên, khắc phục khó khăn, thích ứng điều kiện mới, sự phối hợp giữa hai bên đã đạt được những kết quả tích cực, thiết thực, ngày càng đi vào chiều sâu, chặt chẽ.

Quang cảnh Hội nghị

Trong thời gian qua hai bên đã phối hợp nhịp nhàng trong việc phản biện, góp ý các văn bản trước có liên quan đến NVNONN; phối hợp thông tin tuyên truyền, chủ trương đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới thân nhân kiều bào và mọi NVNONN; tổ chức triển khai, quán triệt, phổ biến Kết luận số 12-KL/TW, ngày 12/8/2021, của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới.

Đặc biệt, hai bên đã thường xuyên phối hợp nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của bà con, phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đông đảo NVNONN, hỗ trợ kiều bào ổn định cuộc sống và phát triển; Phối hợp tích cực hỗ trợ cộng đồng phòng, chống và cứu trợ bà con gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh…

Ông Từ Thành Huế, Trưởng ban Đối ngoại và Kiều bào, UBTƯ MTTQ Việt Nam trình bày báo cáo tại Hội nghị

Cùng với đó, hai bên cũng phối hợp tuyên truyền, vận động cộng đồng, hội đoàn và mỗi NVNONN, nhất là các doanh nhân, nhân sỹ, trí thức kiều bào hướng về quê hương xây dựng đất nước, tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan tổ chức phát động.

“Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2020, cộng đồng NVNONN đã ủng hộ tiền và hiện vật cho đồng bào chịu ảnh hưởng do bão lũ với tổng số tiền trên 40 tỷ đồng; ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và Quỹ vaccine số tiền trên 60 tỷ đồng cùng nhiều vật phẩm, trang thiết bị y tế.” ông Từ Thành Huế thông tin.

Quan tâm chăm lo địa vị pháp lý cho kiều bào

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Ngô Trịnh Hà phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất một số phương hướng, trọng tâm phối hợp công tác trong thời gian tới giữa hai bên để công tác vận động NVNONN đạt hiệu quả cao nhất.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Ngô Trịnh Hà cho rằng, bên cạnh việc hỗ trợ cộng đồng NVNONN trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tìm nguồn kinh phí hỗ trợ bà con kiều bào gặp khó khăn, đặc biệt là người gốc Việt ở Campuchia, hai bên cần tiếp tục phối hợp xây dựng và triển khai Đề án “Tiếp tục đẩy mạnh vận động NVNONN trong tình hình mới”; Phối hợp kiến nghị sửa đổi Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ theo hướng bổ sung mở rộng đối tượng là đồng bào ta ở nước ngoài được hưởng khoản cứu trợ từ “nguồn kinh phí đóng góp tự nguyện” do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quản lý, phân bổ.

Ông Ngô Trịnh Hà đề xuất, hai bên tiếp tục phối hợp phản biện, góp ý xây dựng, hoàn thiện và rà soát các văn bản về chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác NVNONN để thống nhất các nội dung kiến nghị với Đảng, Nhà nước. Trước mắt, tập trung vấn đề nhập, trở lại quốc tịch cho NVNONN theo tinh thần chỉ đạo, kết luận của Thủ tưởng Chính phủ tại buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN (29/9/2021).

Ông Tạ Minh Tuấn, Trợ lý Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Theo ông Tạ Minh Tuấn, Trợ lý Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, muốn phát huy được vai trò của bà con kiều bào cần phải có thêm nhiều giải pháp hơn nữa để đáp ứng được lợi ích và nhu cầu chính đáng của bà con tại nước sở tại và phải thay đổi nhận thức của người làm công tác về NVNONN.

"Hai bên cần đề ra những vấn đề trọng tâm, quyết liệt nhất là trong vấn đề quốc tịch cho kiều bào, cùng với đó cần rà soát cơ chế chính sách đang vướng mắc để đưa ra các giải pháp, kiến nghị để sửa đổi nhằm thích ứng kịp thời với nguyện vọng của bà con; quan tâm tới lưu học sinh và người Việt Nam đang làm việc tại nước ngoài", ông Tạ Minh Tuấn gợi mở.

Ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN phát biểu tại Hội nghị

Về nhiệm vụ phối hợp trong thời gian tới, ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN khẳng định, công tác phối hợp giữa hai cơ quan cần bám sát tinh thần của Kết luận 12-KL/TW với 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

“Trong thời gian tới, hai bên cần phối hợp trong việc hỗ trợ cộng đồng NVNONN duy trì tiếng Việt, nhất là công tác dạy tiếng Việt giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam; phối hợp chăm lo địa vị pháp lý, thu hút các nguồn lực của kiều bào hướng cùng hướng về xây dựng quê đất nước…”, ông Phạm Quang Hiệu nói.

Có cơ chế để Mặt trận lắng nghe, phát huy đóng góp của bà con kiều bào

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại Hội nghị

Đánh giá cao công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian qua cùng những ý kiến phát biểu mang tính gợi mở sâu sắc của đại biểu tham dự Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài khẳng định, chính sự gắn kết chặt chẽ giữa hai cơ quan là cơ sở để hai bên tiếp tục triển khai hiệu quả hơn nữa chương trình phối hợp đã đề ra.

Nhắc tới nội dung của Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân mà Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đọc tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV vào ngày 20/10 vừa qua, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, nội dung báo cáo đề cập tới nội dung Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Báo cáo nêu rõ: Đảng, Nhà nước tiếp tục có nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng, góp phần củng cố vị thế ngày càng tăng của nước ta trên thế giới. Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều chính sách, biện pháp bảo hộ công dân, thiết thực hỗ trợ và động viên kiều bào ta tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, tương thân, tương ái cùng nhau vượt qua khó khăn của đại dịch; tích cực vận động chính quyền các nước sở tại quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt ổn định cuộc sống, giảm thiểu tác động xấu của đại dịch COVID-19. Phát huy truyền thống đoàn kết, đồng bào ta ở nước ngoài đã đồng lòng sát cánh, chia sẻ với đồng bào trong nước, đóng góp rất thiết thực và hiệu quả vào công cuộc phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, báo cáo cũng nhắc tới việc cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, trong đó có điều kiện về quốc tịch để bà con Việt kiều gắn bó hơn nữa với Tổ quốc; thúc đẩy thực hiện công tác người Việt Nam ở nước ngoài toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết số 36/NQ-TW và Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị, nhất là trong công tác hỗ trợ cộng đồng nâng cao địa vị pháp lý, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, dạy và học tiếng Việt, ổn định cuộc sống ở nước sở tại và sớm triển khai thực hiện Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

"Đây chính là cơ sở để hai bên tiếp tục kiên trì tháo gỡ các chính sách liên quan đến kiều bào để chăm lo tốt hơn nữa đời sống của bà con ở nước sở tại.", Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh.

Về công tác phối hợp trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung và triển khai thực hiện Kết luận 12-KL/TW tới các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước; đồng thời cụ thể hóa Kết luận thành các chương trình, đề án phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng nhấn mạnh tới việc hai bên cần tiếp tục tăng cường vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận; phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến NVNONN, tạo sự đồng thuận trong việc bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của bà con, hỗ trợ kiều bào có địa vị pháp lý vững chắc, bảo đảm cuộc sống lâu dài ở nơi cư trú và ngày càng gắn bó với quê hương, đất nước; nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công dân, quản lý lao động, du học sinh…

Cùng với đó, hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại đến đồng bào ta ở nước ngoài, đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để bà con cập nhật và hiểu chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; có cơ chế để Mặt trận lắng nghe, phát huy tiếng nói và đóng góp của bà con kiều bào; tiếp tục phối hợp đẩy mạnh hơn công tác khen thưởng cho cá nhân, tập thể NVNONN, có hình thức khen thưởng đối với các cá nhân và tập thể NVNONN có thành tích xây dựng cộng đồng và ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 của đất nước trong năm 2020-2021.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản