Tin mới

Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có COVID-19

(Mặt trận) - Sáng 28/9, Diễn đàn “Phụ nữ Việt Nam – Lào - Campuchia hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có COVID-19” đã diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, Vientiane (Lào) và Phnom Penh (Campuchia). Diễn đàn là sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và sự phối hợp của Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào; Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển; Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng hoa cho các đại biểu tham dự diễn đàn  

Tham dự diễn đàn tại điểm cầu Hà Nội có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga.

Tại điểm cầu Campuchia, có bà Men Sam An, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Chính phủ Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển.

Tại điểm cầu Lào, có bà Inlavanh Keobounphanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, phụ nữ là đối tượng chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu toàn cầu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19, nhưng đồng thời là nhân tố tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đóng góp vào phát triển xanh, bao trùm và bền vững. Mặc dù vậy, thực tế cho thấy hiện nay vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế xanh vẫn chưa được ghi nhận và phát huy đầy đủ do những định kiến về giới.

Theo bà Hà Thị Nga, trong những năm qua, các tổ chức Hội phụ nữ ở 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia đã có nhiều hoạt động thiết thực vì mục tiêu phát triển bền vững. Diễn đàn với chủ đề "Phụ nữ Việt Nam-Lào-Campuchia - Hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có COVID-19" là sáng kiến của Hội LHPN Việt Nam và sự phối hợp của Hội LHPN Lào, Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển và Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam với mong muốn cùng chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến nhằm phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ trong phát triển xanh và bền vững cũng như tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.

“Tại diễn đàn hôm nay, chúng ta tiếp tục khẳng định vai trò tích cực của phụ nữ và các tổ chức phụ nữ trong tiến trình hướng tới phát triển xanh và bền vững ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu. Về phía Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chúng tôi thể hiện quyết tâm và cam kết tiếp tục các hoạt động, sáng kiến nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực và hưởng lợi của phụ nữ từ tiến trình này.  Tôi mong muốn và kêu gọi phụ nữ ba nước chúng ta hãy cùng hợp tác, đoàn kết nhằm bảo vệ môi trường, vì cuộc sống hài hòa với thiên nhiên và cho một tương lai bền vững hơn”, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh.

Diễn đàn được tổ chức với mong muốn phát huy hơn nữa vai trò chủ động, tích cực của phụ nữ 3 nước trong phát triển xanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển của mỗi nước cũng như của cả khu vực. Diễn đàn cũng nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải các-bon cũng như các yếu tố giới liên quan; kêu gọi sự quan tâm và phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong nước và sự cam kết đồng hành của cộng đồng quốc tế nhằm thực hiện hiệu quả các cam kết về phụ nữ, bình đẳng giới và phát triển bền vững. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022.

Bà Kittisangha Bandit Men Sam An, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, phát biểu tại diễn đàn 

Chia sẻ tại diễn đàn, bà Men Sam An, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển cho biết, thông qua Diễn đàn, tôi hy vọng chúng ta sẽ nhận được nhiều kinh nghiệm, trao đổi quan điểm và thiết lập được một kế hoạch hành động chung để hoàn thành mục tiêu “Phát triển xanh và bền vững trong bối cảnh Covid-19”. Hội Phụ nữ Campuchia sẵn sàng hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào, các nước trong khu vực và thế giới, cũng như các tổ chức, hội trong nước và quốc tế thực hiện mục tiêu với tinh thần trách nhiệm cao trong việc phát triển xanh, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, trồng cây ở những khu vực xói mòn, gìn giữ và bảo vệ tài nguyên rừng, động vật hoang dã và thích ứng với biến đổi khí hậu, để phụ nữ có thể nhận được những kết quả tích cực một cách công bằng.

“Phát triển xanh, bền vững được coi là giải pháp giúp phát triển kinh tế, xã hội, giảm thiểu rủi ro cho xã hội loài người, làm cho đời sống xã hội ổn định trở lại, con người có thể sống hài hòa trong thế giới tươi đẹp”, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển Men Sam An khẳng định.

Bà Inlavanh Keobounphanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào, phát biểu tại diễn đàn 

Đóng góp ý kiến tại diễn đàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào Inlavanh Keobounphanh cho biết, trong tình hình thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn từ dịch bệnh Covid-19, Chính phủ Lào đã nâng cao tính chủ động tham gia ứng phó với dịch bệnh và sự biến đổi khí hậu. Đây là những mối đe dọa đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội quốc gia nói chung, đối với sự phát triển của phụ nữ và trẻ em nói riêng. Diễn đàn này sẽ trở thành cơ hội để chúng ta trao đổi kinh nghiệm, bài học hay trong việc tổ chức thực hiện việc phát triển xanh và bền vững tại mỗi nước, nhất là việc có sự tham gia của phụ nữ.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào tin tưởng, với điều kiện hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng rộng khắp, phụ nữ ba nước sẽ tiếp tục vun đắp tình hữu nghị vì lợi ích của nhân dân ba nước, đồng thời góp phần vào sự nghiệp hòa bình, tăng cường thắt chặt tình hữu nghị và hợp tác với các nước trong việc tiếp tục thực hiện phương châm kết nối và hội nhập quốc tế.

Đánh giá cao các cam kết mạnh mẽ của ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam Elisa Fernandez nhấn mạnh, các chính sách và chương trình về rủi ro khí hậu, môi trường và thiên tai phải đặt phụ nữ và trẻ em gái vào trung tâm của quá trình ra quyết định.

Theo bà Elisa Fernandez, các nước cần tiếp tục xem xét các cơ hội và thách thức, đồng thời trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái để họ có tiếng nói, ảnh hưởng bình đẳng trong quá trình ra quyết định liên quan đến biến đổi khí hậu và tính bền vững, qua đó thúc đẩy bình đẳng giới, phát triển bền vững.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu tham dự diễn đàn  

Diễn đàn được tổ chức trong hai phiên: Phiên buổi sáng của Diễn đàn có chủ đề “Phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19” với các tham luận, chia sẻ của đại diện ba nước và chuyên gia quốc tế về các chương trình, sáng kiến quốc gia và khu vực trong sản xuất nông nghiệp sạch, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển du lịch thân thiện với môi trường; phục hồi kinh tế hậu Covid-19 và bảo đảm an sinh xã hội thích ứng với trạng thái bình thường mới; phát huy vai trò của phụ nữ vì phát triển xanh, bền vững.

Phiên buổi chiều với chủ đề “Giảm phát thải khí Các-bon” giới thiệu thực trạng biến đổi khí hậu, thị trường Các-bon; bình đẳng giới trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản