Tin mới

Quảng Ninh: Công tác bầu cử phải dân chủ, công khai và hướng tới người dân

(Mặt trận) - Tiếp tục chương trình kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chiều 25/3, Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ninh nhằm nắm bắt quá trình chuẩn bị bầu cử trên địa bàn.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại cuộc làm việc 

Tham dự cuộc làm việc có ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cùng thành viên Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Đảm bảo sự cẩn trọng, chu đáo, chặt chẽ, đúng tiến độ và đúng pháp luật trong chuẩn bị bầu cử

Báo cáo kết quả triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ông Vũ Quyết Tiến, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, đến thời điểm này, việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; tổ chức hiệp thương lần thứ nhất, lần thứ hai; việc điều chỉnh số lượng, cơ cấu và thành phần phân bổ đại biểu HĐND các cấp; ấn định danh sách đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử; tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử; tiếp nhận hồ sơ ứng cử và chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất cần thiết phục vụ bầu cử đều đảm bảo sự cẩn trọng, chu đáo, chặt chẽ, đúng tiến độ và đúng pháp luật.

Ông Vũ Quyết Tiến, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ tại cuộc làm việc

Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và Ủy ban Bầu cử các cấp đã triển khai các bước trong công tác nhân sự, hiệp thương một cách thận trọng, chặt chẽ, bài bản; mở rộng dân chủ, phát huy trách nhiệm của các tổ chức giới thiệu người ứng cử và tiếp nhận hồ sơ ứng cử, tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Đến ngày 19/3/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần hai. Hội nghị lập danh sách sơ bộ 16 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại tỉnh Quảng Ninh và 4 đại biểu Quốc hội do Trung ương giới thiệu. Trong số 16 người do tỉnh giới thiệu, tỷ lệ nữ chiếm 37,50%, người ngoài Đảng chiếm 18,75%, tái cử chiếm 28,57%...

Trên tổng số 285 người được giới thiệu, Hội nghị cũng lập danh sách sơ bộ 165 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, trong đó 164 người được giới thiệu ứng cử, 1 người tự ứng cử, số dư gấp 2,5 lần số đại biểu được bầu, trong đó tỷ lệ nữ chiếm 54,55%; người ngoài Đảng chiếm 26,67%; tôn giáo chiếm 4,24%; trẻ tuổi chiếm 49,09%; tỷ lệ tái cử chiếm 40%; người tự ứng cử chiếm 0,61%...

Ở cấp huyện cũng lập danh sách sơ bộ 918 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, số dư bằng 2,19 lần số đại biểu được bầu và lập danh sách sơ bộ 8.364 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, số dư bằng 2,23 lần số đại biểu được bầu.

Để kịp thời nắm bắt tình hình triển khai công tác bầu cử, chỉ đạo, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các địa phương, Ủy ban bầu cử tỉnh cũng tổ chức các đoàn kiểm tra Ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã về các nội dung như: Quán triệt triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về bầu cử; Thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; Công tác nhân sự, hiệp thương; Tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử; Việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử….để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh sơ suất của các tổ chức phụ trách bầu cử trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; Nắm tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và tư tưởng nhân dân.

Trong công tác tuyên truyền, các đội tuyên truyền lưu động đã phát huy tối đa khả năng, công suất và hiệu quả trong công tác tuyên truyền lưu động, hệ thống xe tuyên truyền lưu động được sử dụng rất hiệu quả. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, các đơn vị lực lượng vũ trang, các khu công nghiệp tập trung đông công nhân, các trường đại học, cao đẳng và trung cấp….

Ông Nguyễn Văn Hồi tại cuộc làm việc 

Chia sẻ tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Văn Hồi, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh, để có được những kết quả này là nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ với các cơ quan liên quan trong công tác nghiên cứu, xây dựng bộ hướng dẫn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ bầu cử để sát với điều kiện đặc thù ở tỉnh Quảng Ninh. Từ đó đảm bảo sự rộng mở tới tất cả các thành phần tham gia ứng cử và mở rộng dân chủ trong nhân dân.

“Mặt trận các cấp cũng thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân và giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của nhân dân trên địa bàn. Đến thời điểm này, tỉnh chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan tới công tác bầu cử”, ông Nguyễn Văn Hồi nói.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại cuộc làm việc

Thông tin tại cuộc làm việc, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký cũng cho biết, Quảng Ninh với lợi thế nền kinh tế phát triển, an sinh - xã hội đảm bảo, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, an ninh quốc phòng được giữ vững, tuyến biên giới luôn hòa bình, hữu nghị và ổn định. Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh luôn đoàn kết, thống nhất và duy trì tinh thần kỷ luật, đồng tâm. Những yếu tố này trở thành sức mạnh để Quảng Ninh vượt qua khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Theo ông Nguyễn Xuân Ký, chuẩn bị công tác bầu cử, tỉnh luôn xác định phải đảm bảo về cơ cấu, thành phần, chất lượng, tiêu chuẩn của người ứng cử để khi được cử tri và nhân dân tín nhiệm lựa chọn sẽ đáp ứng sự phát triển của tỉnh, sự kỳ vọng của nhân dân và nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền địa phương.

“Ủy ban Bầu cử các cấp trong tỉnh cam kết danh sách niêm yết cuối cùng luôn đảm bảo cơ cấu, thành phần và chuẩn bị tốt nhất để cử tri và nhân dân có quyền lựa chọn. Cùng với đó, các ứng cử viên phải công khai chương trình hành động, cấp nào công khai ở cấp đó, mỗi ứng cử viên phải nói đúng vai, thuộc bài theo hướng ngắn gọn, xúc tích để nhân dân theo dõi trong suốt nhiệm kỳ. Người được nhân dân và cử tri lựa chọn phải chịu trách nhiệm về lời hứa của mình”, ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh.

Việc triển khai bầu cử phải phù hợp với từng nhóm đối tượng và từng địa bàn khu dân cư

Quang cảnh cuộc làm việc 

Đánh giá cao những cách làm mới, sáng tạo của tỉnh Quảng Ninh trong công tác chuẩn bị bầu cử, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh, đây là những kinh nghiệm quý đối với các địa phương trên cả nước khi tỉnh luôn chủ động quán triệt hệ thống văn bản của Trung ương, Hội đồng bầu cử quốc gia tới Ủy ban bầu cử các cấp; đồng thời kịp thời cụ thể hóa hệ thống văn bản triển khai sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

“Tỉnh cũng xác định các yếu tố mang tính đặc thù để đưa ra phương án xử lý tình huống, kịch bản xử lý các tình huống có thể xảy ra trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh ghi nhận.

Để công tác bầu cử được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo dân chủ, công khai và hướng tới nhân dân, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị Ủy ban Bầu cử các cấp trong tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt cần phát huy sức mạnh của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư và vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội thông qua phương thức truyền miệng để cử tri và nhân dân nắm được quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia bầu cử.

“Phải biến ý tưởng, suy nghĩ của mình thành khát vọng của bà con, bởi khi bà con đồng thuận ủng hộ và cùng tham gia thì chắc chắn công tác bầu cử sẽ thành công”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gợi mở.

Đề cập tới việc tổ chức Hội nghị cử tri tại nơi cư trú, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh lưu ý tỉnh cần linh hoạt trong việc tổ chức cho người ứng cử tại địa phương tiếp xúc với cử tri trên địa bàn và cả những người không ứng cử tại địa phương nhưng sinh sống trên địa bàn được tiếp xúc với cử tri. Đặc biệt, phải công khai minh bạch mọi thông tin và sẵn sàng giải đáp những băn khoăn, trăn trở của bà con đối với người ứng cử.

Nhấn mạnh Quảng Ninh là tỉnh có địa bàn trải rộng từ vùng sâu, vùng xa đến vùng biên giới, hải đảo, đồng thời là nơi các đơn vị lực lượng vũ trang, các khu công nghiệp tập trung đông công nhân lưu trú, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, việc triển khai bầu cử phải phù hợp với từng nhóm đối tượng và từng địa bàn. Chính vì vậy phải tổ chức tập huấn cho các tổ bầu cử để đảm bảo đúng luật, đúng quy định, lên phương án các tình huống có thể xảy ra để đảm bảo sự công khai, dân chủ, và an toàn trong quá trình bầu cử.  

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản