Tin mới

Quảng Trị: Tăng cường kiểm tra, giám sát kỹ các khâu trong bầu cử

(Mặt trận) - Chiều ngày 7/5, đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 do Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Uỷ ban bầu cử tỉnh Quảng Trị.

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi làm việc. 

Cùng dự buổi làm việc có ông Lê Quang Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị; ông Lê Quang Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh; ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Chuẩn bị chu đáo cho ngày hội bầu cử

Thay mặt UBBC tỉnh Quảng Trị, ông Lê Quang Chiến, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh Quảng Trị đã báo cáo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, UBBC tỉnh Quảng Trị đã công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 hoàn thành đúng thời gian quy định.

Cụ thể, công bố danh sách chính thức 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV ở 2 đơn vị bầu cử để bầu 6 đại biểu; công bố danh sách chính thức 85 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh theo 16 đơn vị bầu cử để bầu 50 đại biểu HĐND cấp tỉnh.

UBBC cấp huyện công bố danh sách 483 người ở 74 đơn vị bầu cử để bầu 292 đại biểu HĐND cấp huyện.

UBBC cấp xã công bố danh sách 4.836 người ở 834 đơn vị bầu cử để bầu 2.883 đại biểu HĐND cấp xã.

Đến nay, danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã được UBBC các cấp in ấn và tiến hành cấp phát cho các tổ chức bầu cử để kịp thời niêm yết ở các khu vực bỏ phiếu, các nơi công cộng, trụ sở UBND các cấp theo đúng thời gian quy định.

Về việc tổ chức để người ứng cử tiếp xúc, gặp gỡ cử tri và thực hiện quyền vận động bầu cử đã được thực hiện trong thời gian từ ngày 5/5 đến ngày 18/5 với 71 điểm, trong đó ứng cử viên đại biểu Quốc hội 15 điểm, ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh 56 điểm.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chưa có đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử.

Bên cạnh đó, UBBC các cấp đã quan tâm, chú trọng đến công tác y tế, an ninh trật tự. Sở Y tế tỉnh đã triển khai các phương án đảm bảo y tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là công tác đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Công an tỉnh đã triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra kỹ, giám sát cụ thể từng khâu trong bầu cử

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn với UBBC tỉnh Quảng Trị. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam biểu dương những nỗ lực của tỉnh Quảng Trị trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Quảng Trị.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá: Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở tỉnh Quảng Trị đã diễn ra dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, qua rà soát biên bản các hội nghị cho thấy, các bước giới thiệu nhân sự được triển khai đúng luật.

Những người được giới thiệu ứng cử đảm bảo tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, được cử tri nơi công tác tín nhiệm cao về phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực, sự liên hệ mật thiết với nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền vận động bầu cử được UBBC các cấp ở tỉnh triển khai hiệu quả, tạo tinh thần phấn khởi trong nhân dân hướng đến ngày toàn dân đi bầu cử.

Trước diễn biến dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở tỉnh Quảng Trị diễn ra an toàn, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đã đề nghị UBBC tỉnh Quảng Trị có các phương án “dự phòng” trong trường hợp địa phương có thể xảy ra dịch bệnh, hoặc thiên tai xảy ra bất ngờ ảnh hưởng đến công tác bầu cử.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, đến ngày bầu cử (23/5), thời gian không còn nhiều, vì vậy, UBBC các cấp ở tỉnh phải tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác bầu cử. Đặc biệt không để xảy ra tình trạng cử tri đi bầu thay, đi bầu hộ ở các đơn vị bầu cử.

Ngoài ra, UBBC các cấp cũng phải tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến cử tri và người ứng cử; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các âm mưu phá hoại.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cũng đã tiếp thu các ý kiến kiến nghị đối với Hội đồng Bầu cử quốc gia.

 
 Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng kiểm tra công tác bầu cử tại xã Hải Định, huyện Hải Lăng.

Trước đó, sáng ngày 7/5, đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có buổi làm việc tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị và đi kiểm tra thực tế tại một số địa phương trên địa bàn huyện về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản