Tin mới

Tăng cường giám sát công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

(Mặt trận) - Sáng 25/6, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì Hội thảo “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em - thực trạng và giải pháp”. Tham gia hội thảo có Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ, TB và XH) Đặng Hoa Nam cùng đại diện các Bộ , Ban, ngành và các tổ chức đoàn thể chính trị -xã hội.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên

Chuẩn bị tốt nhất cho kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Alo Chào buổi sáng - VTV1 - 29/03/2024 - Nộp tiền 3 năm, chưa được nhận nhà

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội thảo.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ, TB và XH) dẫn nguồn Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, cho hay, trong 2 năm 2017-2018 và 3 tháng đầu năm 2019, toàn quốc đã xảy ra 3.449 vụ xâm hại trẻ em với 3.546 trẻ em bị xâm hại. Đặt trong bối cảnh thế giới và khu vực, trong số 75 quốc gia được thống kê, Việt Nam xếp thứ 49, sau Myanmar (xếp thứ 30) và Malaysia (xếp thứ 40) nhưng trên Lào (xếp thứ 54).

Ông Đặng Hoa Nam cảnh báo, tại Việt Nam, số lượng vụ việc xâm hại trẻ em được phát hiện, xử lý có giảm nhưng không nhiều, tính chất của các vụ xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. Trẻ em bị xâm hại tình dục xảy ra ở nhiều độ tuổi, do nhiều loại đối tượng gây ra, trong đó phần lớn là người quen, họ hàng, hàng xóm, không chỉ người Việt Nam mà cả người nước ngoài và có cả trường hợp xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Nhiều vụ việc gia đình không cung cấp thông tin, thông báo, tố giác tới các cơ quan chức năng, vì sợ ảnh hưởng đến trẻ em và gia đình. Thủ phạm có sự đe doạ hoặc dùng tiền mua chuộc, hoà giải với gia đình của nạn nhân.

Quang cảnh Hội thảo.

Đề xuất giải pháp tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em ông Đặng Hoa Nam cho rằng, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em. Bên cạnh đó hoàn thiện và thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi bạo hành, xâm hại và can thiệp kịp thời các vụ việc trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em. Đồng thời tăng nguồn lực cho công tác bảo vệ trẻ em bao gồm bố trí người làm công tác bảo vệ trẻ em, bố trí ngân sách địa phương để thiết lập, triển khai các hoạt động cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, thành lập nhóm chuyên trách bảo vệ trẻ em cấp xã.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ, TB và XH) phát biểu tại Hội thảo.

“Đặc biệt Mặt trận phải đưa công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em đến Ban công tác Mặt trận ở địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện trách nhiệm bảo vệ trẻ em của các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương”, ông Đặng Hoa Nam lưu ý.

Từ góc nhìn của Hội đồng tư vấn, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật Đỗ Duy Thường cho rằng : Trong chương trình hành động tháng 6 - tháng hành động vì trẻ em, UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động phong trào “Toàn dân chăm sóc giáo dục, bảo vệ trẻ em”. UBTƯ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp từ Trung ương đến cơ sở, khu dân cư, tuỳ theo tình hình, đặc điểm của địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ chủ động hoặc phối hợp với cơ quan Nhà nước, các tổ chức thành viên trong Mặt trận, tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em như tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về quyền trẻ em. Vận động cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện chính sách đối với trẻ em nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Để công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ hiệu quả hơn, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hoà đề nghị, “UBTƯ MTTQ Việt Nam nghiên cứu, xem xét, bổ sung nội dung bảo vệ trẻ em vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”,MTTQ các cấp nghiên cứu để có các hình thức lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của trẻ em.

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hoà tham luận tại Hội thảo.

Ghi nhận đề xuất, kiến nghị của các đại biểu, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, Mặt trận tiếp thu đầy đủ các ý kiến để bổ sung vào chương trình hành động trong thời gian tới. Từ đó hoạt động Mặt trận thể hiện rõ trách nhiệm trong công tác phối hợp với các tổ chức thành viên để triển khai các hoạt động thiết thực hơn nữa trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đặc biệt là việc tuyên truyền, phổ biến Luật trẻ em, trách nhiệm MTTQ, các tổ chức thành viên về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đến được tới từng khu dân cư, phát huy trách nhiệm của Ban công tác Mặt trận- cánh tay nối dài của Mặt trận.

Ban công tác Mặt trận sẽ tuyên truyền, vận động nhân dân, cũng như giám sát việc thực thi pháp luật, giám sát và phát hiện kịp thời, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng về hành vi vi phạm pháp luật về công tác bảo vệ trẻ em.

“Thời gian tới, Mặt trận sẽ phát huy trách nhiệm của mình trong công tác giám sát, cụ thể là phối hợp với các tổ chức chính trị, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường hoạt động giám sát với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Đồng thời phát huy trách nhiệm, vai trò của Hội đồng tư vấn UBTƯ MTTQ Việt Nam trong việc tham gia góp ý, và thực hiện trách nhiệm phản biện xã hội đối với Dự thảo, chính sách và việc sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan tới công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản