Tin mới

Tăng cường lắng nghe và vận động đồng bào Công giáo góp sức xây dựng quê hương, đất nước

(Mặt trận) - Ngày 18/5, đoàn khảo sát của Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang về hình về kinh phí, điều kiện hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang (UBĐKCG tỉnh), Ban Đoàn kết Công giáo cấp huyện. Đồng thời, đoàn cũng nắm bắt tình hình chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và tình hình thực hiện một số quy định tài chính đối với hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh.

Lễ dâng hương xúc động của các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam hưởng ứng Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại cuộc làm việc

Báo cáo với đoàn công tác, ông Huỳnh Văn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang cho biết, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện có 52.213 giáo dân theo đạo Công giáo, chiếm tỷ lệ 2,96% dân số trên địa bàn tỉnh. Có 57 linh mục và 52 Ban mục vụ với 390 thành viên cùng các hoạt động ca đoàn (khoảng hơn 600 thành viên); Ban Bác ái có 85 thành viên; Hội Hiền mẫu 343 thành viên.

Với đường hướng gắn bó đồng hành cùng dân tộc, UBĐKCG tỉnh Tiền Giang đã triển khai các phong trào thi đua, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”, vận động đồng bào Công giáo tích cực tham gia cùng với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, góp phần vào thành quả của tỉnh nhà.

Ngày 13/5/2018, Đại hội Đại biểu người Công giáo Tiền Giang xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã hiệp suy cử UBĐKCG tỉnh Tiền Giang niệm kỳ 2017-2022, gồm có 74 vị; Ban Thường trực tỉnh, gồm có 7 vị: 1 Chủ tịch, 4 Phó Chủ tịch và 2 Ủy viên thường trực. Sau khi Chủ tịch UBĐKCG từ trần vào 19/3/2019, hoạt động của UBĐKCG tỉnh và các ban ở cấp huyện bị gián đoạn một thời gian do thiếu người điều hành.

Ban Thường trục Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp cùng các cơ quan có liên quan tập trung củng cố nhân sự và hướng dẫn Ban Thường trực UBĐKCG tỉnh thực hiện củng cố các nội dung hoạt động.

Kể từ lúc củng cố đến nay, hoạt động của UBĐKCG tỉnh và các Ban đoàn kết Công giáo huyện đi vào nề nếp, sự gắn bó với chính quyền và hưởng ứng tham gia các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam các cấp phát động ngày một tích cực hơn.

Về công tác phối hợp tổ chức Đại hội đại biểu “Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” tỉnh Tiền Giang, nhiệm kỳ 2022-2027, theo đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp, hướng dẫn các bước và quy trình đến Ban Thường trực UBĐKCG tỉnh nhằm chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội được thành công.

Trước thực tế hiện nay không có quy định rõ mức chi hỗ trợ phụ cấp cho các chức danh Chủ tịch, các Phó chủ tịch và Ủy viên thường trực UBĐKCG…, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang, ông Huỳnh Văn Hải đề nghị nên quy định cụ thể định mức chi hỗ trợ phụ cấp cho các chức danh trên để thuận lợi cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh đề xuất kinh phí.

Đồng thời, ông Hải cũng kiến nghị Ban Tôn giáo Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam phối hợp cùng Ban Tôn giáo Chính phủ mở lớp tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác tôn giáo cấp tỉnh, huyện kiến thức chuyên sâu về các tôn giáo để giúp cho cán bộ thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, tập hợp các tôn giáo…

Quang cảnh cuộc làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đánh giá cao hoạt động của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua; đồng thời ghi nhận những kết quả nổi bật của UBĐKCG tỉnh khi luôn vận động bà con giáo dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là việc triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động luôn đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần động viên bà con sống tốt đời, đẹp đạo.

Từ những ý kiến thảo luận tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp để tiếp tục kiến nghị với các cơ quan chức năng nhằm ban hành sửa đổi nội dung các Thông tư, Nghị định và văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Dịp này, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và UBĐKCG tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền, vận động và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để mỗi người cùng góp sức mình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, củng cố vững chắc hơn nữa khối đại đoàn kết dân tộc trong toàn tỉnh.

 
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đã đến thăm, chúc mừng và trồng cây lưu niệm tại chùa Liên Hoa, tỉnh Tiền Giang

Nhân chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Tiền Giang và Đại lễ Phật đản 2646 (Phật lịch 2566 – Dương lịch 2022), Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đã đến thăm, chúc mừng và trồng cây lưu niệm tại chùa Liên Hoa, chùa Vĩnh Tràng và Thiền viện trúc lâm Chánh Giác, tỉnh Tiền Giang.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản