Tin mới

Thái Nguyên: Các bước Hiệp thương được thực hiện đúng quy định

(Mặt trận) - Ngày 23/3, Đoàn công tác của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh Thái Nguyên.

Dân giám sát, dân thụ hưởng ở Tuyên Quang

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình

Đổi mới nội dung giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

 Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh. Cùng tham dự còn có ông Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Tính đến ngày 19/3, công tác triển khai tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành trước tiến độ, bảo đảm chất lượng và quy định của pháp luật.

Theo đó, 9/9 đơn vị cấp huyện và 178/178 đơn vị cấp xã trên địa bàn tỉnh đã thành lập được ủy ban bầu cử, ban bầu cử và đang tiến hành thành lập tổ bầu cử. Tỉnh đã thành lập 3 ban bầu cử ĐBQH và 27 ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh. Ngoài ra, 88 ban bầu cử cấp huyện và 1.358 ban bầu cử cấp xã cũng đã được thành lập. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ có 1.415 khu vực bỏ phiếu, tương ứng với 1.415 tổ bầu cử.

Về công tác hiệp thương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai xong trước thời hạn theo quy định một ngày, lập danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH là 20 người (trong đó, Trung ương 3 người, tỉnh 17 người); người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 132 người. Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử.

Đến thời điểm này, tỉnh chưa có đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử và người ứng cử; trên địa bàn tỉnh chưa phát sinh vướng mắc trong công tác triển khai cuộc bầu cử. Tại cuộc làm việc, tỉnh đề nghị Trung ương quan tâm phân bổ kinh phí hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai công tác bầu cử được tốt hơn.

Ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra. 

Tại cuộc làm việc, ông Phạm Hoàng Sơn nhấn mạnh, công tác bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh được thực hiện đảm bảo đầy đủ, nghiêm túc, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật và không có vướng mắc. Về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, tỉnh đã chú trọng đảm bảo hợp lý ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể; giảm tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND ở các cơ quan quản lý Nhà nước; tăng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi kiểm tra. 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Ngô Sách Thực đánh giá cao việc triển khai thực hiện công tác bầu cử của tỉnh trong thời gian qua. Cụ thể, công tác tổ chức bầu cử được các cấp triển khai sớm; công tác chỉ đạo, ban hành văn bản được triển khai tích cực, đồng bộ và khẩn trương. Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và lần thứ hai đều triển khai theo đúng quy định, sau hiệp thương, cơ cấu, số lượng, thành phần các đại biểu phân bổ rộng.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng đã tiếp thu kiến nghị của tỉnh, đồng thời đề nghị trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục rà soát hoàn thiện danh sách, hồ sơ của người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; trước mắt phải làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị hiệp thương lần ba để chốt danh sách người ứng cử đảm bảo chất lượng, cơ cấu, số lượng, thành phần; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ, thực hiện tốt công tác bầu cử.

Trước đó, đoàn công tác đã kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại huyện Phú Lương.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản