Tin mới

Tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 23/5, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, giai đoạn 2009-2019. Dự hội nghị có các đồng chí: Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Văn Vinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động; Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Cùng dự có các đồng chí: Hà Quang Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Bùi Huy Vĩnh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo các huyện, thành phố.

Triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập Ban chỉ đạo, ban hành các chương trình hành động, thông tri, nghị quyết và yêu cầu tất cả các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt, triển khai thực hiện cuộc vận động đến tất cả cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, biên soạn, phát hành hơn 16.200 cuốn tài liệu tuyên truyền về cuộc vận động đến từng thôn, xóm. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, các sở, ngành, địa phương đã tổ chức quán triệt, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế, quy định tạo thuận lợi, giảm các thủ tục phiền hà cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; ưu tiên mua sắm, sử dụng trang thiết bị, hàng hóa, dịch vụ trong nước khi thực hiện các dự án, công trình; xây dựng chương trình, kế hoạch, khuyến khích phát triển hàng hóa trong phạm vi quản lý ngành; thông tin, quảng bá hàng hóa sản xuất trong nước giúp người tiêu dùng nắm được chất lượng, giá cả, giá trị sử dụng của sản phẩm để lựa chọn ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Để Cuộc vận động tạo sức lan tỏa, Hội Liên hiệp phụ các cấp trong tỉnh đã tổ chức gần 2.200 hội nghị, lớp tập huấn, phát trên 10.000 cuốn bản tin; Đoàn thành niên tổ chức trên 5.100 buổi tuyên truyền; Hội Nông dân tỉnh tổ chức gần 1.100 buổi tuyên truyền; Sở Công thương đăng tải trên 1.300 tin bài trên bản tin, website. Các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động, treo băng zôn, khẩu hiệu, lồng ghép tuyên truyền về Cuộc vận động trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt. Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin – Giao tiếp điện tử tỉnh đã mở chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đăng tải, phát sóng hàng nghìn lượt tin, bài tuyên truyền, quảng bá hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trong nước đến đông đảo các tầng lớp nhân dân để người tiêu dùng lựa chọn và mua sắm.

Nhằm kết nối doanh nghiệp, quảng bá các sản phẩm sản xuất trong nước đến người tiêu dùng, trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động, Sở Công thương đã chỉ đạo Trung tâm thông tin – Xúc tiên thương mại phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức gần 100 hội chợ thương mại kích cầu tiêu dùng, 56 phiên chợ bán hàng Việt, 270 chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và bán hàng lưu động tại các huyện, thành phố thu hút gần 2.690 lượt doanh nghiệp giam gia, giá trị giao dịch đạt trên 178 tỷ đồng và thu hút trên 974.000 lượt người tham quan, mua sắm. Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Cục thuế tỉnh tổ chức kiểm tra, kiểm soát hàng hóa sản xuất, lưu thông trên thị trường. Sở Khoa học và Công nghệ đã kiểm định gần 80.000 phương tiện đo lường, phân tích thử nghiệm trên 3.000 mẫu nước, xăng dầu, thực phẩm, hàng hóa khác.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh, thành công lớn nhất sau 10 năm triển khai Cuộc vận động là nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân về mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động được nâng lên. Người tiêu dùng đã có nhận thức đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam; tâm lý “sính hàng ngoại” của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi tích cực. Đặc biệt, theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, người dân ngày càng quan tâm và có xu hướng mua sắm, tin tưởng sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt với 80,7% người được hỏi đều cho biết có thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt, tăng 15,9% so với năm 2014; 76,1% số người được hỏi đều khẳng định có niềm tin đối với hàng Việt và trên 90,4% người được hỏi cho biết Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã có tác động, ảnh hưởng tới việc mua sắm, sử dụng các sản phẩm hàng hóa trong nước.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phùng Khánh Tài ghi nhận, đánh giá cao những kết quả nổi bật trong công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc 10 năm qua. Cụ thể, tỉnh Vĩnh Phúc đã làm tốt công tác tuyên truyền về Cuộc vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận và các đoàn thể đã kịp thời ban hành văn bản triển khai thực hiện Cuộc vận động; các cấp chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước đã có những giải pháp thiết thực triển khai thực hiện Cuộc vận động; các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng Cuộc vận động với nhiều giải pháp như: đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm, cải tiến mẫu mã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; Cuộc vận động đã thu hút được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và của toàn xã hội, từng bước đi vào đời sống, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc sử dụng hàng Việt Nam.

Trong thời gian tới, đồng chí Phùng Khánh Tài đề nghị Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện Cuộc vận động của các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền tiếp tục triển khai và tuyên truyền Thông báo Kết luận số 264 - TB/TW của Bộ Chính trị; Kết luận số 107-KL/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đổi mới, đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt bằng những hình thức, nội dung cụ thể phù hợp với mỗi đối tượng, địa bàn, cộng đồng dân cư. Tăng cường tôn vinh, biểu dương sản phẩm tiêu biểu thông qua việc đấu tranh, phê phán các hành vi buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng, lồng ghép việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức chính trị - xã hội, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội…

 

Nhân dịp này, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc đã tặng Bằng khen cho 18 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009 – 2019.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản