Tin mới

Xây dựng Long An xứng tầm tỉnh trọng điểm phía Nam

(Mặt trận) - Trong hai ngày 22 và 23/7, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Long An lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã chính thức diễn ra tại TP Tân An. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên

Chuẩn bị tốt nhất cho kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Về phía lãnh đạo tỉnh có ông Phạm Văn Rạnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An; ông Trần Văn Cần, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban ngành trong tỉnh; đại diện lãnh đạo Mặt trận các tỉnh, thành phu vực phía Nam và 330 đại biểu dự Đại hội.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Đại hội.

Báo cáo chính trị tại Đại hội, ông Lê Văn Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An cho biết, các nội dung, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Long An nhiệm kỳ qua đề ra đều đạt và vượt, chất lượng hoạt động ngày được nâng lên.

Cụ thể: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhanh chóng được triển khai và lan tỏa đến cơ sở. Công tác vận động chăm lo giúp đỡ cho người nghèo tiếp tục nhận được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Mặt trận chủ trì phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, tổ chức ngày hội thu, qua đó kêu gọi, khơi dậy những tấm lòng nhân ái, nhiều nghĩa cử cao đẹp chung tay giúp đỡ người nghèo.

Đồng hành với Mặt trận, các tổ chức thành viên đã có nhiều chương trình kêu gọi, vận động xã hội chăm lo, giúp đỡ người tàn tật, người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo, giảm dần khoảng cách chênh lệch về thu nhập, điều kiện sinh hoạt giữa nông thôn và đô thị.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh Long An được triển khai với nhiều giải pháp góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong ưu tiên phát triển sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.

Các tổ chức chính trị - xã hội thành viên của Mặt trận đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của MTTQ Việt Nam các cấp ở địa phương thông qua cơ chế hiệp thương thống nhất hành động, được cụ thể hóa qua chương trình công tác hàng năm, trong đó nổi lên một số phong trào tiêu biểu như: phong trào “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” của Hội Nông dân; phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “5 không, 3 sạch” của Hội liên hiệp Phụ nữ; phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” của Hội Cựu chiến binh; phong trào “Lao động sáng tạo, lao động giỏi”, Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” của Liên đoàn lao động.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tặng Đại hội bức ảnh Bác Hồ và Bác Tôn tượng trưng cho tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc..

Dựa trên những thành quả trên, trong nhiệm kỳ mới này, Mặt trận tỉnh Long An phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu quan trọng, cụ thể như: Mặt trận các cấp vận động xây dựng 1.000 căn nhà Đại đoàn kết, trong đó cấp tỉnh 200 căn. Hàng năm 100% hộ nghèo trên địa bàn được Mặt trận hỗ trợ, trong đó có ít nhất 20% được hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm tăng thu nhập để vươn lên thoát nghèo. Cuối nhiệm kỳ 100% cơ sở tôn giáo tham gia chương trình Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phấn đấu cuối nhiệm kỳ xây dựng được 1.000 khu dân cư tự quản.

Trong nhiệm kỳ Mặt trận các cấp trong tỉnh tổ chức 1.000 cuộc giám sát; hàng năm cấp tỉnh và huyện phải có hoạt động phản biện xã hội theo Quyết định 217-QĐ/TW. Hàng năm có 100% Mặt trận cấp huyện xếp loại mạnh; 97% Mặt trận cấp xã xếp loại mạnh, không có loại Trung bình; 100% Ban Công tác Mặt trận xếp loại tốt trở lên.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng biểu dương những nỗ lực to lớn của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp của tỉnh Long An, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở và Ban Công tác Mặt trận trên các địa bàn khu dân cư trong nhiệm kỳ qua đã luôn nhiệt tình, tận tụy với công việc, bám sát cơ sở, đổi mới phương thức hoạt động, đóng góp quan trọng vào những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại của địa phương và đất nước.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An cần thực hiện một số nội dung quan trọng trong thời gian tới, đó là: Các cấp của tỉnh phát huy vai trò liên minh chính trị, tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại XII Đảng, các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, hướng tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX.

Thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân, tạo điều kiện để mọi người dân được bày tỏ chính kiến, đóng góp sáng kiến xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

“Chủ động nắm tình hình nhân dân, kịp thời phát hiện những khó khăn, bức xúc để phản ánh với cấp ủy, chính quyền, không để phát sinh những tình huống bị động, bất ngờ trong đời sống nhân dân. Chú trọng công tác giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo. Đổi mới, tổ chức tốt hơn nữa Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, để Ngày hội thực sự đáp ứng nhu cầu giao lưu, chia sẻ của nhân dân, tăng cường tình làng, nghĩa xóm, gắn kết cán bộ, đảng viên với nhân dân” - Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

Ra mắt các vị ủy viên tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An nhiệm kỳ 2019 - 2014.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng lưu ý, trong công tác giám sát và phản biện xã hội, cần ưu tiên lựa chọn những vấn đề cấp bách, liên quan mật thiết đến bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường tổ chức các hội nghị để lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền đối thoại, trao đổi giải đáp những vấn đề nhân dân quan tâm.

Phát huy hiệu quả, sáng tạo hơn nữa công tác đối ngoại nhân dân, tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, đặc biệt là với các tỉnh giáp biên Campuchia; tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động kết nghĩa xã - xã biên giới Việt Nam - Campuchia, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển.

Bên cạnh đó, cần quan tâm và chăm lo công tác củng cố tổ chức và đội ngũ cán bộ Mặt trận theo hướng tinh gọn, cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý, điều hành công việc và nắm tình hình, tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Thu hút đông đảo cộng tác viên, chuyên gia thuộc mọi lĩnh vực, người có uy tín ở cộng đồng dân cư tham gia công tác Mặt trận. Lấy công tác thi đua khen thưởng làm động lực thực sự thúc đẩy các phong trào thi đua trong hệ thống Mặt trận.

Dịp này, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị các cấp uỷ Đảng trong Đảng bộ tỉnh quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận, đề nghị các cấp chính quyền của tỉnh Long An, các tổ chức thành viên của Mặt trận tỉnh phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban MTTQ tỉnh thực hiện tốt Luật MTTQ Việt Nam, đảm bảo những điều kiện thuận lợi để Mặt trận các cấp của tỉnh hoạt động hiệu quả hơn.

Trước đó, các đại biểu cũng đã hiệp thương thống nhất cử ông Trương Văn Nọ tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đại hội thống nhất cử ra 76 vị tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa mới; hiệp thương cử 8 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng các đại biểu dự Đại hội.

Quang cảnh Đại hội.

Quốc Định

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản