Tin mới

Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam

(Mặt trận) - Chiều ngày 22/3, tại tòa Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết quy chế phối hợp. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì Hội nghị.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị, về phía Ủy ban Thường vụ Quốc hội có các Phó Chủ tịch Quốc hội: Đỗ Bá Tỵ, Uông Chu Lưu; đại diện các Ủy ban của Quốc hội.

Về phía UBTƯ MTTQ Việt Nam có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng cùng các vị trong Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị 

Giám sát, phản biện đi sâu vào những vẫn quốc kế, dân sinh

Báo cáo kết quả công tác phối hợp giữa hai bên, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, năm 2020, công tác phối hợp giữa hai cơ quan tiếp tục được tăng cường và đạt kết quả tốt đẹp, nổi bật là công tác phối hợp xây dựng pháp luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng pháp luật, mở rộng các hình thức tập hợp ý kiến nhân dân tham gia xây dựng pháp luật. Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ động phối hợp với UBTVQH tham gia góp ý kiến đối với nhiều dự án luật, pháp lệnh, tập trung vào những dự thảo luật liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của các tầng lớp nhân dân, đến quyền và trách nhiệm của Mặt trận.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trình bày báo cáo tại Hội nghị

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng nêu rõ, trong năm 2020, việc phối hợp trong tập hợp, xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được hai cơ quan chú trọng đẩy mạnh. Nhiều ý kiến đóng góp, phản biện của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam là cơ sở quan trong để các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu, đảm bảo các luật được thông qua phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi cao.

Việc phối hợp trong công tác tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, đề cao trách nhiệm của mỗi bên, góp phần phản ánh đầy đủ, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Hoạt động giám sát cũng được hai bên tăng cường, nhất là giám sát chuyên đề, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung làm rõ những kết quả nổi bật trong công tác phối hợp giữa hai cơ quan đồng thời đưa ra những kiến nghị về các trọng tâm phối hợp công tác trong năm 2021.

Bà Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Nêu ý kiến, bà Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhận định, nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua đã để lại những dấu ấn sâu sắc trong lòng nhân dân, nhất là 3 lĩnh vực lớn là xây dựng pháp luật, quyết định những vấn đề lớn của đất nước và hoạt động giám sát. Bên cạnh đó, Mặt trận đã thể hiện rõ nét vai trò là cầu nối giữa Đảng và nhân dân, chủ động sáng tạo trong hoạt động nhất là khi đất nước đối mặt với khó khăn của đại dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ.

Về nhiệm vụ phối hợp trong năm 2021, bà Nguyễn Thị Doan đề nghị hai cơ quan cần nâng cao chất lượng của các cuộc tiếp xúc cử tri để các ý kiến, kiến nghị của cử tri được đưa đến các cơ quan có trách nhiệm để xem xét, giải quyết. Trong hoạt động giám sát hai bên cần tập trung giám sát theo chuyên đề, đi sâu vào những vấn đề quốc kế dân sinh.

 Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng cho rằng, nhiệm kỳ qua Quốc hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hoạt động xây dựng pháp luật của Quốc hội tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng sát thực tiễn và có tính khả thi cao, hoạt động phản biện ngày càng sâu sắc không còn tình trạng “đồng tình”, “dĩ hòa vi quý”.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, ông Nguyễn Túc đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh phối hợp trong công tác xây dựng pháp luật nhất là những dự án luật liên quan đến quyền lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Để việc xây dựng phát luật sát thực tiễn, có tính khả thi cao, các cơ quan chủ trì soạn thảo, chủ trì thẩm tra cần tiếp thu thỏa đáng các ý kiến góp ý, phản biện của Mặt trận để phát huy được trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học thuộc các Hội đồng tư vấn của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại Hội nghị

Khẳng định thời gian qua, sự hợp tác, phối hợp giữa hai bên ngày càng bài bản, chặt chẽ và thường xuyên hơn, để phát huy những kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng thời gian tới, Mặt trận cần thể hiện rõ vai trò là chỗ dựa vững chắc của chính quyền nhân dân, thể hiện tinh thần đại đoàn kết và phối hợp để tăng cường sự đồng thuận hơn nữa trong nhân dân.

"Trong văn kiện Đại hội XIII đã rút ra bài học dựa vào dân, đây là bài học sâu sắc, chính bởi vậy, hai bên cần kiến nghị để có luật chuyên về giám sát của nhân dân, phát huy vai trò giám sát của nhân dân để cụ thể hóa được cơ chế dân biết, dân bàn, dân kiểm tra", ông Uông Chu Lưu nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu phát biểu tại Hội nghị 

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho rằng, hai bên cần phối hợp để tập hợp những vấn đề cốt lõi liên quan đến tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, để nhân dân cảm thấy tin tưởng hơn khi gặp những người đại biểu dân cử.

Phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng chính sách pháp luật

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trân trọng cảm ơn sự quan tâm phối hợp  thường xuyên, thiết thực, hiệu quả trong thời gian qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đồng thời nhấn mạnh, trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ qua, cử tri và Nhân dân đánh giá cao Quốc hội khóa XIV đã có nhiều đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế của đất nước. Quốc hội đã thực hiện hiệu quả công tác giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; đồng thời hoạt động chất vấn và tranh luận tại các phiên họp được cử tri và Nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Quốc hội luôn ủng hộ, động viên, ghi nhận, thường xuyên quan tâm, tham dự các sự kiện lớn của Mặt trận. Luôn lắng nghe và kịp thời kiến nghị ban hành chính sách chăm lo người nghèo, gia đình chính sách, người có công với đất nước, đồng bào dân tộc thiểu số.

"Hình ảnh Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Thường vụ Quốc hội hằng năm về với khu dân cư dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc; kịp thời ủng hộ và vận động ủng hộ người nghèo, đồng bào bị thiên tai, dịch bệnh, để lại dấu ấn rất tốt đẹp trong nhân dân. Đúng như Tổng Bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhận xét: sự phối hợp giữa các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam đồng bộ, nhịp nhàng, hiệu hơn", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Quang cảnh Hội nghị 

Nhấn mạnh năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng hai cơ quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa. Trước mắt là phối hợp để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cùng với đó, Mặt trận sẽ tiếp tục cùng với Quốc hội thường xuyên, kịp thời phản ánh đầy đủ tình hình nhân dân và kiến nghị giải quyết thỏa đáng các đơn thư khiếu nại, tố cáo, các đề xuất của cử tri và nhân dân gửi tới các cơ quan có thẩm quyền.

"Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc thực hiện các nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội; nâng cao chất lượng Báo cáo tại mỗi kỳ họp Quốc hội và phối hợp chặt chẽ trong xây dựng chính sách pháp luật", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Đối với MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, Mặt trận sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy vai trò của các vị trong Đoàn Chủ tịch, các Hội đồng Tư vấn và xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên nghiệp, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng với yêu cầu của đất nước.

Nâng cao chất lượng tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật trong công tác phối hợp giữa UBTVQH và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhất là trong việc tập hợp, xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, cũng như trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, giúp Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội bám sát thực tiễn, gắn bó chặt chẽ hơn với cử tri và Nhân dân.

“Trong hoạt động lập pháp, hai cơ quan đã phối hợp ngày càng hiệu quả, có nhiều đổi mới. Mặt trận đã tích cực tham gia ý kiến đối với nhiều dự án luật, pháp lệnh liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của các tầng lớp Nhân dân, đến quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để Uỷ ban thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, tiếp thu trình Quốc hội xem xét, thông qua.” Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, hai cơ quan đã tích cực chủ động phối hợp chặt chẽ trong triển khai kế hoạch giám sát, phản biện xã hội hằng năm; phối hợp tham gia các hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Đặc biệt, Mặt trận đã phát huy vai trò của cơ quan chủ trì, phối hợp trong tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri, lựa chọn các hình thức tiếp xúc cử tri phù hợp, nhất là trong điều kiện cả nước bị tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 để kịp thời nắm bắt tình hình thực tế, lắng nghe, ghi nhận, tập hợp, tổng hợp đầy đủ ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân để phản ánh tới Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội và kiến nghị các cơ quan, tổ chức hữu quan xem xét, giải quyết.

Về trọng tâm phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn, hai cơ quan cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai cơ quan tiếp tục chủ động phối hợp tổ chức tốt trong việc chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chú trọng phối hợp hơn nữa trong việc củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ trong xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là chăm lo cho người nghèo, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh phối hợp trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các luật, nghị quyết, pháp lệnh của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh tới việc phát huy hơn nữa vai trò của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, các Hội đồng tư vấn của Mặt trận trong việc tham gia xây dựng pháp luật và phản biện xã hội. Các cơ quan của Quốc hội cần nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu thỏa đáng các ý kiến của Đoàn Chủ tịch.

Cùng với đó, hai cơ quan cần tập trung phối hợp chặt chẽ giám sát các nội dung theo chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt chú trọng việc giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; tích cực phối hợp trong việc chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các kiến nghị, kết luận sau giám sát.

“Hai cơ quan cần tăng cường phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội nhằm thu hút được nhiều cử tri tham gia và thể hiện được đầy đủ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị xác đáng, có chất lượng, cũng như tăng cường hơn nữa sự phối hợp, nâng cao chất lượng tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.” Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh

Với kết quả đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV (2021-2026), sự phối hợp công tác giữa Uỷ ban thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục có sự kế thừa, phát huy kết quả đạt được, đồng thời có những cải tiến, đổi mới thiết thực, thực chất và hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản