Tin mới

Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam

(Mặt trận) - Chiều ngày 24/3, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2021, trọng tâm phối hợp công tác năm 2022.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt tay đại biểu tham dự Hội nghị 

Cùng tham dự có bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; ông Lê Khánh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng các cụ, các vị trong Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị 

Hoàn thành hầu hết các nội dung phối hợp hai bên đã thống nhất

Báo cáo kết quả công tác phối hợp, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu cho biết, trong năm qua, sự phối hợp giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mỗi bên. Đặc biệt, sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, hầu hết các vị trí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã được đổi mới, kiện toàn, Quốc hội bầu Chủ tịch nước khóa mới; công tác phối hợp giữa hai bên duy trì thường xuyên, hiệu quả, hoàn thành hầu hết các nội dung phối hợp hai bên đã thống nhất.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu báo cáo kết quả công tác phối hợp giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Trên cương vị là người đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch nước đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước đã tham dự nhiều hoạt động, ngày kỷ niệm, các hội nghị của Đoàn Chủ tịch và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tham dự “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở một số địa phương.

Trong năm qua, đại dịch Covid -19 đã khiến nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, vì vậy, trong các chuyến công tác của mình, Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam luôn dành thời gian tổ chức đi thăm hỏi, động viên các hộ nghèo, người có công, đoàn viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch.

Với vai trò nguyên thủ Quốc gia, Chủ tịch nước với các hoạt động của mình đã kêu gọi, động viên nhân dân cùng nhau đẩy lùi đại dịch, qua đó củng cố niềm tin trong nhân dân, khơi dậy quyết tâm chiến thắng dịch bệnh. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kêu gọi nhân dân chung sức đồng lòng, kề vai sát cánh với Đảng, Nhà nước để bảo vệ bản thân và cộng đồng thông qua Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ động, kịp thời, linh hoạt trong việc chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động, các chương trình như: Phối hợp triển khai thành lập và ra mắt “Quỹ vắc -xin phòng dịch Covid-19”; Lễ phát động nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19” và triển khai Chương trình “Vắc-xin cho công nhân”... Công tác vận động ủng hộ phòng, chống dịch cũng đạt được nhiều kết quả, tổng số kinh phí và hiện vật đã vận động được là 21.803,2 tỷ đồng.

Đại biểu tham dự Hội nghị 

Thực hiện quyết định đặc xá của Chủ tịch nước nhân dịp Quốc khánh 02/9/2021, Văn phòng Chủ tịch nước và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã cử đại diện tham gia thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá, Tổ thẩm định liên ngành xem xét hồ sơ đề nghị đặc xá tại các trại giam, trại tạm giam trên toàn quốc; phối hợp với các cơ quan hữu quan tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Quyết định đặc xá. Chủ tịch nước đã xem xét, ký quyết định đặc xá 3.035 người đủ điều kiện. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên cùng cấp chuẩn bị các điều kiện để giúp người được đặc xá sớm tái hoà nhập cộng đồng.

 “Việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa hai bên đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên nhân dân chấp hành tốt kỷ cương, pháp luật, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nhấn mạnh.

Đại biểu tham dự Hội nghị  

Về trọng tâm phối hợp công tác năm 2022, Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện trách nhiệm, hiệu quả lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Tổng Bí thư; Chăm lo đời sống cho nhân dân, tổ chức tốt công tác tiếp nhận và phân bổ nguồn lực ủng hộ phòng, chống dịch và tham gia ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống dịch Covid-19; Tham gia đóng góp ý kiến kịp thời, chất lượng vào các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch.

Trong phối hợp củng cố, mở rộng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, năm 2022, Văn phòng Chủ tịch nước và Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị bàn tròn để lắng nghe ý kiến góp ý, hiến kế xây dựng đất nước của một số nhân sĩ, trí thức, người tiêu biểu với Đảng, Nhà nước về những vấn đề quan trọng của đất nước, liên quan đến quốc kế dân sinh, những vấn đề bức xúc được nhân dân quan tâm.

Cùng với đó, Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục phối hợp động viên phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội; Phối hợp tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, xây dựng Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; Phối hợp mở rộng và tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân; Phối hợp sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp công tác theo hướng cụ thể, bám sát quy định của Hiến pháp và pháp luật, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tịch nước và MTTQ Việt Nam; xây dựng các nội dung phối hợp sát với thực tế trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên.

Quang cảnh Hội nghị 

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã cùng thảo luận để góp phần tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; làm rõ vai trò của Chủ tịch nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và việc phối hợp trong  xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam; công tác phối hợp lắng nghe, phản ánh và giải quyết ý kiến, kiến nghị của Nhân dân trong bối cảnh hiện nay; tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là đồng bào tại Ukraina và đồng bào đang gặp khó khăn ở một số quốc gia trong bối cảnh hiện nay và kiến nghị Nhà nước cần có giải pháp gì để giúp bà con ổn định cuộc sống; tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid - 19 hiện nay;…

Ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị 
Ông Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm HĐTV Dân chủ và Pháp luật, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Cùng lắng nghe, cùng hành động vì nhân dân

Ông Trần Ngọc Đường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, thời gian qua, công tác phối hợp giữa Chủ tịch nước với Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong phòng, chống dịch Covid-19, trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên đứng trước đòi hỏi mới khi dân chủ ngày càng được đề cao, quyền con người, quyền công dân cũng ngày càng được đề cao, hội nhập quốc tế ngày càng mở rộng thì vấn đề phát huy quyền làm chủ của nhân dân lại đòi hỏi công tác phối hợp cần được nâng cao hơn nữa nhất là phối hợp để phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người dân mà Hiến pháp đã quy định.

Chính vì vậy ông Trần Ngọc Đường cho rằng, thời gian tới, trong công tác phối hợp, hai bên cần thúc đẩy để có những quy định pháp luật, thể chế pháp lý về dân chủ, đặc biệt là dân chủ trực tiếp để người dân thực hiện quyền dân chủ của mình, từ đó đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Cùng với đó hai bên cần quan tâm phối hợp trong bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; phối hợp đưa hoạt động giám sát, phản biện xã hội đi vào thực chất.

“Hai bên cần phối hợp để thúc đẩy hoàn thiện cơ chế giám sát và phản biện xã hội. Trong điều kiện một Đảng cầm quyền như hệ thống chính trị của nước ta thì giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận là kênh cực kỳ quan trọng để kiểm soát quyền lực Nhà nước”, ông Trần Ngọc Đường đề xuất.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến lắng nghe ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị

Bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, công tác phối hợp giữa hai bên đã để lại nhiều dấu ấn. Mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nhưng Chủ tịch nước, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã luôn luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân với hàng nghìn ý kiến phản ánh kịp thời tới Quốc hội và giám sát việc giải quyết những kiến nghị của cử tri để góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, xây dựng Đảng, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, giải quyết được những lợi ích chính đáng của nhân dân.

"Hai bên cũng phối hợp tổ chức Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Những phát biểu của Chủ tịch nước tại buổi Lễ đã làm lay động lòng người. Tất cả những việc làm đơn giản nhưng thể hiện tinh thần nhiệt huyết, tấm lòng vì dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội cùng chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19", bà Nguyễn Thị Doan bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Doan cũng cho rằng, việc tập hợp lực lượng phải từ những việc nhỏ nhất, phải tận tình với dân, lắng nghe dân sâu sát với dân, đảm bảo quyền dân chủ của dân và giải quyết được những nguyện vọng chính đáng của dân. Bởi vậy, trong thời gian tới hai bên cần tiếp tục phát huy sự phối hợp với tinh thần làm việc không mệt mỏi, cùng hành động vì dân.

Chia sẻ về thực trạng đạo đức xã hội đang xuống cấp, bà Doan đề xuất trong thời gian tới, hai bên cần nghiên cứu thúc đẩy và có chương trình góp ý để xây dựng chuẩn mực của con người Việt Nam với những tiêu chí phù hợp trong bối cảnh đất nước hội nhập.

Chủ tịch Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình phát biểu tại Hội nghị
Ở góc độ Chủ tịch Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài, ông Nguyễn Phú Bình chia sẻ, trước tình hình chiến sự ở Ukraine, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có những quyết sách rất quyết liệt để chỉ đạo các cơ quan đại diện ở nước ngoài và các cơ quan trong nước để nhanh chóng cứu hộ công dân Việt Nam trở về nước. Chưa bao giờ vai trò của các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài được phát huy. Hội người Việt Nam ở Ukraine, ở các nước xung quanh đã làm tốt công tác hướng dẫn bà con an toàn di tản ra khỏi khu vực chiến sự.

“Điều này thể hiện trách nhiệm rất cao của Đảng, Nhà nước với đồng bào ta ở nước ngoài đúng như tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị coi đồng bào ta là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc.”, ông Nguyễn Phú Bình chia sẻ.

Gửi những kiến nghị của bà con ở nước ngoài tới Hội nghị, ông Nguyễn Phú Bình cho biết, khi rời đi khỏi Ukraine, mọi người đều lo lắng bảo toàn tính mạng, còn của cải của bà con đều để lại. Bà con mong muốn Đảng, Nhà nước giao cho cơ quan đại diện ở nước sở tại cùng với chính quyền địa phương giúp đỡ bảo vệ tài sản bà con.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Là người gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của giới doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, ông Phạm Tấn Công bày tỏ, năm 2021 là một năm đặc biệt khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp. Theo khảo sát của VCCI, gần 120 nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa và rút khỏi thị trường, con số này cao hơn số doanh nghiệp thành lập mới. Đây là con số kỷ lục và phản ánh khó khăn to lớn của cộng đồng doanh nghiệp.

"Năm 2022 đất nước bước vào giai đoạn phục hồi tuy nhiên còn nhiều khó khăn thách thức đặc biệt trong bối cảnh chưa biết tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến như thế nào. Bởi vậy, việc doanh nghiệp ổn định và phục hồi sản xuất là rất quan trọng. Đây là lúc chúng ta cần phát huy sức dân, sức của các doanh nghiệp. Để làm được điều này các doanh nghiệp mong muốn đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp có các cơ chế giải quyết những tranh chấp kinh tế.", ông Phạm Tấn Công nói.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của công tác phối hợp giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, sự phối hợp hành động này cần chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để hai bên sẽ lắng nghe được tối đa lượng ý kiến phản ánh của cử tri và nhân dân, từ đó động viên tinh thần toàn quân, toàn quân phát huy sức mạnh đại đoàn kết và giải quyết được những việc mới, việc khó của đất nước trong từng giai đoạn.

"Những tháng ngày chiến đấu với dịch Covid-19 là giai đoạn khó khăn của đất nước, nếu không có hệ thống chính trị vững mạnh, không có tinh thần trách nhiệm, tinh thần nhân ái cùng tinh thần thép các đồng chí lãnh đạo chủ chốt và những người nơi lực lượng tuyến đầu thì chúng ta không thể vượt qua và bước vào giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế như hiện nay", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, thời gian qua, các hoạt động thăm hỏi, động viên, khích lệ của Chủ tịch nước đã tạo không khí hồ hởi, phấn khởi, đồng thuận trong nhân dân. Sự thăm hỏi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tạo được sự động viên vững chắc cho lực lượng tuyến đầu, cho toàn quân, toàn dân quyết tâm vượt qua khó khăn.

Từ những nội dung thảo luận tại Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, đối với việc triển khai Đề án chiến lược xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN mà MTTQ Việt Nam được giao đảm nhiệm 2 chuyên đề, Chủ tịch nước làm rõ và sâu sắc hơn nữa tinh thần của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng để MTTQ Việt Nam các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò nòng cốt và vai trò làm chủ của nhân dân.

"Năm 2022, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã đăng ký và được Bộ Chính trị đưa vào chương trình của năm về đề án cơ cấu tổ chức bộ máy cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam để tương thích với nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới. Với uy tín và trách nhiệm của mình, mong Chủ tịch nước ủng hộ và chỉ đạo kịp thời giúp MTTQ Việt Nam hoàn thiện đề án quan trọng này", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói.

Nhắc tới nội dung Nghị quyết Trung ương 5 khóa X sẽ được tổng kết nhằm tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị Chủ tịch nước sẽ quan tâm để góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng thành công của Hội nghị sẽ mở ra một giai đoạn mới cho sự phối hợp hoạt động giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ngày càng chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả hơn, không ngừng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp nhân dân sẽ đoàn kết cao hơn nữa, vượt khó vươn lên, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam phát triển phồn vinh, hùng cường, hạnh phúc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị

Chủ động đề xuất các chương trình hành động cụ thể nhằm đa dạng hóa các hoạt động phối hợp

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác phối hợp giữa hai bên, đặc biệt là ý kiến tham luận trí tuệ, sâu sắc, trách nhiệm của đại biểu tham dự Hội nghị. Điều này đã thể hiện sự tương đồng giữa hai cơ quan trong việc giương cao ngọn cờ đại đoàn kết dân tộc, hoàn thành sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của MTTQ Việt Nam đã được nêu trong điều 9, Hiến pháp năm 2013 và những kết quả đáng khích lệ trong hoạt động của Mặt trận thời gian qua với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, Chủ tịch nước nhắc lại quá trình lịch sử 92 năm hình thành và phát triển của MTTQ Việt Nam; đồng thời khẳng định, hoạt động của Mặt trận đã không ngừng lớn mạnh và ngày càng được được củng cố. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, MTTQ ngày càng có vai trò quan trọng góp phần tích cực củng cố, mở rộng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội, chăm lo đời sống nhân dân; động viên nhân dân phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới theo đường lối của Đảng, quy định của pháp luật, xây dựng đất nước; thực hiện giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, mở rộng quan hệ quốc tế.

Nhắc tới câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ phải là ba chân kiềng vững chắc của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta, Tổ quốc ta”, Chủ tịch nước nhấn mạnh, kiềng ba chân này đưa đất nước tiến lên và MTTQ với trách nhiệm của mình đã động viên nhân dân vượt qua giai đoạn khó khăn của đất nước.

Cùng với đó, Mặt trận đã luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng và mục tiêu phát triển KTXH của đất nước; phát huy ngày càng tốt hơn vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Đây là một phương thức hoạt động hết sức thiết thực, được đổi mới sinh động qua từng năm, góp phần tăng cường sự gắn bó, đoàn kết giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với nhân dân, là cơ hội để lắng nghe ý kiến nhân dân nhiều hơn nữa.

Cũng theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Mặt trận đã tích cực nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, đổi mới trong tổ chức, tuyên truyền và động viên các tầng lớp nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua, tạo được khí thế thi đua sôi nổi, khơi dậy sức sáng tạo mạnh mẽ trong nhân dân, phát huy nội lực, tăng cường đoàn kết gắn bó trong cộng đồng, góp phần tích cực nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện thành công nhiệm vụ kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước.

"Thông qua công tác Mặt trận, Dân vận đã làm tốt việc vận động, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, kịp thời động viên, thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ nhân dân lúc khó khăn, hoạn nạn từ Bắc đến Nam, từ trong nước đến nước ngoài khi nhân dân gặp khó khăn bởi lũ lụt, đại dịch Covid-19,... Truyền thống đó cần tiếp tục được phát huy để Mặt trận luôn là địa chỉ tin cậy, mái nhà chung, đoàn kết gắn bó của những người con tự hào mang dòng máu Lạc Hồng ở khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài.", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Khẳng định Mặt trận đã làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, thực hiện tốt mối quan hệ chủ động với Nhà nước, luôn đồng hành và trách nhiệm với Nhà nước trong ứng xử, giải quyết nhiều nhiệm vụ quan trọng của đất nước; Phát huy vai trò nòng cốt trong vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, lan tỏa tinh thần yêu nước, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước cũng nhắc tới việc Mặt trận ngày càng làm tốt hơn công tác giám sát và phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước. Tích cực vận động, phát huy vai trò của nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

"Với những thành tích to lớn đạt được trong thời gian qua, MTTQ tiếp tục xứng đáng với vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là tổ chức nòng cốt trong hệ thống chính trị nước ta; góp phần củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nền tảng vững chắc và sức mạnh to lớn cho sự ổn định, phát triển đất nước.", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Đánh giá cao công tác phối hợp giữa hai bên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sự phối hợp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, hoàn thành hầu hết các nội dung phối hợp, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mỗi bên, góp phần củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

"Có thể nói, đạt được những thành tựu nêu trên là công sức chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chủ tịch nước và MTTQ Việt Nam. Sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, thực chất, với các nội dung cụ thể, rõ ràng từ đầu nhiệm kỳ đến nay là điều kiện để hai bên thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, mang lại kết quả tích cực, góp phần củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc", Chủ tịch nước khẳng định.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu tham dự Hội nghị

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022 và thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2022 là năm thứ 2 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; đây cũng là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021 - 2025. Do đó đòi hỏi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò là nòng cốt chính trị trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hành dân chủ, xây dựng đồng thuận xã hội để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước trong năm 2022.

Trên tinh thần phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần tập trung nghiên cứu và triển khai hiệu quả 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Tổng Bí thư đã nêu để từ đó làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt trong củng cố trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp, vận động nhân dân, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII.

Để phát huy vai trò của Mặt trận trong củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân nhằm khơi dậy truyền thống hào hùng của dân tộc; phát huy tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, lòng tự tôn và khát vọng xây dựng đất nước hùng cường trong mỗi người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ. Qua đó, tạo niềm tin, sự thống nhất trong nhận thức và hành động để quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Chủ tịch nước cũng đề nghị MTTQ Việt Nam cần chủ động hơn nữa trong việc tham gia đề xuất, xây dựng, phản biện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Làm sao phát huy dân chủ, chủ quyền nhân dân, quyền con người, quyền công dân bởi sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân vẫn là phải lo cho đời sống nhân dân được ấm no, làm cho dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.

Cùng với đó cần tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng lãnh đạo; thực hiện tốt các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

"Cần có nhiều kênh tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với các cơ quan của Đảng, Nhà nước giải quyết kịp thời, hiệu quả. Hoạt động của MTTQ phải góp phần tạo sự đồng thuận ngày càng cao trong xã hội. Không thể coi thường đám lửa nhỏ trong cánh rừng lớn, nguy cơ có thể bùng lên", Chủ tịch nước gợi mở.

Nhắc tời việc phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ trong việc thực hành dân chủ và phát huy quyền dân chủ của nhân dân trong đời sống xã hội, Chủ tịch nước cho rằng, MTTQ và các đoàn thể nhân dân cần vận động nhân dân chủ động, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; phối hợp đề xuất những cơ chế, chính sách để nhân dân thực hiện chủ trương “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, phải quan tâm tới quyền lợi chính đáng của nhân dân để bảo vệ cuộc sống bình yên hơn nữa.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với đại biểu tham dự Hội nghị

Thống nhất với nội dung trọng tâm công tác phối hợp giữa hai bên, Chủ tịch nước đề nghị, Văn phòng Chủ tịch nước và Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cần tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu cho Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của Hiến pháp, Luật MTTQ Việt Nam và Điều lệ MTTQ Việt Nam; Chủ động đề xuất các chương trình hành động cụ thể nhằm đa dạng hóa các hoạt động phối hợp công tác giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam trong các lĩnh vực đối nội, đối ngoại; xây dựng hệ thống chính trị; phát huy sức mạnh của toàn dân tộc trong phục hồi, phát triển KTXH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Văn phòng Chủ tịch nước cũng chủ động phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam để tham mưu cho Chủ tịch nước về những công việc liên quan đến công tác Mặt trận khi Chủ tịch nước đi công tác tại địa phương, cơ sở và đi công tác nước ngoài. Qua đó, góp phần tăng cường phối hợp công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân; thúc đẩy hơn nữa công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác phát triển giữa các đoàn thể chính trị - xã hội với bạn bè quốc tế bằng nhiều hình thức phù hợp, góp phần phát triển quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

"Cần có những giải pháp hiệu quả đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhằm khích lệ, động viên những điển hình tiên tiến, tập thể và cá nhân tiêu biểu trong tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực, tạo đà thi đua mới, góp phần triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng", Chủ tịch nước nêu rõ.

Cũng theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hai bên cần chú trọng hơn nữa việc phát động xã hội học tập trong mọi tầng lớp nhân dân trên tinh thần học nữa, học mãi. Đổi mới sáng tạo và phát triển nền kinh tế số, xã hội số, công dân số; đồng thời MTTQ Việt Nam cần đưa ra những tiêu chí thi đua để động viện mọi người học tập, dòng họ học tập; quan tâm đến văn hóa nhiều hơn, quan tâm đến đường lối văn hóa của Đảng ta để văn hóa soi đường cho quốc dân đi, văn hóa ngang tầm với phát triển kinh tế.

Chủ tịch nước yêu cầu Chính phủ, Quốc hội, chính quyền các cấp quan tâm giải quyết kiến nghị của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp để công tác giám sát phản biện ngày càng đi vào thực chất, thúc đẩy tinh thần công khai, minh bạch trong hệ thống chính trị.

"Nghiên cứu, sửa đổi Quy chế phối hợp công tác giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, bám sát quy định của Hiến pháp năm 2013 và pháp luật hiện hành, phù hợp với tình hình mới để công tác phối hợp ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản