Tin mới

Phát huy vai trò của thành viên Hội đồng tư vấn Đối ngoại - Kiều bào

(Mặt trận) - Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của Hội đồng tư vấn Đối ngoại - Kiều bào - Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sáng 20/3, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong muốn Hội đồng sẽ có kế hoạch cụ thể với chủ đề trọng tâm để tham vấn trong hoạt động đối ngoại của UBTƯ MTTQ Việt Nam; tham vấn cho Ban Thường trực về mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, nâng cao chất lượng công tác kiều bào để phục vụ cho tổng kết nhiệm kỳ VIII của MTTQ Việt Nam; đóng góp về định hướng đối ngoại nhân dân và công tác kiều bào của MTTQ trong nhiệm kỳ IX.

Hội nghị lần thứ 31 Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam

Chung tay mang Tết đầm ấm cho nạn nhân chất độc da cam

Tiếp nối truyền thống hào hùng, vẻ vang trong nhiệm kỳ mới

Tham dự Hội nghị có ông Vũ Xuân Hồng - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Đối ngoại - Kiều bào và thành viên Hội đồng tư vấn Đối ngoại - Kiều bào Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Theo ông Vũ Xuân Hồng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Đối ngoại - Kiều bào, năm 2017, Hội đồng đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Ban Thường trực đề ra. Với các thành viên Hội đồng là những người có uy tín trong công tác đối ngoại nhân dân, với sự nhiệt huyết của mình, các thành viên Hội đồng đã đóng góp những ý kiến có giá trị vào các văn bản do Ban Thường trực xin ý kiến. Các thành viên Hội đồng khi được mời tham gia hội nghị góp ý, phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản thuộc lĩnh vực của các hội đồng tư vấn khác đều tham gia nhiệt tình, có nhiều ý kiến đóng góp được đánh giá cao.

Thực hiện chương trình công tác năm 2017, Ban Chủ nhiệm Hội đồng đã phân công một số thành viên tham gia đoàn khảo sát công tác kiều bào và thân nhân kiều bào tại các địa phương: Hải Dương, Hải Phòng, Đồng Nai. Tại các buổi khảo sát, đoàn đã ghi nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đại diện kiều bào và thân nhân kiều bào. Đây là những cơ sở quan trọng để giúp đoàn khảo sát có căn cứ báo cáo Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, xây dựng bảng câu hỏi khảo sát dành cho người Việt Nam ở nước ngoài của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Hội đồng cũng tham gia và góp ý tại Hội thảo “Phối hợp nâng cao hiệu quả công tác dạy và học cho người Việt Nam ở nước ngoài” do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì, qua đó đề xuất các giải pháp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả “Đề án dạy và học tiếng Việt” cho người Việt Nam ở nước ngoài của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Ngoại giao.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng tư vấn đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong hoạt động. Việc tổ chức các cuộc họp của Hội đồng tư vấn Đối ngoại - Kiều bào còn ít, việc đề xuất các cuộc họp nhằm góp ý, phản biện với các dự thảo văn bản pháp luật liên quan đến công tác đối ngoại nhân dân chưa được thực hiện chủ động, mới chỉ thông qua đặt hàng của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam. Hội đồng chưa chủ động đề xuất nên chưa phát huy được hết chức năng, nhiệm vụ trong công tác đối ngoại và kiều bào…

Theo ông Vũ Xuân Hồng, trong năm 2018, Hội đồng tư vấn Đối ngoại - Kiều bào sẽ chủ động tích cực tham gia tham vấn, giám sát, khảo sát công tác đối ngoại và công tác người Việt Nam ở nước ngoài, tham gia phản biện xã hội, góp ý vào các dự án pháp luật; tập hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân cả nước, đặc biệt là người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài gửi Ban Thường trực để tổng hợp phản ánh đến Quốc hội và Chính phủ tại các kỳ họp Quốc hội.

Bên cạnh việc duy trì phương thức hoạt động chủ yếu hiện nay là tổ chức các cuộc họp để đóng góp vào các dự thảo về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến lĩnh vực đối ngoại và kiều bào theo yêu cầu của Ban Thường trực, ông Hồng cho rằng, các thành viên Hội đồng cần chủ động đề xuất những vấn đề, nội dung đề nghị Ban Thường trực tổ chức họp để thảo luận góp ý; phối hợp với các ban chuyên môn để tổ chức một số cuộc hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, khảo sát thực tế ở địa phương và tổ chức thành viên.

Đồng tình với phương hướng nhiệm vụ năm 2018, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị, hoạt động của Hội đồng tư vấn Đối ngoại - Kiều bào cần làm rõ hơn, sâu sắc hơn công tác đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam, mở rộng các kênh thông tin để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của kiều bào để phản ánh với Đảng, Chính phủ, Quốc hội.

Từ những hoạt động cơ bản đề ra, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong rằng, Hội đồng sẽ có kế hoạch cụ thể với chủ đề trọng tâm để tham vấn trong hoạt động đối ngoại của UBTƯ MTTQ Việt Nam; tham vấn cho Ban Thường trực về mở rộng nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, nâng cao chất lượng công tác kiều bào để phục vụ cho tổng kết nhiệm kỳ VIII của MTTQ Việt Nam; đóng góp về định hướng đối ngoại nhân dân và công tác kiều bào của MTTQ trong nhiệm kỳ IX.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị Hội đồng cần tăng cường các hoạt động khảo sát, giám sát gắn với công tác đối ngoại nhân dân, chăm lo đến quyền lợi kiều bào, giữ gìn bản sắc văn hóa, tham gia phản biện xã hội, đóng góp ý kiến vào các dự thảo chính sách để phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, đáp ứng mong đợi của kiều bào…

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản