Tin mới

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại Vĩnh Long

(Mặt trận) - Ngày 20/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Trương Hòa Bình đã làm việc với tỉnh Vĩnh Long về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

Hội thảo khoa học về việc tiếp thu, phản hồi kiến nghị giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam – Thực trạng và giải pháp

Toàn cảnh cuộc làm việc 

Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Long đã thành lập 2 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội,13 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 72 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 748 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, toàn tỉnh có 1.006 tổ bầu cử. 

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội do địa phương giới thiệu là 8 người, chưa kể 2 đại biểu do Trung ương giới thiệu. Danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 85 người. 107/107 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri. Tổng số cử tri toàn tỉnh theo danh sách được niêm yết là 825.198 người. Toàn tỉnh có 1.006 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 16 khu vực bỏ phiếu riêng.

Ủy ban bầu cử tỉnh Vĩnh Long nhận được 4 đơn tố cáo liên quan đến người ứng cử, đã chuyển Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo xem xét giải quyết. Về công tác tuyên truyền, tỉnh đã tổ chức triển khai bằng nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng như tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình, báo Vĩnh Long, trang thông tin điện tử, lắp đặt pano, áp phích tại các điểm tập trung đông dân cư; dàn dựng, chuẩn bị nhiều chương trình văn nghệ, trưng bày triển lãm, sách báo phục vụ cơ sở, cờ, băng rôn, xe loa cổ động, phát thanh trên hệ thống loa không dây…

Để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn và y tế trong bầu cử, Tiểu Ban an ninh, trật tự và y tế đã xây dựng kế hoạch thực hiện với các nội dung cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị liên quan. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện vấn đề phức tạp liên quan đến công tác bầu cử. Tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, chưa phát hiện lây lan trong cộng đồng. Việc xây dựng các phương án phân công bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn tuyệt đối trước, trong và sau bầu cử cũng được các ngành liên quan phối hợp thực hiện. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao sự chủ động, tích cực của địa phương trong công tác chuẩn bị bầu cử. Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai các công tác chuẩn bị bầu cử bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, đúng tiến độ và yêu cầu luật định. 

Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh Vĩnh Long cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để lan tỏa nhận thức về cuộc bầu cử. Các cấp, các ngành của tỉnh Vĩnh Long cần bám sát các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, các hướng dẫn của Trung ương về triển khai cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân cả nước tại Quốc hội và HĐND các cấp. Tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai các công việc chuẩn bị bầu cử sau hiệp thương lần thứ ba. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Ủy ban bầu cử tỉnh Vĩnh Long cần nhanh chóng hoàn thành việc lập và công bố danh sách chính thức người ứng cử; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử; chuẩn bị các điểm bầu cử và niêm yết danh sách người ứng cử. Không được để xảy ra tình trạng lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền các nội dung trái với Hiến pháp và phát luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác; hoặc lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong nước và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân; không để xảy ra tình trạng người ứng cử sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri. Đồng thời chú trọng bảo đảm tối đa đúng cơ cấu, thành phần đại biểu, nhất là tỷ lệ nữ, tỷ lệ trẻ, tái cử. 

Lãnh đạo tỉnh cần tiếp tục nâng cao cảnh giác trong công tác bảo vệ an ninh trật tự và an toàn xã hội; kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối, lợi dụng mạng xã hội, internet để chống phá bầu cử, đặc biệt chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự tại những địa bàn trọng điểm. Chủ động xây dựng các phương án, kịch bản nhằm kịp thời ứng phó khi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản