Tin mới

Ấm áp Ngày hội Đại đoàn kết ở Nà Lòa

(Mặt trận) -Đến thôn Nà Lòa, xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang vào những ngày tháng 11, không khí vui tươi, ấm áp của Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc hiện hữu trong từng nếp nhà. Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, rực rỡ sắc màu của cờ Tổ quốc. Mỗi người dân ai nấy đều mang nét hồ hởi, tươi vui đến dự Ngày hội ĐĐK của khu dân cư.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Tiết mục nhảy sạp đem đến không khí vui tươi cho Ngày hội Đại đoàn kết.

Ngay từ cuối tháng 10, Ban công tác Mặt trận thôn đã chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Ngày hội như trang trí nhà văn hóa, luyện tập văn nghệ, vệ sinh đường làng, ngõ xóm... Vui Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc năm nay, bà con trong thôn gác lại công việc đồng áng và chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất đến dự hội. Các tiết mục do đội văn nghệ thôn biểu diễn thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ. Những lời ca, tiếng hát ca ngợi quê hương, đất nước được cất lên chân chất, mộc mạc như chính tình cảm của những người nông dân quanh năm “một nắng, hai sương”. Các chị em phụ nữ không chỉ đảm đang trong công việc đồng ruộng mà vô cùng duyên dáng, uyển chuyển trong những bước nhảy dân vũ. Gương mặt ai nấy cũng ánh lên niềm vui trong không khí ấm áp của Ngày hội. Cùng với đó, các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, nhảy sạp... tạo nên không khí vui tươi, náo nhiệt.

Anh Lý Văn Chính chia sẻ: Ngày hội ĐĐK mỗi năm mới tổ chức 1 lần, nên bà con trong thôn ai cũng háo hức. Từ trước đó nhiều ngày, bà con đã tích cực dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm; chỉnh trang nhà cửa gọn gàng; tham gia tập luyện văn nghệ. Ai cũng muốn góp chút công sức để ngày hội diễn ra vui vẻ, chu đáo, đúng ý nghĩa là ngày hội của toàn dân. Tham gia Ngày hội, bà con được cùng nhau giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, đồng thời, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm trong sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng gia đình văn hóa, giúp tình làng, nghĩa xóm thêm gắn kết.

Thôn Nà Lòa có 78 hộ với tổng số 380 khẩu, gồm 3 dân tộc: Tày, Mông, Dao. Những năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, Ban công tác Mặt trận thôn đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như chăn nuôi lợn đen, nuôi vịt bầu thương phẩm, trồng rau chuyên canh... được duy trì và nhân rộng. Qua đó, đời sống người dân được nâng lên mọi mặt, hiện nay toàn thôn còn 24 hộ nghèo; số hộ khá ngày càng tăng.

Hàng năm, Ban công tác Mặt trận thôn đã tổ chức tốt việc đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 80%. Việc xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu được thực hiện tích cực, phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Các thủ tục rườm rà trong việc cưới được xóa bỏ, hầu hết các đám tang đều tổ chức gọn nhẹ, văn minh, tiết kiệm; những tập quán lạc hậu trong sinh hoạt, sản xuất cũng được cải tiến. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức sôi nổi ở khu dân cư. Phong trào xây dựng xã hội học tập, xã hội hóa giáo dục được phát động sâu rộng, duy trì hiệu quả các mô hình gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học.

Tại ngày hội, lãnh đạo xã Tùng Bá đã trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và Giấy chứng nhận Gia đình văn hóa 3 năm liền cho các hộ đạt danh hiệu. Anh Lý Chí Khoa, một trong số các hộ được trao Giấy chứng nhận Gia đình văn hóa hồ hởi cho biết: “Gia đình tôi rất phấn khởi khi được nhận danh hiệu Gia đình văn hóa 3 năm liền. Đây là sự ghi nhận của cấp ủy, chính quyền xã, đồng thời cũng là động lực để gia đình tôi tiếp tục phấn đấu, vươn lên phát triển kinh tế, chăm lo cho con cái học hành; vận động anh em, dòng họ chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tránh xa các tệ nạn xã hội, chung tay xây dựng khu dân cư ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Kết thúc Ngày hội, bà con cùng nhau quây quần bên mâm cơm đại đoàn kết. Những câu chuyện tâm tình về cuộc sống thường ngày, cả những khúc mắc cũng được giãi bày, chia sẻ, tình làng nghĩa xóm cứ thế thêm gắn kết.

NGUYỄN PHƯƠNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản