Tin mới

Ấm áp những căn nhà Đại đoàn kết ở An Giang

(Mặt trận) -“Kể từ hôm nay, gia đình tôi, cùng 19 gia đình khác sẽ được ở trong ngôi nhà mới, khang trang, sạch đẹp. Đây là nguồn động viên, là động lực để các hộ gia đình chúng tôi phấn đấu vươn lên, thoát nghèo, là công dân tốt, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước” - ông Đoàn Nhật Nam (ấp Phú Thành, xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang) chia sẻ.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Cuối tháng 8/2023, huyện An Phú tổ chức Lễ khánh thành công trình Khu nhà Đại đoàn kết xã Phú Hữu, với 20 căn, kết cấu bê-tông, cốt thép, vách gạch, mái lợp tole… Mỗi căn nhà rộng 40m2, đã hoàn thành và bàn giao cho hộ dân vào ở. Tổng kinh phí xây dựng công trình hơn 1,7 tỷ đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết (XSKT) An Giang hỗ trợ 1 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Xây dựng Phùng Toàn hỗ trợ một phần tiền công lao động, giảm giá các loại vật tư, trang thiết bị… tương đương 100 triệu đồng; Công ty TNHH Xây dựng Hòa Phát Tài hỗ trợ chi phí khảo sát, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, tương đương 100 triệu đồng...

Công trình hoàn thành tạo điều kiện cho 20 hộ nghèo không có đất, nay có được nơi ở ổn định và an toàn. Đây là địa phương thứ 6 của huyện An Phú vận động xây dựng các khu nhà Đại đoàn kết cho 195 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn vào ở ổn định - mô hình mới tạo chỗ ở cho hộ nghèo.

 Cắt băng khánh thành Khu nhà Đại đoàn kết xã Phú Hữu

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV XSKT An Giang Trình Bảo Châu cho biết, công trình Khu nhà Đại đoàn kết xã Phú Hữu với 20 căn, nằm trong tổng số 100 căn nhà ở Đại Đoàn kết do Công ty TNHH MTV XSKT An Giang làm chủ đầu tư, được công đoàn cơ sở Công ty đăng ký gắn biển chào mừng Đại hội XI Công đoàn tỉnh An Giang, với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.

Có được nơi ở ổn định, những hộ nghèo không có đất có thể yên tâm lao động, sản xuất - kinh doanh, tích lũy vươn lên thoát nghèo. Sau 5 năm, nếu các hộ có điều kiện mua hoặc cất nhà nơi khác, sẽ trả lại nhà cho địa phương để xét chọn cho hộ nghèo khác.

“Là địa phương còn nhiều khó khăn, sự quan tâm hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà tài trợ chăm lo nhà ở cho người nghèo, an sinh xã hội là điều trân quý. Những căn nhà Đại đoàn kết có ý nghĩa quan trọng, mang tính nhân văn sâu sắc. Công trình giải quyết được vấn đề nan giải của địa phương là cất nhà cho hộ nghèo trong khi họ không có đất, chỉ ở thuê nên không đủ điều kiện để cất nhà” - Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp bày tỏ.

Trước đó, 50 căn nhà Đại đoàn kết được trao cho hộ nghèo xã Nhơn Mỹ và Mỹ Hội Đông (huyện Chợ Mới), từ nguồn tài trợ của Công ty TNHH MTV XSKT An Giang (13 căn) và các tỉnh: Sóc Trăng 10 căn, Bình Thuận 4 căn, Vĩnh Long 5 căn, Trà Vinh 10 căn, TP. Cần Thơ 8 căn. Mỗi căn nhà diện tích đảm bảo 32m2, nền đổ đà bê-tông, lót gạch men, vách xây gạch và lợp tole mạ kẽm. Tổng kinh phí xây dựng 50 căn nhà gần 3,29 tỷ đồng. Trong đó, Công ty TNHH MTV XSKT An Giang và các tỉnh hỗ trợ 2,5 tỷ đồng, còn lại địa phương vận động và gia đình đóng góp.

Bà Nguyễn Thị Tội (ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới) chia sẻ: “Nhà không ruộng đất, 2 vợ chồng làm rập chuột, thu nhập chưa tới 3 triệu đồng/tháng. Căn nhà gỗ mục muốn sập, nay được hỗ trợ 50 triệu đồng cất căn nhà mới. Cả đời người mới cất được căn nhà khang trang, tôi mừng rơi nước mắt”.

Còn ông Phan Văn Hận (72 tuổi) gần đó cũng mừng khôn xiết khi có được nhà mới: “Nhà xuống cấp, cây bị mối ăn gần hết, không đủ khả năng cất, mà con cái cũng nghèo. Hai vợ chồng già làm thuê, chỉ kiếm khoảng 80.000 đồng/ngày, đủ sống qua ngày. Giờ đây, có được căn nhà khang trang thì còn gì bằng...”.

Anh Nguyễn Tấn Đời (ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Hội Đông) gia cảnh cũng khó khăn. “Tôi đi làm công nhân nhà máy, từ 7giờ sáng đến 8 giờ tối, thu nhập 350.000 - 400.000 đồng/ngày. Nhà có cha già, 3 con còn đi học nên khá khó khăn. Trong khi căn nhà gỗ cất mấy chục năm, thiếc lủng, mưa dột... Nhờ chính quyền quan tâm xét hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình thêm vào chút đỉnh cất lại căn nhà vững chắc, an tâm khỏi sợ dột khi mưa gió trở trời, vợ chồng cũng yên tâm đi làm... Căn nhà mới vững chắc này tiếp sức kịp thời cho gia đình có thêm động lực phát triển kinh tế” - anh Đời chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Trần Thị Kim Thoa thông tin: “Chợ Mới là huyện đông dân, với trên 440.000 người. Mặc dù trong các năm qua, huyện đã có nhiều nỗ lực phấn đấu nhưng đến nay vẫn còn trên 2.320 hộ nghèo, trong đó có 567 hộ gặp khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ. Từ đầu năm 2023 đến nay, được sự hưởng ứng của Nhân dân và các nhà tài trợ, huyện đã vận động trên 21,3 tỷ đồng cất mới 133 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 14 căn nhà, trong đó có 50 căn nhà của Công ty TNHH MTV XSKT An Giang và các tỉnh tài trợ. Đây là nghĩa cử cao đẹp, kịp thời giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, đồng hành cùng địa phương thực hiện chương trình giảm nghèo”.

Trong những căn nhà nghĩa tình ấm áp, người nghèo được chia sẻ, hòa nhịp với cộng đồng. Họ có mái ấm sum vầy, ước mơ “an cư lạc nghiệp” đã thành hiện thực, tạo động lực để vượt lên thoát nghèo.

 HẠNH CHÂU

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản