Tin mới

Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết

(Mặt trận) -Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, MTTQ các cấp tỉnh Bình Định đã có nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo. Một trong những hoạt động trọng tâm đó là xây nhà ở kiên cố, trao tặng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, giúp họ an cư lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo huyện Tuy Phước.

Những ngày đầu năm, cùng với niềm vui dịch bệnh Covid-19 đã được khống chế, nhiều hoạt động dân sinh trên địa bàn huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã trở lại trạng thái bình thường mới thì gia đình ông Trần Thanh Minh ở thôn Vĩnh Lợi 1, xã Mỹ Thành còn có thêm niềm vui khi ở trong căn nhà mới.

Đây là căn nhà Đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định trao tặng từ Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ TPHCM hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân Bình Định. Căn nhà cấp 4, có diện tích 60m2 với kinh phí xây dựng 280 triệu đồng, trong đó, ngoài phần hỗ trợ 50 triệu đồng của Ủy ban MTTQ TPHCM, gia đình ông Minh vay mượn thêm anh em, họ hàng cùng với vốn tích cóp của gia đình để xây ngôi nhà khang trang hơn.

Vì hoàn cảnh đông con lại chỉ mưu sinh bằng nghề chài lưới ven bờ, trong khi nguồn lực thủy sản ngày càng cạn kiệt nên thu nhập của ông chỉ khoảng 150 nghìn đồng/ngày cộng với thu nhập từ làm nghề đậu phụ của vợ cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày.

Chính vì thế, trong nhiều năm qua, gia đình ông vẫn sống trong căn nhà tôn tạm bợ, bất an trong những tháng mưa bão. Trước hoàn cảnh của gia đình ông, MTTQ xã Mỹ Thành đã thường xuyên vận động bà con lối xóm giúp đỡ, đồng thời đưa vào danh sách hộ nghèo cần được hỗ trợ xóa nghèo, xóa nhà ở tạm bợ, tạo điều kiện để gia đình ông an cư, lạc nghiệp.

Ông Trần Thanh Minh cho biết, căn nhà trước đây của gia đình rất nhỏ và xuống cấp trầm trọng. Nhiều hôm mưa gió cũng không có chỗ chui ra chui vào nên các thành viên trong nhà ai cũng cảm thấy khổ sở. Nhưng bây giờ, nhờ có MTTQ trợ giúp cộng với hỗ trợ của người thân, vay mượn của chú bác nên nhà ông xây được căn nhà mới khang trang, chắc chắn. Từ nay, mùa gió, mùa bão gia đình cũng an tâm để sinh sống.

Chia sẻ về chính sách hỗ trợ bà con, ông Trần Thanh Cảnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mỹ Thành cho biết, bà con sống ở bãi ngang ven biển nên nhìn chung đời sống còn nhiều khó khăn. Vì thế, hộ nghèo trên địa bàn xã so với mặt bằng chung của huyện còn cao. Tuy nhiên, nhờ có chính sách ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo của chính quyền các cấp nên hàng năm số hộ nghèo của xã đã giảm. Trong thời gian tới, mong rằng chính quyền các cấp tiếp tục có các chính sách hỗ trợ để địa phương có thêm nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo.

Còn tại thôn Đông An (xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ), gia đình bà Ngô Thị Sáu cũng vừa đón nhận niềm vui khi được nhận khoản tiền 30 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà ở từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định và 10 triệu đồng từ Ủy ban MTTQ xã sau khi bà hoàn thành xong căn nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá xây dựng khoảng 60 triệu đồng.

Hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà trong xã ai cũng biết. Bản thân bà góa bụa, nuôi 2 người con khuyết tật nặng, thu nhập hàng ngày chỉ dựa vào nghề bắt ốc và nghề phụ hồ của cô con gái. Chính vì thế, để có vài chục triệu đồng xây dựng căn nhà kiên cố chỉ là điều mơ ước. Cho nên, đến tận bây giờ, khi được ở trong ngôi nhà mới, khang trang, bà Sáu vẫn chưa tin đấy là sự thật.

Trong nhiều năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Phù Mỹ luôn thực hiện tốt Quỹ Vì người nghèo cũng như các hoạt động quan tâm, giúp đỡ hộ nghèo, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện, đặc biệt ưu tiên đối với các xã bãi ngang ven biển.

Từ nguồn quỹ vận động được, Ủy ban MTTQ huyện đã chi hỗ trợ cho các hộ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố. Riêng năm 2021, toàn huyện Phù Mỹ đã xây dựng được 24 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, trong đó nguồn của Ủy ban MTTQ tỉnh là 5 căn, còn nguồn của Ủy ban MTTQ huyện là 19 căn.

Bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phù Mỹ cho biết,  hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ đó là không để ai bị bỏ lại phía sau, MTTQ huyện đã kết hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên mở các lớp tập huấn về vật nuôi, tổ chức các lớp nấu ăn. Với những bạn trẻ thì tập huấn các lớp may mặc để tham gia vào các công ty may của địa phương trên địa bàn.

Trong năm 2021, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện và cấp xã đã hỗ trợ được 25 ngôi nhà Đại đoàn kết, trị giá 885 triệu đồng. Riêng đối với xã bãi ngang ven biển thì được huyện ưu tiên hơn, hỗ trợ xây dựng được 7 căn nhà với tổng trị giá 250 triệu đồng.

Để có nguồn quỹ cho các hộ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố, hàng năm Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết, được đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh ủng hộ.

Riêng năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, nhưng các cấp và Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định và các cơ quan đã nghiệm thu và trao tặng 175 căn nhà Đại đoàn kết.

Theo ông Hồ Sỹ Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định, trong thời gian gần đây công tác hỗ trợ, giúp đỡ cho người nghèo được các cấp, các ngành và xã hội quan tâm ủng hộ, nhất là đối với việc xây dựng nhà ở. Với những hộ khó khăn nhiều thì ưu tiên hỗ trợ trước, những người ít khó khăn hơn thì sẽ hỗ trợ sau để người dân có cuộc sống ổn định, có ngôi nhà để che nắng, che mưa, từ đó vươn lên thoát nghèo.

Việc trao tặng hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh Bình Định không chỉ hiện thực hóa ước mơ an cư, lạc nghiệp cho các hộ nghèo, động viên, khuyến khích họ hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên trong cuộc sống mà còn thể hiện rõ vai trò của Ủy ban MTTQ các cấp trong việc khơi dậy nghĩa đồng bào, tương thân tương ái vốn là truyền thống tốt đẹp ngàn đời nay của dân tộc ta.

PHƯƠNG NGUYÊN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản