Tin mới

Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết

(Mặt trận) -Với người nghèo, cái ăn, cái mặc và có nơi để tá túc là điều quan trọng hết thảy. Ước mơ về ngôi nhà khang trang, kiên cố là điều xa vời. Nhưng, với chương trình nhà Đại đoàn kết đã tạo tiền đề cho giấc mơ an cư của hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An trở thành hiện thực.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Lưu trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Bản thân mắc bệnh lâu năm, mất sức lao động, 2 mẹ con chị Nguyễn Thị Hiền, trú tại thôn Tiến Sơn, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Lo cho cuộc sống hàng ngày đã quá sức với chị, vậy nên nhiều năm trôi qua, 2 mẹ con vẫn phải sống trong ngôi nhà xuống cấp, may ra đủ che mưa, che nắng. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị Hiền, vừa qua Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Lưu cùng với MTTQ và các đoàn thể xã Tân Sơn, anh em họ tộc đã giúp chị xây dựng ngôi nhà mới như niềm mong ước lâu nay của hai mẹ con.

Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành khang trang với kinh phí trên 150 triệu đồng. Trong đó Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, MTTQ xã Tân Sơn ủng hộ 20 triệu đồng. Ngoài ra, với sự chung sức của các đoàn thể xã, thôn, anh em họ tộc ủng hộ thêm kinh phí và nguyên vật liệu, ngày công… ngôi nhà mơ ước của chị trở thành hiện thực. “Ngày qua ngày, lo cho cái ăn, cái mặc hàng ngày đã khó, nên tôi chưa dám nghĩ đến ngôi nhà khang trang, kiên cố. Vậy nhưng, với sự trợ giúp của Mặt trận, sự ủng hộ của chính quyền, họ hàng, bà con mẹ con tôi đã có nhà đón Tết, mong những người nghèo được may mắn như tôi” - chị Hiền xúc động nói.

Đó cũng là niềm vui của bà Nguyễn Thị Thuận, trú tại thôn Minh Đức, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương. Với hoàn cảnh của mình, ước mơ có căn nhà khang trang là điều xa vời. Vậy nhưng, những người làm Mặt trận đã mang lại cho bà ước mơ tưởng chừng xa vời đó bằng lễ khởi công một căn nhà Đại đoàn kết vào đầu tháng 11 vừa qua. Căn nhà của bà là 1 trong 30 ngồi nhà Đại đoàn kết được triển khai khởi công để chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, và cũng là ngôi nhà thứ 75 trong năm 2022 của huyện Thanh Chương. Cũng trong Tháng cao điểm Vì người nghèo, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An “tưng bừng” khai trương, khánh thành nhà Đại đoàn kết cho người dân sau một thời gian thi công như huyện Nghi Lộc, huyện Đô Lương, Nam Đàn, Anh Sơn…

Để đạt hiệu quả cao, Nghệ An đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, chú trọng hình thức truyền thống kết hợp với hình thức hiện đại. Hình ảnh, địa chỉ, hiện trạng nhà ở cụ thể của các hộ nghèo đã được thiết lập dữ liệu profile để tuyên truyền, vận động, kêu gọi và chia sẻ trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trên các trang mạng xã hội... Hình thức này đã tác động trực tiếp, làm lay động mạnh mẽ trái tim của các nhà hảo tâm trong việc hỗ trợ hộ nghèo cải thiện nhà ở.

Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thường xuyên kết nối, giao lưu, tạo mối quan hệ mật thiết với các doanh nghiệp, doanh nhân, hội doanh nghiệp, hội doanh nhân trong và ngoài địa bàn, nhất là các nhà tài trợ “truyền thống”, nhà tài trợ “chiến lược” để kêu gọi, vận động. Tỉnh Nghệ An còn có kế hoạch vận động riêng đối với những tập đoàn, công ty lớn…Kết quả xây dựng nhà Đại đoàn kết sau khi hỗ trợ ở các địa phương được công khai thông báo đầy đủ đã tạo niềm tin đối với nhà tài trợ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Hồ Nam - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nghi Lộc cho biết, so với năm trước, năm nay dù vừa trải qua dịch Covid-19 nhưng Nghi Lộc lại có bước đột phá về việc kêu gọi nhà Đại đoàn kết. Cụ thể, tính đến nay, đã có 50 căn được xây mới, dự kiến hết năm 2022 tổng số nhà được xây hơn 60 căn với số tiền hơn 3 tỷ đồng. “Có được kết quả đó, nòng cốt vẫn là Quỹ Vì người nghèo, tiếp đó là sự nỗ lực của gia đình hộ nghèo. Và cuối cùng là sự chung tay của họ hàng, bà con làng xóm, đoàn thể và các tổ chức khác trong cộng đồng dân cư” - ông Nam cho biết thêm.

Ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, có được những kết quả đó là nhờ đổi mới cách thức kêu gọi vận động, bài bản, chi tiết. Riêng Tháng hành động Vì người nghèo năm nay, cộng đồng dân cư khắp toàn tỉnh đã hưởng ứng rất nhiệt tình. Cùng với doanh nghiệp, các tổ chức, nhà hảo tâm, vai trò toàn dân trong chương trình Vì người nghèo hết sức quan trọng và thiết thực. Đối với địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn, dân số đông, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, hạ tầng còn nhiều bất cập, thiên tai diễn ra thường xuyên, lại thêm ảnh hưởng đại dịch Covid-19 rất nặng nề, nhưng nhờ phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” cùng cách làm mới, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, nên công tác xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tốt, đạt mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo cũng như công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Thống kê từ năm 2019 đến nay, tại Nghệ An, thông qua hệ thống MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã đón nhận sự hỗ trợ kịp thời, hết sức quý báu của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm, với tổng giá trị hơn 1.000 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 4.100 căn nhà Đại đoàn kết, tặng quà tết cho hơn 346.000 lượt hộ dân, hỗ trợ 1.878 hộ xây dựng mô hình sinh kế, hỗ trợ chữa bệnh cho 7.344 trường hợp, hỗ trợ 17.572 lượt học sinh nghèo đến trường và hàng nghìn người dân bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19…

ĐIỀN BẮC

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản