Tin mới

Ấm tình nhân ái trong những ngôi nhà đại đoàn kết

(Mặt trận) -Mùa đông này, gia đình anh Bùi Văn Nhạy ở xóm Mường Khạng, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình không còn phải nơm nớp lo lắng khi sống trong căn nhà cấp 4 xiêu vẹo, gió lùa thấu xương. Từ hỗ trợ của Quỹ "Vì người nghèo” cấp tỉnh 30 triệu đồng, cùng sự hỗ trợ ngày công lao động của lực lượng dân quân, đoàn viên, thanh niên dỡ nhà cũ, vận chuyển vật liệu xây dựng, gia đình anh đã có căn nhà kiên cố để an cư, lạc nghiệp.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Lãnh đạo UB MTTQ huyện Tân Lạc và xã Phong Phú trao nhà đại đoàn kết cho hộ anh Bùi Văn Nhạy, xóm Mường Khạng. 

Chủ tịch UB MTTQ xã Phong Phú Bùi Văn Luận cho biết: Cùng với nguồn phân bổ từ Quỹ "Vì người nghèo” cấp tỉnh, đầu tháng 12/2020, xã cũng bàn giao 1 ngôi nhà đại đoàn kết từ nguồn quỹ của cấp xã. Cụ thể, hỗ trợ 20 triệu đồng xây nhà cho gia đình anh Bùi Văn Tuẩn, xóm Mường Khung. Với hoàn cảnh rất khó khăn, bản thân mắc bệnh, sức khỏe yếu, sống cùng người cha già cũng không còn sức lao động và con nhỏ, vợ bỏ đi nên việc xây nhà mới là không thể. Người dân trong xóm cảm thông, chia sẻ, đồng thuận ủng hộ thêm mỗi hộ 100 nghìn đồng và ngày công, giúp gia đình anh làm nhà. Năm 2020, MTTQ xã đã ra lời kêu gọi các tập thể, cá nhân ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” cấp xã đạt trên 50 triệu đồng. Nguồn quỹ được sử dụng để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tặng quà dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ sinh kế như mô hình trao bò giống, giúp người nghèo vươn lên theo tinh thần "không ai bị bỏ lại phía sau”.

Ở các địa phương khác trong tỉnh, công tác hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo được MTTQ quan tâm thực hiện. Trước hết, MTTQ các cấp tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể CT-XH, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh cùng tham gia ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" để có nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo; đồng thời, vận động cộng đồng, họ hàng, làng xóm giúp đỡ ngày công. Ngôi nhà đại đoàn kết khi hoàn thành, bàn giao đúng nghĩa của tình nhân ái, sẻ chia. MTTQ lựa chọn đúng đối tượng cần hỗ trợ.

Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Hòa Bình cho biết: Trong Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2020, Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đã tổ chức lễ phát động ủng hộ cấp tỉnh. Tại lễ phát động, Ban quản lý quỹ đã biểu dương những tập thể, cá nhân tích cực ủng hộ xây dựng quỹ để động viên họ tiếp tục làm việc nghĩa. Ở cấp huyện, xã, MTTQ cũng phát động các tập thể, cá nhân trên địa bàn ủng hộ. Công tác quản lý quỹ được thực hiện theo đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, sai sót.

Năm 2020, toàn tỉnh đã vận động được trên 14,29 tỷ đồng ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” các cấp. Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ xây mới 396 ngôi nhà đại đoàn kết, trị giá trên 11 tỷ đồng; sửa chữa 61 nhà, trị giá 587 triệu đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn. Ngoài ra, MTTQ các cấp đã áp dụng hình thức hỗ trợ phát triển sản xuất, khám, chữa bệnh và giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, để người nghèo có thể lạc nghiệp, giảm nghèo bền vững. Xây dựng các công trình dân sinh cho cộng đồng nghèo như cầu, trường, lớp học… Nhân dịp Tết Nguyên đán, hộ nghèo trong những ngôi nhà đại đoàn kết cũng ấm lòng khi được nhận những món quà. Riêng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, 29.265 suất quà đã đến với hộ nghèo trong toàn tỉnh. Trong đó, trích Quỹ "Vì người nghèo" cấp tỉnh phân bổ 1.800 suất quà, trị giá từ 450 nghìn - 1 triệu đồng/suất cho các hộ nghèo, trị giá trên 1,42 tỷ đồng; dành 165 suất quà Tết cho các hội là tổ chức thành viên của UB MTTQ tỉnh, hội viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các đơn vị, tổ chức thành viên và doanh nghiệp cũng trực tiếp tặng 25.959 suất quà, trị giá trên 13 tỷ đồng. Ban quản lý Quỹ "Vì người nghèo” các huyện, thành phố phân bổ 1.506 suất quà Tết, trị giá trên 449 triệu đồng.

Cẩm Lệ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản