Tin mới

An cư đón Tết

(Mặt trận) -Tết này, gần 300 hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin… trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được đón Tết trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp.

Bắc Giang: Chung tay giúp người nghèo an cư

Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên xây dựng 30 nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh

Long An: Chung tay vì người nghèo

 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Vũ Đình Trung; đại đức Thích Thiện Trí, Phó Thư ký, Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tặng quà cho một trường hợp hoàn cảnh khó khăn tại H.Định Quán trong ngày nhận quyết định bàn giao nhà.

So với dịp Tết năm 2023, số gia đình có niềm vui được đón Tết Nguyên đán trong căn nhà mới tăng gấp 1,5 lần.

Ước mơ thành hiện thực…

Tết này, 4 người trong gia đình chị H’Tâm Nhơm - anh Trần Văn Đào (ở ấp 6, xã Thanh Sơn, H.Định Quán) được đón Tết trong căn nhà mới kiên cố vừa được bàn giao vào cuối năm 2023.

Anh Đào cho biết, vợ chồng anh đều làm thuê, thu nhập không ổn định nên nhiều năm nay cuộc sống gia đình gặp khó khăn, thiếu thốn. Do vậy, việc tích lũy để xây dựng được căn nhà kiên cố nằm ngoài tầm tay của cả nhà. Vì thế, khi đứng trước căn nhà mới kiên cố vừa được bàn giao, vợ chồng anh Đào không khỏi vui mừng.

Anh Đào chia sẻ: “Cả nhà cảm thấy rất vui vì ước mơ hàng chục năm nay đã thành hiện thực. Từ đây, cả nhà có thể yên tâm sinh hoạt dù bên ngoài mưa gió hay nắng bụi”.

Cách đó không xa, gia đình bà Điểu Thị Hoen (74 tuổi, dân tộc Chơro, ở ấp 5, xã Thanh Sơn) cũng đang dọn dẹp căn nhà mới được bàn giao. Bà Hoen cho hay, bà thuộc diện hộ nghèo và còn nuôi 2 cháu nhỏ đang tuổi ăn học. Tiền làm mướn kiếm được nhiều lúc không đủ lo cho 3 bà cháu nên dù nhà ở xuống cấp nhưng không có khả năng xây cất.

“Căn nhà mới là ước mơ và niềm vui to lớn khi về già của tôi. Nếu không may mình qua đời vì tuổi cao thì 2 cháu vẫn có được nơi yên thân” - bà Hoen nói.

Tương tự, tại H.Long Thành, 3 hộ gia đình các ông, bà: Hứa Thị Sanh, Huất Văn Tiến và Nguyễn Thị Gái (cùng ở xã Tam An) có chung niềm vui khi sau hàng chục năm sống trong nhà trọ xập xệ thì chỉ ít ngày nữa họ sẽ được đón giao thừa ở căn nhà mới.

Ông Huất Văn Tiến cho hay, cuối năm 2023, gia đình ông nhận quyết định bàn giao nhà ở cùng nhiều phần quà là đồ gia dụng do chính quyền địa phương, mạnh thường quân trao tặng. Sự quan tâm này là niềm động viên rất lớn đối với vợ chồng ông.

Chung tay vì sự an cư của người dân

Để có được niềm vui an cư cho mỗi gia đình khó khăn về nhà ở, trong năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên, cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực.

Theo đó, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên tỉnh Đồng Nai đã chủ động rà soát những trường hợp cần hỗ trợ nhà ở. Bên cạnh đó, quá trình bình xét trường hợp nào được cấp kinh phí xây nhà trước, trường hợp nào sau được chính quyền địa phương, ban ấp, đoàn thể cơ sở bình xét công khai, minh bạch.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Vũ Đình Trung, sau khi đã nắm bắt nhu cầu về nhà ở, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên đã chủ động kêu gọi sự chung tay đóng góp từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Sau đó, từ nguồn lực tiếp nhận thông qua Quỹ Vì người nghèo, ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện, thành phố phân bổ về các địa phương để hỗ trợ người dân xây dựng nhà kiên cố.

Điểm đáng chú ý là số tiền ban đầu mà các đơn vị hỗ trợ cho người dân xây nhà dao động từ 60-80 triệu đồng. Trong quá trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn, mô hình 3 tại chỗ: cộng đồng hỗ trợ; gia đình, thân nhân đóng góp và chính quyền địa phương, đoàn thể cơ sở trợ giúp được đẩy mạnh. Như tháng 8-2023, thông qua Quỹ Vì người nghèo H.Long Thành, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và dịch vụ tổng hợp Đồng Nai hỗ trợ 5 gia đình xây dựng nhà ở với số tiền 80 triệu đồng/căn. Song sau khi hoàn thành, mỗi căn nhà có giá trị xây dựng từ 100-150 triệu đồng.

Ngoài các cơ quan, đơn vị, các tổ chức tôn giáo cũng tích cực tham gia cùng ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, chính quyền địa phương xây dựng nhà ở cho người dân.

Đại đức Thích Thiện Trí, Phó thư ký, Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho hay, thời gian qua, Phật giáo Đồng Nai luôn đồng hành cùng ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội. Trong thời điểm cuối năm 2023, thông qua vận động từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ 160 triệu đồng để xây dựng 2 căn nhà cho 2 hoàn cảnh kém may mắn tại H.Định Quán.

Năm qua, ngoài nguồn lực trong nước, Đồng Nai còn vận động được nguồn lực phi chính phủ nước ngoài xây dựng nhà ở cho người dân.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Khang cho biết, năm 2023, thông qua kết nối của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Định Quán phối hợp xây dựng 7 căn nhà hữu nghị cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Thanh Sơn. Tổng kinh phí xây dựng là 432 triệu đồng, do Tổ chức Les Enfants du Dragon (LEDD/ Pháp) tài trợ.

Cũng theo ông Khang, qua rà soát hiện còn khoảng 500 trường hợp đồng bào dân tộc thiểu số cần được trợ giúp về nhà ở. Do vậy, Ban Dân tộc tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự chung tay của cộng đồng để xây dựng nên những căn nhà kiên cố giúp người dân an cư.

Theo Báo Đồng Nai

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản