Tin mới

"An cư" trong những ngôi nhà Đại đoàn kết ở Thái Nguyên

(Mặt trận) -Việc xây được ngôi nhà vững chắc là động lực phấn đấu, niềm mơ ước của nhiều hộ dân, đặc biệt là những hộ có điều kiện kinh tế khó khăn. Để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo thực hiện giấc mơ "an cư", thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tích cực vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí hỗ trợ các hộ xây nhà Đại đoàn kết. 

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, hiện vật tại Chương trình 'Thắp sáng ước mơ" để giúp đỡ gia đình ông Ma Văn Quyết, ở xóm Khuân Cướm, xã Yên Lạc (Phú Lương) xây nhà mới.

Gia đình ông Ma Văn Quyết, xóm Khuân Cướm, xã Yên Lạc (Phú Lương), thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong suốt nhiều năm liền, 4 nhân khẩu trong gia đình sống trong căn nhà xập xệ, xuống cấp. Mới đây, thông qua Chương trình “Thắp sáng ước mơ”, gia đình ông Quyết đã được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới khang trang.

Ông Quyết xúc động chia sẻ: Nếu không có sự chung tay giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và doanh nghiệp thì trong mơ tôi cũng không dám nghĩ tới việc gia đình mình sẽ xây được ngôi nhà mới kiên cố như thế này.

Có chung niềm vui như ông Quyết, gia đình bà Hoàng Thị Tạch, ở xóm Nà Mỵ, xã Linh Thông (Định Hóa) cũng vừa dọn vào sinh sống trong ngôi nhà mới khang trang. Bà Tạch bộc bạch: Trước đây, gia đình tôi sống trong căn nhà dột nát, không đảm bảo an toàn. Mỗi khi trời mưa bão, các thành viên trong gia đình phải sang nhà hàng xóm trú nhờ. Nay có nhà mới vững chãi, mọi người trong nhà ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Thời gian qua, với sự chung tay, góp sức của cộng đồng, giấc mơ được ở trong ngôi nhà xây khang trang, vững chãi không chỉ trở thành hiện thực với  gia đình ông Quyết, bà Tạch, mà còn nhiều hộ nghèo khác trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Trung Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, thông tin: Để có kinh phí hỗ trợ các hộ nghèo làm nhà ở, hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh đều tham mưu với Thường Trực Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và Tuần cao điểm “Tết vì người nghèo” để gây quỹ giúp đỡ người nghèo. 

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh vận động toàn dân ủng hộ phong trào xây nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo bằng nhiều hình thức phong phú, như: Giới thiệu địa chỉ cần được giúp đỡ để các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trực tiếp đến ủng hộ; phối hợp với Đài Phát tranh - Truyền hình tỉnh tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ” giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở...

Bên cạnh việc huy động kinh phí ủng hộ, để công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo đạt hiệu quả, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố phối hợp với các địa phương tích cực rà soát các hộ dân đăng ký được hỗ trợ làm nhà, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Các tổ chức thành viên của Mặt trận (như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ...) vận động hội viên hỗ trợ tiền, ngày công, hiện vật.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, từ đầu năm đến nay, thông qua kênh MTTQ, toàn tỉnh đã vận động hỗ trợ xây mới được gần 900 ngôi nhà Đại đoàn kết và sửa chữa trên 200 ngôi nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 50 tỷ đồng. Trong đó, riêng nguồn huy động từ Chương trình “Thắp sáng ước mơ” đã hỗ trợ xây dựng được 10 ngôi nhà cho hộ nghèo (với mức hỗ trợ từ 50-70 triệu đồng/nhà)…

Có thể thấy, mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được trao cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở là một câu chuyện vui từ tinh thần tương thân tương ái, tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng. Đồng thời, giúp các hộ nghèo, cận nghèo có cuộc sống "an cư"  và thắp sáng niềm tin, tạo động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo.

T.L

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản