Tin mới

An cư từ những ngôi nhà mới ở huyện biên giới Nậm Pồ

(Mặt trận) -Với tinh thần “tương thân, tương ái” - không để ai bị bỏ lại phía sau, những năm qua huyện biên giới Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đã và đang huy động tối đa các nguồn lực triển khai chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo là đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) vùng sâu, vùng xa. Từ những ngôi nhà mới sẽ tiếp thêm động lực để người dân ổn canh, ổn cư, vươn lên phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn; đặc biệt là góp sức bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Cán bộ xã Nậm Nhừ điều tra, khảo sát hộ có đủ điều kiện hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết.

Từ trung tâm huyện lỵ Nậm Pồ, ngược hơn 10km chúng tôi về với người dân bản Huổi Cơ Dạo (xã Nà Hỳ). Ở đây, đa phần cuộc sống bà con còn nhiều thiếu thốn, sản xuất manh mún khiến họ cứ mãi luẩn quẩn trong đói nghèo. Anh Phùng Ông Piền phấn khởi chia sẻ: “Tôi thuộc diện hộ nghèo, gia đình có 3 khẩu, phải sống trong ngôi nhà gỗ chật hẹp, ẩm thấp đã xuống cấp trầm trọng. Với số tiền hỗ trợ (50 triệu đồng/nhà) từ chương trình làm nhà đại đoàn kết và tiền tích góp của 2 vợ chồng, công tự làm, nhà tôi đã xây dựng ngôi nhà khung sắt, mái tôn, tường gạch kiên cố rộng hơn 80m2... Dự kiến nhà hoàn thành trong tháng 9/2023. Có nhà mới là động lực để gia đình cố gắng hơn nữa vươn lên trong cuộc sống, sớm thoát khỏi hộ nghèo”.

Rời nhà anh Piền, chúng tôi tiếp tục về bản Mạy Hốc (xã Phìn Hồ). Dẫn chúng tôi “mục sở thị” ngôi nhà mới khang trang, kiên cố vừa mới hoàn thành, anh Ngải Thàng Sấn chia sẻ: “Cuộc sống khó khăn, nên dù đã nỗ lực lao động sản xuất, nhưng gia đình tôi vẫn phải sống trong căn nhà xập xệ, dột nát... Ðược sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, năm 2023 từ chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững (hỗ trợ 40 triệu đồng), cộng thêm số tiền tích góp, vay mượn thêm người thân gia đình tôi đã dựng được ngôi nhà gỗ khang trang, kiên cố. Tôi biết ơn Ðảng, Nhà nước nhiều lắm. Giờ gia đình tôi chỉ lo sản xuất để thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Có đi tận nơi, chứng kiến tận mắt, chúng tôi mới cảm nhận hết niềm vui, không chỉ của người dân mà cả các cấp ủy, chính quyền địa phương khi mong mỏi có ngôi nhà mới thành hiện thực. Ông Lèng Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Phìn Hồ chia sẻ: Ðời sống nhân dân trong xã vẫn gặp nhiều gian khó, hộ đói nghèo cao; nhất là số nhà dột nát, xập xệ vẫn còn khá nhiều. Thụ hưởng từ chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, xã Phìn Hồ được bố trí nguồn vốn 600 triệu đồng, xây mới 15 ngôi nhà thuộc 8 bản. Chung vui với bà con, tới nay 100% hộ đã hoàn thành và chuyển vào nhà mới sinh sống ổn định. Có thể khẳng định, ngôi nhà mới đã và đang thắp lên những hi vọng để người dân ổn canh, ổn cư, đoàn kết, tạo dựng cuộc sống mới no ấm, đủ đầy hơn.

Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, Nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, huyện vùng cao Nậm Pồ đã huy động các nguồn lực triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo vùng đồng bào DTTS. Nhiều ngôi nhà của bà con ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng khó khăn đã được xây dựng mới, góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Từ việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Dự án 5)… Huyện Nậm Pồ được phân bổ 5,86 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 167 ngôi nhà cho hộ nghèo cận nghèo. Tới nay, 100% ngôi nhà đã bàn giao để các hộ dân chuyển vào sinh sống. Ông Chu Văn Sử, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nậm Pồ cho biết: “Quá trình triển khai hỗ trợ nhà ở cho người dân cũng gặp nhiều gian khó; nhất là đường sá trắc trở, người dân lại sinh sống ở những bản xa trung tâm nên việc vận chuyển nguyên vật liệu gặp rất nhiều khó khăn... Vượt lên thực tế đó, với sự quyết tâm, đồng lòng, việc hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo có nhà ở kiên cố không chỉ có ý nghĩa về mặt xã hội mà còn góp phần giúp huyện thực hiện mục tiêu kép là vừa giữ vững an ninh - quốc phòng vừa thúc đẩy phát triển kinh tế”.

Bên cạnh đó, huyện Nậm Pồ đã tích cực kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết (từ năm 2015 - 6/2023 toàn huyện đã làm 235 nhà đại đoàn kết). Ðặc biệt, cùng với các huyện trong tỉnh, huyện Nậm Pồ đang khẩn trương, quyết liệt triển khai chương trình hỗ trợ làm nhà Ðại đoàn kết, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Kết quả rà soát, huyện Nậm Pồ được phân bổ kinh phí hỗ trợ làm 569 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo thuộc 109 bản. Trong đó, đợt 1 huyện thực hiện làm 125 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo tại 15/15 xã với tổng kinh phí hỗ trợ 6,25 tỷ đồng (tương đương 50 triệu đồng/nhà).

An cư rồi sẽ lạc nghiệp, hi vọng rằng những ngôi nhà mới sẽ tiếp thêm động lực để mỗi gia đình nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy trên dải đất biên cương Nậm Pồ. Từ đó, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nậm Pồ hoàn thành mục tiêu xóa đói giảm nghèo, từng bước hoàn thiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong chương trình xây dựng nông thôn.

Sầm Phúc

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản