Tin mới

An Giang: Lan tỏa yêu thương...

(Mặt trận) -“Không để ai bị bỏ lại phía sau” là thông điệp nhân văn, sâu sắc, lan tỏa lòng nhân ái, sự sẻ chia, niềm tin, thấu hiểu và quyết tâm hành động. Quán triệt thông điệp đó, với tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh An Giang đã hỗ trợ người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, một cách thầm lặng nhưng kiên trì, bền bỉ và hiệu quả.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn

Tiêu biểu nhất, MTTQ và các tổ chức thành viên tỉnh An Giang tích cực vận động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong dịp Tết đến, Xuân về, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng thông tin: “Năm 2023, MTTQ và các tổ chức thành viên huy động nhiều nguồn lực, thông qua Quỹ Vì người nghèo các cấp đã tiếp nhận tiền và hiện vật ước tính trên 317 tỷ đồng, để chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện chương trình an sinh xã hội. Kết quả này là sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội trong công cuộc giảm nghèo bền vững, đảm bảo “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đó cũng là thành tựu to lớn của tỉnh, cùng với cả nước hòa chung niềm vui bước vào một mùa Xuân mới mang niềm tin thắng lợi”.

Gần nhất, công tác vận động Quỹ Cây mùa Xuân năm 2024 được MTTQ các cấp quyết liệt thực hiện, kêu gọi ủng hộ, tiếp nhận và phân bổ nguồn lực, kịp thời hỗ trợ cho mỗi hộ nghèo, hộ cận nghèo trong dịp Tết có được một phần quà trị giá ít nhất 300.000 đồng, những nơi có điều kiện thì phần quà ít nhất 500.000 đồng, không bỏ sót các đối tượng, bảo đảm ai cũng có Tết. Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã vận động được trên 86.000 phần quà, với tổng kinh phí gần 42 tỷ đồng, để chăm lo cho người nghèo vui Xuân, đón Tết.

Từ các nguồn quỹ MTTQ tỉnh quản lý, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy thống nhất chủ trương chi hỗ trợ quà Tết cho gần 11.000 hộ nghèo, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng, với tổng kinh phí gần 5,5 tỷ đồng; phân bổ 3.800 phần quà tặng cho đoàn viên, hội viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí gần 2,2 tỷ đồng.

Tỉnh thực hiện việc chi trả trợ cấp Tết cho trên 13.000 người có công với cách mạng, người đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, các đối tượng bảo trợ xã hội và thân nhân được nhận quà Tết của Chủ tịch nước với kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Hơn 98.000 người thuộc các đối tượng chính sách được nhận quà Tết của lãnh đạo tỉnh với kinh phí trên 65 tỷ đồng.

UBMTTQVN tỉnh phối hợp Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết An Giang, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh An Giang, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh An Giang hỗ trợ 190 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn có được mái ấm khang trang, với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Qua đó, hiện thực hóa ước mơ “an cư lạc nghiệp” cho các hộ nghèo, cận nghèo, động viên, khuyến khích lao động, sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Điển hình như huyện An Phú, 3 năm qua, đã vận động gần 31 tỷ đồng xây dựng mới 874 nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 51 căn; trong đó có 679 căn nhà Đại đoàn kết riêng lẻ, 195 căn nhà Đại đoàn kết liền kề cho người nghèo ở 7 xã, thị trấn. “Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền, nhà hảo tâm, giúp gia đình tôi có được căn nhà mới, mơ ước bao đời nay thành hiện thực” - ông Đoàn Nhật Nam (xã Phú Hữu, huyện An Phú) vui mừng.

Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn đã dành nguồn lực gần 100 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn và vận động xã hội hóa để chăm lo cho trên 115.000 đoàn viên, người lao động và con đoàn viên, người lao động. Đồng thời, trao 13 Mái ấm công đoàn cho đoàn viên, người lao động, giúp đoàn viên và gia đình có điều kiện vui Xuân, đón Tết đủ đầy, ấm áp.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai phong trào “Tết nhân ái”, vận động 24.900 suất quà, trị giá từ 300.000 đồng/suất trở lên. Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Nông dân tỉnh cũng tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên, đảm bảo mọi người đều có Tết.

Từ sự chăm lo đó, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được động viên, khích lệ, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên, chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Nền tảng đó giúp đời sống người dân được nâng cao, có điều kiện xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

HẠNH CHÂU

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản