Tin mới

An Giang: Nâng cao vai trò công tác Mặt trận ở huyện Châu Phú

(Mặt trận) -Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, UBMTTQVN huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã phát huy vai trò tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần chăm lo an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

Để tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hệ thống mặt trận các cấp huyện Châu Phú chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chấp hành, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

Ban Thường trực UBMTTQVN huyện Châu Phú và các xã, thị trấn luôn giữ mối liên hệ tốt với các chức sắc, chức việc tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện. Vào các dịp lễ trọng của tôn giáo và các ngày lễ, Tết của đồng bào DTTS, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện và các tổ chức thành viên đều đến thăm, chúc mừng.

Qua đó, đã khuyến khích đồng bào DTTS và các cơ sở tôn giáo thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động xã hội - từ thiện, giúp đỡ người nghèo, người neo đơn, tàn tật, cất nhà Đại đoàn kết, tham gia xây cầu, đường giao thông...

Từ sự góp sức của các tổ chức tôn giáo, dân tộc, quý I/2023, đã có 1 căn nhà An vui được trao cho hộ cận nghèo ở xã Mỹ Đức, 1 nhà Đại đoàn kết trao cho hộ đồng bào DTTS Chăm và hơn 200 phần quà được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo.

UBMTTQVN huyện Châu Phú tham gia cùng UBMTTQVN tỉnh An Giang thực hiện chương trình hỗ trợ cho hộ nghèo 

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Phú Đặng Văn Hập cho biết, thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, UBMTTQVN huyện và các xã, thị trấn đã phối hợp các đoàn thể vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường, giải tỏa mái che, hàng rào, vật kiến trúc vi phạm hành lang lộ giới trên tuyến Quốc lộ 91, Tỉnh lộ 945 (cũ); tham gia đổ bê-tông gia cố lộ giao thông nông thôn, triển khai kế hoạch lắp đèn đường năng lượng mặt trời.

Ngoài ra, MTTQ các cấp còn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM do MTTQ phụ trách và củng cố, nâng chất các mô hình “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” trên địa bàn các xã. Từ đó, góp phần giúp bộ mặt nông thôn huyện Châu Phú ngày càng khởi sắc, đô thị khang trang.

Trong thực hiện nhiệm vụ, UBMTTQVN các cấp huyện Châu Phú và các đoàn thể chú trọng phối hợp thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, chăm lo cho người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Từ sự đồng lòng, đoàn kết, ủng hộ của nhân dân, quý I/2023, Quỹ Vì người nghèo đã vận động được trên 4,6 tỷ đồng, đã chi trên 5,7 tỷ đồng (bao gồm nguồn quỹ tồn từ năm 2022), hỗ trợ 12.019 lượt người dân. Trong đó, hỗ trợ cất 7 căn nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ khó khăn đột xuất 9 trường hợp, tặng trên 12.000 suất quà…

Ngoài ra, UBMTTQVN huyện còn thực hiện tốt công tác phối hợp với HĐND, UBND huyện tổ chức tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri để thực hiện dân chủ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Để thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, UBMTTQVN huyện Châu Phú đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2023, với 3 nội dung: Giám sát theo Quy định 124-QĐ/TW, ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về giám sát của MTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; giám sát việc phục vụ tưới tiêu của tổ hợp tác, hợp tác xã; giám sát việc mua bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Thực hiện công tác giám sát đầu tư của cộng đồng, trong các tháng đầu năm, Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức 54 cuộc giám sát đối với 6 công trình. Kết quả cho thấy, các công trình đều đảm bảo chất lượng và tiến độ thời gian, chưa phát hiện sai sót.

Ông Đặng Văn Hập nhấn mạnh: “Thời gian tới, hệ thống mặt trận các cấp huyện Châu Phú sẽ tiếp tục tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của mặt trận trong công tác dân tộc, tôn giáo. Thường xuyên thăm hỏi các vị chức sắc, chức việc và người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo nhân các ngày lễ trọng để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Hệ thống mặt trận tiếp tục tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” bằng các việc làm, hành động thiết thực phục vụ sự phát triển của cộng đồng dân cư”.

Bên cạnh đó, MTTQVN huyện tiếp tục phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Tích cực đóng góp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành Hiến pháp, pháp luật và thực hiện tốt dân chủ ở xã, thị trấn. Kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, tình cảm của các tầng lớp nhân dân để phản ánh đến cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp, mặt trận cấp trên. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Kế hoạch phối hợp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2025; vận động Quỹ Vì người nghèo, cất nhà Đại đoàn kết theo chỉ tiêu đề ra năm 2023…

MỸ LINH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản