Tin mới

An Giang: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc an toàn, thiết thực

(Mặt trận) -Nhân kỷ niệm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hàng năm, vào tháng 11, việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam luôn được tổ chức thân tình, ấm áp. Tại An Giang, năm nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng rất có khả năng xảy ra. Do đó, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang thống nhất không tổ chức chương trình như hàng năm.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Vận chuyển cơm cho người dân bị cách ly tại nhà. Ảnh: THANH HÙNG

Theo Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng, do tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, UBMTTQVN tỉnh yêu cầu UBMTTQVN các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBMTTQ xã, phường, thị trấn không tổ chức tập trung các hoạt động Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021 tại các khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh. Thay vào đó, tổ chức tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, MTTQ tỉnh An Giang và về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy, phát huy tinh thần đại đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tổ chức thực hiện các hoạt động ở cộng đồng. Tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

 “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ người gặp khó khăn vượt qua đại dịch. Ảnh: THU THẢO

Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang yêu cầu Ban Thường trực UBMTTQVN cấp xã đề xuất, tham mưu để Đảng ủy chỉ đạo UBND cấp xã tặng giấy khen biểu dương các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nhất là tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở địa phương. Ở các khóm, ấp tổ chức vệ sinh môi trường, chỉnh trang khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn phòng, chống dịch bệnh; có hình thức tặng quà phù hợp cho các hộ gia đình có công, hộ nghèo, hộ khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các hộ gia đình khó khăn đi làm ăn tại các tỉnh, thành phố có dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã trở về địa phương, nhất là các hộ gia đình có người thân tử vong do dịch bệnh.

Việc tổ chức các hoạt động phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả bằng các hình thức phù hợp, huy động được sự tham gia của cả cộng đồng. Qua đó, nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh ở mỗi địa phương. Tiếp tục khẳng định vai trò tự quản của cộng đồng dân cư trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Thông qua tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần củng cố, tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận của người dân trong cộng đồng; phát huy quyền làm chủ, sự gắn bó, chia sẻ, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân trong cộng đồng. Việc tổ chức ngày hội để kịp thời động viên, khích lệ nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy sức mạnh đoàn kết, sự đồng lòng của nhân dân để phòng, chống và sớm chiến thắng dịch bệnh.

 Phát huy sức mạnh đoàn kết, sự đồng lòng của nhân dân để phòng, chống và sớm chiến thắng dịch bệnh COVID-19

Thực hiện chỉ đạo của UBMTTQVN tỉnh An Giang, hiện các địa phương tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua phù hợp với diễn biến của dịch bệnh; quan tâm thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; biểu dương các gia đình có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua, có đóng góp thiết thực, hiệu quả cho cộng đồng, tổ dân phố... Đặc biệt, MTTQ và các tổ chức đoàn thể tại địa phương có dịch đang phát huy tối đa vai trò tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết trong khó khăn, giúp đỡ nhau trong đại dịch, nhiều phần quà được chuyển đến để động viên những hoàn cảnh khó khăn, người không may bị nhiễm bệnh. Sự hỗ trợ, động viên kịp thời đó đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng dịch vững vàng hơn trong giai đoạn khó khăn này.

Những ngày này các năm trước, cũng như các khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh, khóm Mỹ Quới (phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) đã tưng bừng hoạt động vui ngày hội đại đoàn kết. “Năm nay, thực hiện chủ trương của tỉnh, cán bộ khóm, tổ dân phố đã quán triệt tinh thần chung đến bà con nhân dân. Dù không được tổ chức các hoạt động sôi nổi như mọi năm nhưng người dân vẫn rất đồng tình với chủ trương này để đảm bảo an toàn phòng dịch” - Trưởng khóm Mỹ Quới Nguyễn Văn Hào chia sẻ.

Thực hiện phương châm vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì các phong trào thi đua, phát triển sản xuất, các địa phương ở An Giang đã động viên người dân thực hiện tốt thông điệp “5K”, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Dù không được đón ngày hội với những hoạt động truyền thống sôi nổi, nhưng người dân vẫn rất đồng thuận với chủ trương của chính quyền, MTTQ và đoàn kết, đồng lòng cùng nhau thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch COVID-19.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm xây dựng, củng cố và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc và nâng cao vai trò của MTTQVN trong thời kỳ mới. Ngày hội nhằm đem lại những giá trị tinh thần, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội từ mỗi tổ dân phố, cụm dân cư, khóm, ấp... trong cả nước.

THU THẢO

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản