Tin mới

Bà Rịa – Vũng Tàu: Những công trình, phần việc giúp dân được hưởng lợi

(Mặt trận) -Hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029, thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tổ chức thành viên đã đẩy mạnh phong trào thi đua bằng nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả, trong đó, người dân được hưởng lợi trực tiếp.

Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên xây dựng 30 nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh

Long An: Chung tay vì người nghèo

Hòa Bình:Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

 Không chỉ được hỗ trợ tiền xây dựng căn nhà mới, ông Đỗ Thế Vinh, xã Tân Hòa (thứ 2 từ trái qua) còn được đơn vị tài trợ tặng chiếc máy giặt để tiện sinh hoạt.

Chung tay xây những niềm vui

Căn nhà của ông Đỗ Thế Vinh, xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ rộn ràng vì bà con chòm xóm tới chung vui. Ông được UBMTTQ tỉnh và đơn vị tài trợ bàn giao nhà đại đoàn kết. Ông Vinh năm nay 51 tuổi, nhưng bị mù 2 mắt và tàn tật 1 chân do tai nạn lao động trên biển 20 năm trước. Không vợ con, trước đây ông sống với mẹ và được bà giúp đỡ trong sinh hoạt hằng ngày. Nhưng 6 tháng trước, mẹ ông cũng qua đời. Ông Vinh kể, căn nhà cũ của gia đình dột nát từ lâu, nhưng ông chỉ có khoản trợ cấp nhỏ dành cho người tàn tật mỗi tháng, mẹ ông thì làm thuê, làm mướn nên dù mưa dột, nắng nóng, ông vẫn phải chịu đựng.

Hiểu hoàn cảnh của ông, từ lời giới thiệu của xã, UBMTTQ tỉnh vận động Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ ủng hộ số tiền 80 triệu đồng, giúp ông Vinh có căn nhà mới. Người thân, xóm giềng mỗi người một tay, trông coi và phụ việc xây dựng nên chỉ hơn 1 tháng, ngôi nhà hoàn thành. Ngôi nhà lát gạch bông ở nền và tường, cao ráo, sạch sẽ. Tại buổi lễ trao nhà, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ còn tặng ông Vinh chiếc máy giặt, nhiều cá nhân, đơn vị cũng tặng ông những phần quà là vật dụng sinh hoạt thiết thực, ý nghĩa. Ông Vinh xúc động: “Tôi mừng quá, từ giờ không lo cảnh mưa dột. Mừng nhất là có ban thờ tươm tất cho mẹ tôi. Hơn nữa từ giờ quần áo của tôi không phải nhờ người giặt dùm vì đã có máy giặt. Xin được cảm ơn sự quan tâm của MTTQ và DN dành cho tôi”.

Đối với bà Lê Thị Bé Năm (xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ), niềm vui đón căn nhà mới khiến bà không ngủ mấy ngày qua. Bà Năm 63 tuổi nhưng nhìn như đã ngoài 70 bởi sự vất vả mưu sinh. Một mình bà nuôi 5 người cháu đang tuổi ăn học. Căn nhà cũ dột nát, phía trước nhà bà bày bán vài món nước uống, gói bánh, kẹo. Ai kêu làm thuê mướn, chạy xe ôm, bà đều làm để kiếm tiền cho các cháu không phải bỏ học. Được MTTQ tỉnh hỗ trợ tiền xây nhà đại đoàn kết, mấy bà cháu yên tâm vì từ giờ có chỗ ăn nghỉ đường hoàng. Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ cũng tặng bà xe nước mía, để bà có thêm sinh kế lo cho các cháu.

Chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029, tiến tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã đăng ký 933 công trình, phần việc với tổng kinh phí gần 444 tỷ đồng.

Tính đến nay, MTTQ các cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các tổ chức thành viên đã hoàn thành 388 công trình, phần việc với tổng trị giá gần 299 tỷ đồng.

Người dân hưởng lợi

Để chào mừng ĐH MTTQ các cấp, từ đầu năm đến nay, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các địa phương đã xây dựng, bàn giao 66 căn nhà đại đoàn kết, với tổng số tiền 5,28 tỷ đồng. Việc chung tay giúp người dân có nơi an cư được các nhà hảo tâm, DN đồng lòng ủng hộ.

Ông Trần Hữu Thanh, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt Điện Phú Mỹ, đơn vị tài trợ 400 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo TX.Phú Mỹ và huyện Xuyên Mộc cho biết, hằng năm, Công ty dành khoảng 1 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội. "Và khi đến chứng kiến cảnh người nghèo, hộ khó khăn hạnh phúc đón nhận căn nhà mới, chúng tôi đều rất vui vì những đóng góp của tập thể CBCNV công ty bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng, giúp hộ nghèo có động lực vươn lên", ông Thanh nói.

Không chỉ vậy, cùng với cấp tỉnh, các địa phương cũng đăng ký nhiều phần việc thiết thực, hiệu quả, giúp người dân được hưởng lợi. Trong đó, các công trình: biến bãi rác thành công viên, biến khu đất trống thành địa điểm tập luyện TDTT, trao sinh kế,… là những công trình, phần việc đầy ý nghĩa.

Tại KP.Hương Giang, phường Long Hương, TP.Bà Rịa, Ban công tác Mặt trận (CTMT) khu phố vận động gần 40 triệu đồng, biến bãi đất trống người dân tập kết rác thành tiểu công viên sạch đẹp. Khu đất gần 60m2, thấp trũng, ô nhiễm, qua bàn tay của người dân đã biến thành nơi phủ xanh mát và rực rỡ sắc hoa nguyệt quế, mai chiếu thiên, loa kèn, hoa sam, hoa lan… và một số cây ăn trái: mít, xoài, ổi. Ngoài thực hiện công trình, Ban CTMT còn phân công người thay phiên nhau tưới, chăm sóc. Đồng thời vận động nhân dân ủng hộ số tiền 15 triệu đồng mua thùng đựng rác xanh đặt tại các tuyến phố chính của khu phố để cùng giữ gìn vệ sinh môi trường.

Còn tại KP.9, P.Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu, mô hình “Trồng vườn hoa thay điểm rác” cũng được nhân dân đồng lòng. Từ bãi đất ở ngã Tư đường ngập rác và ô nhiễm, đã được cải tạo thành vườn hoa nhỏ với các loại hoa: quất, mào gà, nhài, chiều tím…  Ban CTMT còn kết hợp chi bộ khu phố thực hiện công trình sân tập luyện thể thao từ khu đất để trống. 

Anh Nguyễn Tuấn Anh, đường Hoàng Việt, phường Thắng Nhì cho biết, từ khi có sân bóng chuyền, anh và các bạn không phải đi thuê sân tập luyện mà chỉ đi bộ một chút là tới. “Vừa vui, vừa khỏe, sân tập luyện thể thao là công trình người dân chúng tôi thích nhất vì có thể sử dụng mỗi ngày”, anh Tuấn Anh nói.

Theo ông Lê Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các công trình, phần việc đều hướng đến mục tiêu thiết thực nhằm nâng cao đời sống nhân dân.  “Hầu hết các công trình đã hoàn thành đều có kinh phí lớn hơn mức đã đăng ký trước đó. Bên cạnh đó, UBMTTQ các địa phương đã nỗ lực, linh hoạt, vận động nhiều nguồn lực trong xã hội, nhất là vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn cùng tham gia thực hiện”, ông Ngọc nhấn mạnh.

DIỄM QUỲNH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản